Neymar và thời... mạt vận của bóng đá Brazil

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:02 19/06/2015

Brazil, đất nước từng được miêu tả “đến 1 cậu bé đá bóng vỉa hè cũng có thể trở thành Pele” giờ đây đang giao cả tương lai vào cái tên Neymar. Một dấu hiệu của sự mạt vận.

Thất bại 0-1 trước Colombia tại Copa America mới đây lẽ ra sẽ được nhìn nhận ở góc độ nhẹ nhàng hơn nếu không xuất hiện tình huống ở những phút cuối cùng: Neymar nổi khùng sút bóng vào lưng đối thủ, rồi bị Carlos Bacca đẩy suýt ngã và tệ hơn là nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài.

Neymar vừa phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu mới nhất của ĐT Brazil trước Colombia.

Đó là hình ảnh tố cáo toàn bộ thực trạng của bóng đá Brazil ngày nay. Một nền bóng đá từng sản sinh ra những huyền thoại lỗi lạc như Pele, Zico, Ronaldo, Romario, Rivaldo, Bebeto, Carlos… giờ đây đang phải đặt toàn bộ niềm tin lên vai một chú nhóc diêm dúa như Neymar. 

Đã từng có thời điểm Brazil tìm ra những nhân tài dễ tới mức báo chí nước này thốt lên đầy kiêu ngạo: Ở Brazil, cứ ra đường tìm bừa một chú nhóc nào đó đang đá bóng vỉa hè, đưa nó vào lò đào tạo là chúng ta sẽ có một Maradona mới (ý câu nói này cũng là để mỉa mai Diego thần thánh của Argentina luôn). Nhưng thời đó xa lắm rồi.

Đã từ quá lâu, chúng ta đang dần phải quen với những cầu thủ Brazil kiểu… Fred, Hulk, Jo, Fernandinho – những cầu thủ mà dù có khoác lên mình màu áo vàng-xanh, họ cũng chẳng có điểm gì giống một cầu thủ Brazil ngoại trừ cái tên rất Samba của mình. 

Trong cơn bĩ cực, Neymar trở thành điểm tựa duy nhất. Nhưng xét cho cùng, Neymar đang ở đẳng cấp nào? Trang mạng Sambafoot từng nói: Nếu Neymar sinh ra cùng thời với những Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho, Kaka… cậu ta cùng lắm chỉ như Denilson mà thôi. Ý nói: Neymar cũng chỉ là một cầu thủ rườm rà, diêm dúa, ưa thể hiện nhưng không hiệu quả.

Điểm mạnh của Neymar là trình độ kỹ thuật vượt trội, nhưng nó luôn bị anh sử dụng một cách quá mức trong mỗi trận đấu.

Trang mạng Opta cung cấp cho chúng ta một con số thống kê: Tại Copa lần này, sau 2 trận đấu, một mình Neymar đã thực hiện tới… 32 tình huống qua người, tức là bằng cả đội tuyển Colombia gộp lại. Trước Peru trong trận ra quân, phía trước Neymar là khoảng trống, nhưng anh vẫn cố hất trái bóng qua đầu đối phương, rồi lại hất thêm một lần nữa. Chung quy lại: Neymar vẫn đứng nguyên chỗ cũ và dính ngay một cái củi chỏ vào lưng.

Đó là biểu hiện của sự không trưởng thành, của sự thừa thãi trong cách chơi bóng. Bóng đá Brazil thời đỉnh cao không có đất cho những trò múa may đó. Thậm chí những cầu thủ ưa múa may còn được liệt vào hàng “không bao giờ có chỗ đứng trên tuyển”. Ronaldo béo ngày xưa chỉ đảo chân vài nhịp là qua người. Rivaldo hơn người ở sự tinh tế. Ngay cả Ronaldinho có diêm dúa một chút, nhưng hiệu quả anh tạo ra là gấp cả trăm lần Neymar bây giờ.


Kể từ sau thời Ronaldo "béo", bóng đá Brazil xuống dốc không phanh.

Thật đáng buồn cho một nền bóng đá đã từng ngập tràn tài năng như Brazil, giờ đây đã mạt vận đến mức phải tôn một cầu thủ cỡ Neymar làm thánh. Và cũng thật đáng buồn cho Neymar khi anh không tự ý thức được mình đang đứng ở đâu trong thước đo đẳng cấp thật sự của bóng đá nước nhà.

Hình ảnh Neymar lầm lũi rời sân chỉ ra rằng bóng đá Brazil đang thực sự gặp khủng hoảng.