Lionel Messi: Từ cậu bé vô danh tới huyền thoại đương đại

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 27/11/2014

Từ một cậu bé vô danh ở Rosario, giờ đây Messi đã trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Rạng sáng hôm qua, Lionel Messi tiếp tục tỏa sáng với cú hattrick trong chiến thắng 4-0 của Barcelona trước APOEL. Nhờ vậy, El Pulga đã vượt mặt huyền thoại Raul và chính thức trở thành chân sút ghi nhiều bàn nhất lịch sử Champions League với 74 bàn thắng. 

Cách đây vài hôm, siêu sao người Argentina cũng vừa thiết lập nên kỷ lục mới tại La Liga với 253 bàn thắng, đặt dấu chấm hết cho kỷ lục 251 bàn đã đứng vững suốt gần 60 năm qua của Telmo Zarra. Vậy thì để đạt đến thành công ngày hôm nay, Messi đã phải trải qua những gì? 

Lionel Messi: Từ cậu bé vô danh tới huyền thoại đương đại 1
Messi vừa phá kỷ lục 71 bàn của Rául và hiện đang bỏ xa Cristiano Ronaldo 4 bàn. 

Năm 1987, đất nước Argentina đang là nhà ĐKVĐ World Cup còn Diego Maradona được xem là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, lúc đó có mấy ai ngờ được rằng, tại một khu vực nghèo nàn ở thành phố Rosario, thành phố lớn thứ 3 Argentina, một huyền thoại mới của làng túc cầu đã chào đời. 

Lionel Andres Messi là con trai thứ 3 của ông Jorge Messi, một công nhân ngành thép, và bà Celia Cuccittini, một người lao công. Ngày 24 tháng 6 năm 1987, Messi chào đời khỏe mạnh nhưng chỉ nặng 3 kg và cao 47 cm. Mọi thứ chưa bao giờ dễ dàng đối với El Pulga

Ngay từ những ngày đầu tiên, bóng đá đã là một phần trong cuộc sống của Messi. Rosario Central đăng quang ngôi vô địch Argentina 2 tuần trước khi Messi sinh ra, nhưng El Pulga lại thừa hưởng niềm đam mê của bố mình dành cho một đội bóng khác ở thành phố: Newell’s Old Boys. “Mỗi khi mẹ bảo Leo ra ngoài giúp việc lặt vặt, em ấy luôn cầm theo quả bóng. Nếu không có quả bóng nào, em ấy sẽ tự làm một cái từ bao nilon hoặc vớ,” anh trai Matias của Messi kể lại.

  Lionel Messi: Từ cậu bé vô danh tới huyền thoại đương đại 2
Messi thời thơ ấu.

Từ năm 3 tuổi, Messi đã bắt đầu trở thành “bạn thân” với quả bóng. Vài năm trước, chân sút Barcelona từng tiết lộ: “Tôi được tặng quả bóng đầu tiên từ khi tôi còn bé xíu, 3 hay 4 tuổi gì đó. Kể từ đó trở đi, bất cứ dịp lễ nào, Giáng sinh hay sinh nhật, món quà duy nhất mà tôi muốn chính là một quả bóng”. Messi thường đến xem anh trai thi đấu ở một CLB nghèo túng ở địa phương, Grandoli. HLV đội trẻ của Grandoli lúc bấy giờ chính là Salvador Aparicio, một hôm nọ, Aparicio phát hiện mình thiếu mất một cầu thủ.  
  
Tôi nhìn lên khán đài và trông thấy cậu ấy đang chơi đùa với một quả bóng”, Aparicio kể lại với tờ Goal trước khi qua đời vào năm 2008, “nhưng cậu ấy còn quá nhỏ, vì vậy chúng tôi quyết định chờ cầu thủ kia đến, nhưng rốt cuộc chẳng thấy cậu ta xuất hiện, thế nên tôi mới xin mẹ Messi cho tôi mượn cậu ấy một lát. Mẹ cậu ấy không bằng lòng với ý kiến này, bà nói cậu ấy chưa thi đấu trận nào bao giờ. Bà của Messi cũng có mặt và bà ấy nói: ‘Thôi nào, để thằng bé chơi đi'! Và rồi họ cho tôi mượn cậu ấy”. 

 Lionel Messi: Từ cậu bé vô danh tới huyền thoại đương đại 3
Messi đã đam mê quả bóng tròn từ thời còn bé tí. 

Lần đầu tiên bóng tới chân, cậu ấy chỉ nhìn nó rồi để nó trượt đi. Thậm chí cậu ấy còn chẳng nhúc nhích. Nhưng lần tiếp theo bóng lăn tới chỗ cậu ấy, nó gần như đã đập vào chân trái của cậu ấy. Sau đó, cậu ấy bắt đầu điều khiển nó rồi chạy sang phần sân bên kia. Cậu ấy rê bóng qua tất cả những người cản đường mình. Tôi hét lên bảo cậu ấy sút đi, nhưng cậu ấy còn quá nhỏ. Kể từ hôm đó, cậu ấy luôn có mặt trong đội của tôi”, trích lời Aparicio

Lúc bấy giờ, Messi chỉ mới 5 tuổi, nhưng chẳng mất bao nhiêu thời gian để cậu bé nhỏ con đến từ Rosario học được cách sút và ghi bàn. “Sau này, ở đội trẻ, cậu ấy thường ghi 6-7 bàn mỗi trận. Thay vì chờ thủ môn đá bóng, cậu ấy sẽ giằng lấy quả bóng rồi bắt đầu rê bóng khắp sân. Cậu ấy thật phi thường”, Aparacio kết luận. 

Vào năm 9 tuổi, Messi gia nhập CLB mà anh vẫn còn ủng hộ cho đến tận hôm nay, Newell’s Old Boys. Trong thời gian khoác áo Newell’s, Messi đã trở thành một mảnh ghép quan trọng trong thế hệ “Maquina de la ’87” (cỗ máy 87) chỉ thua 1 trận duy nhất trong 4 năm liền. Sở dĩ cái tên này được đặt như vậy là vì tất cả các cầu thủ trong đội đều sinh năm 1987.  

Lionel Messi: Từ cậu bé vô danh tới huyền thoại đương đại 4
Messi trong màu áo Newell’s Old Boys (hàng dưới ở giữa). 

Đến năm 11 tuổi, Messi bị phát hiện mắc chứng GHD (thiếu hụt hoóc-môn tăng trưởng). Nếu không được điều trị kịp thời, giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của El Pulga sẽ chỉ còn là dĩ vãng. Khác với những gì báo chí đưa tin, Newell’s từng cố gắng trả tiền thuốc men cho ngôi sao đầy triển vọng của mình, nhưng với việc đội bóng đang gặp khủng hoảng và nguồn kinh phí ít ỏi, bố Messi bắt đầu sốt ruột. Ông Jorge từng nghĩ đến việc đưa cả gia đình sang Úc, nhưng rồi ông tin rằng tài năng của con trai mình có thể giúp gia đình vượt qua khó khăn. Ông quyết định đưa Messi đến River Plate “thử việc”. 

Tại đây, chân sút 13 tuổi nhanh chóng gây ấn tượng khi thi đấu cùng những cầu thủ lớn hơn mình hẳn 3 tuổi. Cũng chính tại nơi này, Messi lần đầu tiên gặp gỡ Gonzalo Higuain, đồng đội tương lai của anh tại đội tuyển Argentina.

Tuy nhiên, khi bố Messi xin River cho mình công ăn việc làm và một căn nhà ở Buenos Aires, River lại từ chối. Mặt khác, Newell’s tỏ ra rất ương bướng trong quá trình đàm phán, thế nên vụ chuyển nhượng cũng tan thành mây khói. Thay vào đó, ông Jorge gặp gỡ những người đại diện của một công ty tìm kiếm tài năng, những người này đã gọi cho luật sư Juan Mateo, và rồi một đoạn video quay cảnh Messi tâng trái cam (113 lần liên tục) và trái tennis (120 lần) được gửi đến cho tuyển trạch viên Josep Minguella của Barcelona.  
 
Lionel Messi: Từ cậu bé vô danh tới huyền thoại đương đại 5
 Messi trong những ngày đầu ở Barcelona (hàng dưới, ngoài cùng bên trái).

Đáng ngạc nhiên nhất là, chỉ một đoạn video như thế đã đủ để Messi giành một suất trong cuộc thử tài ở Barca. Sau đó, El Pulga lên đường đến thủ đô Catalan cùng bố và một người trung gian tên Fabian Soldini. Bản hợp đồng đầu tiên của siêu sao 27 tuổi được ký kết trên một tờ khăn ăn bởi bố anh, Minguella và cựu tiền vệ Barca Carles Rexach, nhưng tương lai của Messi vẫn mờ mịt trong 3 năm tiếp theo. Bố anh không có công ăn việc làm, CLB thất hứa vài lần, mọi việc chỉ trở nên “dễ thở” khi bản hợp đồng đi kèm mức lương 4000 euro 1 tháng được trao cho gia đình Messi năm 2004. 

Cùng năm đó, một Messi cao hơn và khỏe mạnh hơn đã ra mắt đội một Barcelona ở tuổi 17. Cũng trong mùa giải đó, Messi đã ghi bàn thắng đầu tiên cho đội bóng xứ Catalan với cú lốp bóng điệu nghệ vào lưới Albacete. “Khi chúng tôi nhìn thấy cậu ấy lần đầu tiên, cậu ấy nhỏ con đến mức chúng tôi tự hỏi rằng cậu ấy đang làm gì ở đây”, Gerard Pique từng chia sẻ về đồng đội của mình như thế. Giờ đây, sau một thập kỷ, cậu bé còi xương năm nào không chỉ trở thành chân sút ghi nhiều bàn nhất lịch sử La Liga mà còn dẫn đầu kỷ lục về số bàn thắng tại Champions League. 

Lionel Messi: Từ cậu bé vô danh tới huyền thoại đương đại 6
Messi giờ đây đã trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Barcelona nói riêng và cả thế giới nói chung. 

Nguồn: Goal. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày