Ngất ngây với những pha sút phạt đền ngẫu hứng kiểu Panenka

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 20:00 06/07/2015

Pirlo, Messi hay Ibra chính là những bậc thầy về cách sút phạt đền đầy nghệ thuật này. Kể từ thời điểm ấy, rất nhiều cầu thủ đã học kỹ thuật sút Panenka, có thể kể tới những siêu sao như Zidane, Pirlo, Totti...

Chung kết Euro 1979, CH Czech và Đức phải tranh ngôi vô địch qua loạt sút penalty cân não (hòa 2-2 sau 120 phút). Ở lượt sút cuối, Antonin Panenka giúp CH Czech giành chiến thắng với cú lốp bóng vào giữa khung thành khiến tất cả đều kinh ngạc. Kể từ thời điểm ấy, rất nhiều cầu thủ đã học kỹ thuật sút Panenka, có thể kể tới những siêu sao như Zidane, Pirlo, Totti... và mới đây nhất là Alexis Sanchez.

Trong trận chung kết World Cup 2006 gặp Italy, Zinedine Zidane dùng tuyệt kỹ Panenka hạ gục Buffon trên chấm phạt đền, mở tỷ số cho tuyển Pháp.

Ở loạt sút luân lưu trong trận tứ kết với tuyển Anh ở Euro 2012, Pirlo lạnh lùng thực hiện cú sục bóng theo kiểu Panenka vào chính giữa cầu môn, đánh bại Joe Hart, thủ môn Anh lúc này đã đổ người sang một bên. Cú dứt điểm tinh tế của Pirlo đã khiến tuyển Anh bị "cóng", để thua chung cuộc với tỷ số 2-4 dù đã có lúc vượt lên dẫn 2-1.

Phút 19 trận PSG - St.Etienne mùa 2012/13, Ibra khiến khán giả có mặt trên sân vỗ tay không ngớt với cú sút phạt đền nghệ thuật theo kiểu Panenka. Dù đã rất cảnh giác, nhưng thủ môn Ruffier của St.Etienne vẫn hoàn toàn bất ngờ với ý định táo bạo của ngôi sao người Thụy Điển. 

Trong chiến thắng 6-0 của Barcelona trước Getafe ở vòng 34, Messi đã lập một cú đúp trong đó có pha sút phạt Panenka đẳng cấp. Ngay đến chủ nhân của kiểu sút phạt đền siêu dị này, Antonin Panenka, cũng phải ngả mũ trước tài nghệ của Messi: "Lionel Messi là cầu thủ sút Panenka tốt nhất mà tôi từng chiêm ngưỡng. Lực sút của cậu ta không mạnh, thường đi chính diện và có độ cuộn. Kỹ thuật của cậu ta quả thực rất đáng sợ."

Tài năng trẻ Công Phượng của HAGL cũng là một cầu thủ rất ưa thích cách sút phạt đền theo kiểu Panenka. Trong màu áo U19 và U23 Việt Nam, anh từng 3 lần thực hiện thành công những cú đá penalty đầy ngẫu hứng nói trên.