Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai?

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 00:06 16/03/2013

Một so sánh được đặt ra giữa 3 huyền thoại bóng đá của 3 thời đại khác nhau.

Ở thời điểm hiện tại, Messi đang được xem như là ngôi sao sáng nhất của làng bóng đá thế giới khi tiền vệ của Barca liên tiếp phá hết kỉ lục này đến kỉ lục khác. Ở tuổi 25, số 10 của Barcelona đang được kì vọng sẽ vượt qua tất cả những huyền thoại bóng đá trong quá khứ để trở thành cầu thủ dành được nhiều vinh quang nhất của môn thể thao vua này. 

Những huyền thoại trong quá khứ

Đã có rất nhiều người so sánh số 10 của Barcelona với 2 huyền thoại của môn túc cầu, Pele Maradona. Mới đây, người ta đã đưa ra 1 so sánh cụ thể giữa Messi và 2 huyền thoại lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới là Maradona Pele.

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 1
3 ngôi sao của 3 thời kì khác nhau

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 2
Bảng thành tích của Messi, Mardona và Pele

Kết quả từ những thống kê cho thấy, Vua bóng đá Pele dẫn đầu trong mọi chỉ số. Ông là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển bóng đá quốc gia Brazil và cũng là người duy nhất trong lịch sử môn thể thao vua giành được 3 chức vô địch World Cup dưới cương vị một cầu thủ. Trong suốt sự nghiệp, Pele ghi được hơn 1200 bàn thắng và đó vẫn là thành tích duy nhất mà 1 cầu thủ bóng đá làm được trên thế giới. Ông cũng đã giành 6 chức vô địch Quốc gia Brazil trong màu áo CLB Santos.

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 3
Pele là số 1 trong mọi thống kê

Trong khi đó, 1 huyền thoại khác của bóng đá thế giới, Diego Maradona khoác áo đội tuyển quốc gia Argentina 91 lần và ghi được 34 bàn thắng, ông cũng là cầu thủ góp mặt tại VCK World Cup nhiều lần nhất với 21 trận trong 4 kì World Cup, dẫn dắt đội tuyển Argentina vô địch World Cup 1986, và giành luôn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" ở giải đấu này. Bàn thắng thứ hai trong trận gặp Anh ở giải đấu đó, một pha dẫn bóng đến 60 mét, lừa qua 6 cầu thủ Anh, được coi là Bàn thắng thế kỷ. Trong suốt sự nghiệp, "Cậu bé vàng" cũng giành được nhiều danh hiệu với các đội bóng Boca Juniors, Barcelona và Napoli.

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 4
Maradona ghi được 5 bàn thắng và đóng góp 5 đường kiến tạo thành bàn trong giải đấu này. Đây cũng là năm mà huyền thoại Argentina giành được Quả bóng vàng cho cầu thủ hay nhất thế giới.

Messi trên con đường vượt mặt các huyền thoại

Đối với Messi, khả năng ghi bàn của hậu bối này là không có gì bàn cãi, tuy nhiên tất cả chỉ diễn ra ở cấp CLB. Chưa bao giờ, số 10 của Barca lại có duyên tại các kì World Cup hay ghi được những bàn thắng quan trong trọng ở cấp độ đội tuyển như những huyền thoại kể trên. Chính điều này khiến anh chưa thế sánh bằng đẳng cấp của 2 huyền thoại kể trên. 

Bàn thắng duy nhất trong màu áo đội tuyển Quốc gia của Messi tại ngày hội lớn nhất hành tinh tính cho đến thời điểm này vẫn là lần lập công trong chiến thắng 6-0 của Argen trước Serbi năm 2006. Tuy nhiên, Messi với độ tuổi 25, vẫn còn có thể góp mặt trong 3 kì World Cup nữa để có thể cải thiện thành tích nghèo nàn này. 

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 5
Thành tích của M10 trong màu áo đội tuyển nước nhà là khá nghèo nàn

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 6
Dù không đạt được thành tích trong màu áo đội tuyển, nhưng trong màu áo CLB Barca, Messi cũng đã từng ghi được những bàn thắng quan trọng. Đó là 2 bàn thắng trong 2 trận CK Champions League vào năm 2009 và 2011.

Tuy nhiên, với việc liên tiếp những kỉ lục bị phá bởi Messi khiến anh xứng đáng gia nhập danh sách những huyền thoại của làng túc cầu thế giới. Nổi bật nhất đó là việc ngôi sao người Argentina này đã dành được 4 Quả bóng vàng liên tiếp, hay chính anh cũng đã phá kỉ lục ghi bàn nhiều nhất 1 mùa giải do Gerd Muller lập cách đây gần 4 thập kỉ với 91 bàn thắng.

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 7
4 Quả bóng vàng liên tiếp là điều "xưa nay chưa từng có" trong lịch sử bóng đá

Cựu tuyển thủ Brazil, Tostao đã từng nhận xét về Messi:

Kể cả khi bạn không đưa ra những con số về danh hiệu mà Messi đạt được hay những bàn thắng mà cậu ấy đã ghi thì tôi vẫn tin rằng cậu ấy đã vượt qua đẳng cấp của Maradona”, Tostao chia sẻ trên Globoesporte.

Tuy nhiên, cựu ngôi sao của Selecao này cho rằng, phải nỗ lực hơn nữa, Messi mới có thể đạt đến đẳng cấp của Vua bóng đá Pele:

Sẽ có nhiều người không đồng tình với ý kiến này của tôi nhưng cậu ấy chưa giành bất cứ danh hiệu nào tại World Cup hay ghi bàn thắng quyết định ở một trận cầu tại giải đấu hàng đầu thế giới. Với trình độ hiện tại, Messi chỉ đứng sau mỗi Pele. Pele có những tố chất mà Messi còn thiếu. Ví dụ như ông ấy ghi được nhiều bàn thắng bằng đầu hay vận dụng tốt tất cả các bộ phận của cơ thể khi chơi bóng”, vẫn lời cựu danh thủ 65 tuổi.

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 8
Nếu đạt thêm những thành công như Mardona và Pele ở cấp độ đội tuyển, Messi chắc chắn sẽ là số 1 trong những năm tới

Có rất nhiều ý kiến đánh giá khác nhau, cho rằng Messi đã vượt qua các mọi huyền thoại khác, nhưng cũng không thiếu nhận định cho rằng ngôi sao ngươi Argentina cần hoàn thiện trên nhiều khía cạnh nữa mới có thể trở thành xuất sắc nhất. Ở độ tuổi 25, Messi vẫn còn nhiều thời gian để chứng tỏ mình ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển Quốc gia. Dù sao đi chăng nữa, 1 điều dễ nhận thấy từ NHM đó là Messi đang đi trên con đường phá vỡ mọi kỉ lục để trở thành cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại.

Messi, Maradona và Pele, ai hơn ai? 9
Số 10 của Barca sẽ còn phá vỡ nhiều kỉ lục

Video so sánh giữa Messi, Maradona Pele: