Barca vào Tứ kết: Khi Messi “hiện nguyên hình”

Hà Linh, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 15/03/2013

Trong đêm Nou Camp huyền ảo, Messi chính là nguồn cảm hứng chủ đạo của Barca.

Có lẽ người hâm mộ chưa thể quên được hình ảnh một Messi bơ vơ lạc lõng tại San Siro. Trận đấu đó, chân sút người Argentina hết sức tầm thường khi không tung ra nổi một cú sút nào và chỉ di chuyển với những bước chân đầy bất lực. Cộng thêm 2 trận đấu liên tiếp gặp Real mà Barca đều phải nếm mùi thất bại, Messi bắt đầu bị dư luận “ném đá”. Không phản ứng cũng chẳng đưa ra những lời bao biện, Messi lặng lẽ gặm nhấm nỗi buồn ấy. Nhưng đẳng cấp là mãi mãi, trong thời khắc khó khăn, cầu thủ từng 4 lần liên tiếp giành QBV FIFA đã có sự đáp trả đanh thép nhất. 

Barca vào Tứ kết: Khi Messi “hiện nguyên hình” 1
Messi đã trở lại đúng như đẳng cấp của anh

Messi đã tìm lại bản ngã đích thực của mình trong trận đấu sinh tử với Milan. Anh ghi 2 bàn thắng hoàn hảo, tạo ra hàng loạt những tình huống sóng gió về phía khung thành đội khách. Ở “đất mẹ” Nou Camp, “vị thần” Messi như có sức mạnh vô song. Nói một cách ngắn gọn, tất cả những gì tinh túy nhất trong Messi đều đã bùng nổ. Không phải các cầu thủ Milan bỏ ngoài tai lời cảnh báo của Phó Chủ tịch Adriano Galliani trước trận, đơn giản Messi là không thể cản khi anh “hiện nguyên hình”. Vậy đâu là những lý do để M10 thăng hoa đến vậy?

Chiến thuật

Barca vào Tứ kết: Khi Messi “hiện nguyên hình” 2

Đầu tiên và cũng là quan trọng hơn cả nằm ở sự thay đổi về mặt chiến thuật của Barca. Khác với trận lượt đi, tại Nou Camp, Messi được bố trí lùi sâu, cụ thể là trong vai trò của “số 10” chứ không phải “số 9” và thực tế đã chứng minh suốt 90 phút. Người sắm vai trò “số 9” là David Villa. Việc chơi ở phía sau đã giúp cho Messi giảm bớt sự theo kèm đông đúc từ những cái bóng áo trắng đồng thời tăng khả năng sáng tạo. Trong cả hai pha lập công, Messi đều xuất hiện ở vị trí tiền vệ công.  

Đôi giày

Barca vào Tứ kết: Khi Messi “hiện nguyên hình” 3
Đôi giày Adizero F50 đỏ trắng của Adidas giúp Messi thêm tự tin

Một lý do khác mà nhiều người đã nhắc đến, đó là Messi đã sử dụng “vũ khí mới” - đôi giày Adizero F50 đỏ trắng của Adidas. Được biết, trận tiếp đón Milan của Barca trên sân Nou Camp chính là lần đầu tiên Messi sử dụng Adizero F50 đỏ trắng thi đấu tại Champions League. Về ưu điểm, giày Adizero F50 có trọng lượng siêu nhẹ được trang bị các ưu điểm về phần khung, mũi giày và đế giày theo kĩ thuật tiên tiến. Điều này giúp cho các cầu thủ bắt bóng tốt, di chuyển nhanh để tấn công và ghi bàn hiệu quả nhất.
 
Messi cần có Villa ở bên?

Barca vào Tứ kết: Khi Messi “hiện nguyên hình” 4
Sự kết hợp giữa bộ đôi này luôn đem lại những kết quả tuyệt vời cho Barca

HLV tạm quyền Roura (có thể nhận chỉ đạo từ HLV Tito) đã quyết định dùng Villa ngay từ đầu và đẩy Fabregas lên băng ghế dự bị. Việc đá trung phong đồng nghĩa rằng Villa phải thường xuyên chịu sự “xâu xé” của các hậu vệ Milan. Trong bối cảnh ấy, Messi có nhiều không gian hơn. Nhìn lại hai bàn thắng của Messi, một điều thấy rõ là Mexes đều bị chậm một bước để lao ra ngăn chặn hiệu quả nhất. Rất đơn giản và dễ hiểu, trung vệ người Pháp còn phân tâm vì sự án ngữ của Villa trong vòng cấm. Như để rút kinh nghiệm, tình huống ở phút 55, khi Mexes để mắt quá nhiều tới Messi, thì Villa đã lại thoát xuống ghi bàn (nhận đường chuyền của Xavi) qua đó giúp Barca cầm vé đi tiếp trong tay. 

Thống kê những trận Messi Villa cùng sát cánh:

Đối thủ               Hiệu suất của Messi Hiệu suất của Barca

Deportivo        Ghi 3 bàn, kiến tạo 1 Thắng, ghi 5 bàn
Mallorca                         Ghi 2 bàn               Thắng, ghi 4 bàn
Real Zaragoza Ghi 2 bàn, kiến tạo 1 Thắng, ghi 3 bàn
Osasuna Ghi 4 bàn                         Thắng, ghi 5 bàn
Getafe               Ghi 1 bàn, kiến tạo 1         Thắng, ghi 6 bàn
Sevilla               Ghi 1 bàn               Thắng, ghi 2 bàn

Ở giai đoạn hoàng kim nhất của Barca, Messi Villa đã từng là cặp bài trùng tuyệt vời. Vào thời điểm tiki-taka đang bị mọi đối thủ nghiên cứu phá bằng lối chơi tử thủ thì sự tái hợp La Pulga - El Guaje là vô cùng cần thiết. Trên hành trình tiếp theo tại Champions League mùa này của Barca, hẳn họ sẽ còn tạo nên những hiệu ứng tốt lành.

Barca vào Tứ kết: Khi Messi “hiện nguyên hình” 5
Mọi đội bóng sẽ đều muốn tránh Barca của Messi tại vòng Tứ kết

Cuối cùng, có thể lòng tự ái vì những lời chỉ trích, sự khao khát đảo ngược bánh xe lịch sử cùng Barca đã thôi thúc Messi. Trong bóng đá, yếu tố tinh thần bao giờ cũng rất cần có. Ở vị thế của một siêu sao số 1 thế giới, Messi đã thực sự đáng sợ hơn từ khía cạnh ấy. Anh và các đồng đội tại Barca sẽ còn là 1 nỗi kinh hoàng với bất kì đội bóng nào tại vòng Tứ kết Champions League năm nay.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày