Neymar tỏa sáng: Vị trí mới liệu có phù hợp?

Paul Le, Theo Trí Thức Trẻ 20:00 13/06/2014

Trong trận khai mạc vừa qua, Brazil đã khiến nhiều người bất ngờ khi để ngôi sao Neymar đá ở 1 vị trí khá mới mẻ.

Sau chiến thắng ngược dòng đầy kịch tính của Brazil trước Croatia rạng sáng nay, HLV Scolari hẳn đã rút ra được nhiều bài học quan trọng cho lối chơi của đội nhà, đặc biệt là vai trò của Neymar khi được giao nhiệm vụ đá rộng và lĩnh xướng hàng tấn công toàn sao.
 
Thay vì để cầu thủ mang áo số 10 thi đấu dọc biên trái như thường lệ, HLV Scolari bố trí Neymar chơi thoải mái phía sau tiền đạo cắm Fred. Sự thay đổi này đã phần nào gây bất ngờ cho tuyển Croatia, khi mà tuyết giữa của họ không hề có một tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa. 

Trong trận đấu, rất nhiều lần người ta thấy Neymar xuất hiện ở vòng tròn giữa sân để cầm bóng hay phối hợp với các đồng đội. Ở một góc độ nào đó, nhờ được đá tự do, Neymar đã có được 2 bàn thắng, một trong số đó xuất phát từ tình huống đột phá trung lộ hết sức quyết đoán của anh. Tuy nhiên, ngoài những pha tỏa sáng cá nhân của Neymar thì lối chơi chung của Brazil đã rối như canh hẹ kể từ khi ngôi sao của Barcelona đá ở vị trí mới.

 
Neymar thể hiện phẩm chất ngôi sao khi tận dụng khoảng trống hiếm hoi ghi bàn thắng quan trọng cho Brazil.


Cú dứt điểm kỹ thuật của anh đã đánh bại thủ thành Croatia.

Nếu Neymar bó vào cánh trái, Marcelo sẽ là người đầu tiên được hưởng lợi. Cặp đôi này thường tạo ra nhiều pha đột phá lợi hại cũng như cơ hội ghi bàn cho đồng đội ở phía trong. Kế đến, Fred ở trung lộ và Hulk ở bên cánh đối diện cũng có nhiều khoảng trống hơn, nhờ khả năng rê dắt bóng, thu hút hậu vệ đối phương của Neymar

Chính bản thân Neymar cũng thoải mái phô diễn kỹ thuật và tốc độ khi được đá cánh. Vũ khí sở trường của anh chính là những pha đột phá từ biên trái vào trung lộ, và dứt điểm hiểm hóc bằng chân phải. Điều này hoàn toàn biến mất khi HLV Scolari cố định Neymar vào vị trí hộ công ở giữa sân.

Neymar hoàn tất cú đúp bằng bàn thắng trên chấm 11 mét.

Khi buộc phải chơi lùi phía sau tiền đạo trung tâm Fred, tốc độ của Neymar không có nhiều đất diễn. Hàng hậu vệ của Croatia luôn áp sát rất nhanh, chưa kể tuyến tiền vệ đội bóng châu Âu cũng thi đấu lùi sâu, tạo nên 2 tầng phòng ngự dày đặc. Vô hình trung, Neymar không có nhiều cơ hội dắt bóng đột phá, mà Fred cũng mất đi nguồn cung cấp bóng từ tuyến hai. Điều này thể hiện rõ trong việc Fred gần như mất hút suốt trận đấu với Croatia, ngoại trừ pha ăn vạ kiếm phạt đền gây tranh cãi.

Khi dạt cánh, Neymar có nhiều cơ hội phô diễn kỹ thuật cá nhân hơn.

Không chỉ có Fred chịu thiệt thòi, những tiền vệ còn lại của Brazil cũng không thể phát huy hết khả năng khi vị trí của họ bị Neymar "lấn đất". Lối di chuyển của anh chưa thật sự phù hợp với một tiền vệ tấn công, khiến cho đồng đội không biết nên chuyền bóng vào đâu và phối hợp như thế nào. Chưa kể nhịp độ trận đấu trở nên khó kiểm soát hơn cho Brazil, khi "nhạc trưởng bất đắc dĩ" của mình quá ham rê dắt để rồi mất bóng, hoặc chuyền vu vơ không tuân theo ý đồ chiến thuật.

Dù vậy, phẩm chất ngôi sao của một cầu thủ như Neymar đã phát huy đúng lúc. Chỉ cần một sơ sảy nhỏ của hàng phòng ngự Croatia, Neymar đã phát huy được ngay tốc độ và bản năng săn bàn của mình. Vấn đề của HLV Scolari có lẽ là tìm một vị trí thích hợp hơn cho Neymar, hoặc đơn giản là trả anh về vị trí quen thuộc bên cánh trái. Vì một ứng cử viên cho chức vô địch như Brazil không thể chỉ trông chờ vào những phút xuất thần kiểu như vậy.

Neymar liệu sẽ còn có những phút xuất thần như vậy trong các trận đấu tiếp theo?
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày