Lance Armstrong mất cả núi tiền vì scandal doping

Quang Dũng, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 24/10/2012

Sau khi USADA vạch mặt Lance Armstrong về gian lận thể thao, các nhà tại trợ lần lượt bỏ Lance Armstrong mà đi.

Dính scandal doping, không chỉ fan mà các nhà tài trợ cũng rủ nhau quay lưng với Lance Armstrong. Đầu tiên phải kể tới nhà sản xuất thể thao lừng danh của Mỹ - Nike. Mới chỉ một tháng trước, Nike vẫn tuyên bố sẽ sát cánh cùng The Boss vượt qua khó khăn, nhưng vào ngày 21/10 vừa qua, khi những thông tin rò rỉ về một phán quyết bất lợi cho Armstrong của UIC dần dày đặc trên các trang báo, Nike đã chấm dứt tài trợ cho cua-rơ người Mỹ. Người ta ước tính Armstrong sẽ bị hao hụt "nhiều triệu" đô la vì quyết định chấm dứt hợp tác của Nike.

Lance Armstrong mất cả núi tiền vì scandal doping 1
Lance Armstrong và Nike sẽ không còn đồng hành

Ngay sau Nike, nhà sản xuất đồ uống Anheuser-Busch cũng bỏ rơi "Juan Pelota" khi quyết định không ký tiếp bản hợp đồng tài trợ chỉ còn thời hạn tới cuối năm nay với cua-rơ người Mỹ. Tuy nhiên Anheuser-Busch vẫn sẽ hỗ trợ Quỹ chống ung thư Livestrong của Lance Armstrong.

Tệ hơn nữa, Trek - hãng sản xuất xe đạp chuyên dụng và là người bạn đường của Lance Armstrong trong nhiều năm liền cũng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng tài trợ với cua-rơ này sau scandal. Hình ảnh của Armstrong sẽ bị "xóa sổ" khỏi tất cả các sản phẩm cũng như chiến dịch thương mại của hãng này.

Lance Armstrong mất cả núi tiền vì scandal doping 2
Người ta sẽ không nhìn thấy hình ảnh của Armstrong với chiếc xa đạp Trek

Không chỉ riêng ở nước Mỹ, Lance Armstrong cũng bị các doanh nghiệp và nhà tài trợ toàn cầu tẩy chay. Quỹ chống ung thư của Úc cũng vừa khai từ Armstrong ra khỏi danh sách hợp tác và gỡ bỏ những gì dính líu tới tay đua này. Ở châu Âu, ngân hàng Rabobank của Hà Lan lập tức chấm dứt hoạt động tài trợ cho Armstrong. Ngân hàng này cho biết họ luôn đặt niềm tin và sự đảm bảo là tiêu chí trên hết khi phục vụ khách hàng, nhưng giờ đây The Boss không còn là đại diện cho hình ảnh đó.

Không chỉ bị mất các nhà tài trợ, Lance Armstrong đang đối diện với nguy cơ mất đi tiền tấn vì sự gian lận của mình. Công ty bảo hiểm Mỹ SCA đang đòi Juan Pelota hoàn trả 7 triêu bảng (231 tỷ VND) tiền thưởng cho thành tích vô địch Tour De France của "The Boss". Tệ hơn thế, sau khi bị tước đi 7 danh hiệu Tour De France, The Boss đang đối diên với nguy cơ phải trả lại 2.4 triệu bảng (80 tỷ VND) tiền thưởng cho ban tổ chức giải.

Lance Armstrong mất cả núi tiền vì scandal doping 3
Lance Armstrong từ chức chủ tịch quỹ chống ung thư Livestrong

Để tránh tai tiếng và giữ sự ổn định cho quỹ chống ung thư Livestrong, "cựu áo vàng" huyền thoại đã quyết định rút lui khỏi vị trí người đứng đầu. Anh hy vọng scandal của anh sẽ không gây ảnh hưởng đến danh tiếng của quỹ.

Trên trang Twitter cá nhân, Lance cũng đã gỡ bỏ phần thông tin liên quan tới các danh hiệu vô địch của mình. Thay vào đó là dòng tự sự: "Nuôi lũ trẻ, chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư, bơi, đạp xe và đánh golf bất cứ khi nào có thể".

Lance Armstrong mất cả núi tiền vì scandal doping 4