Kình ngư Ánh Viên và câu chuyện gây tranh cãi phía sau 16 chiếc HCV

Hoàng Linh , Theo Trí Thức Trẻ 14:49 21/10/2015

Sở hữu màn thể hiện ấn tượng tại giải bơi vô địch quốc gia 2015, nhưng phong độ của “tiểu tiên cá” có sự sụt giảm đáng kể so với thành tích tốt nhất của cô ở các nội dung sở trường.

Không nằm ngoài dự đoán, Ánh Viên chính là gương mặt nổi bật nhất trong số các vận động viên tham dự giải bơi vô địch quốc gia vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sau 5 ngày thi đấu (15-19/10), “tiểu tiên cá” giành 16 huy chương vàng (HCV) và 4 huy chương bạc (HCB). Thành tích của cô đã giúp đoàn Quân đội giành vị trí số một trên bảng tổng sắp huy chương.

Tuy vậy, Ánh Viên đã không còn duy trì được vị trí độc tôn trên đường đua xanh như các dự đoán trước đó. Hai lần nữ vận động viên người Cần Thơ bị đàn em mới 14 tuổi, Nguyễn Diệp Phương Trâm, vượt qua ở nội dung 50 m bơi bướm và 50 m tự do. Đây cũng là cả 2 lần Phương Trâm phá kỷ lục do chính Ánh Viên xác lập trong quá khứ. Ngoài ra, Ánh Viên còn một lần chấp nhận vị trí thứ hai, sau Ngô Thị Ngọc Quỳnh, ở nội dung 50 m ngửa.

phuong-tram-anhvien-21f8b
Nguyễn Diệp Phương Trâm đã vượt đàn chị Ánh Viên ở giải bơi VĐQG 2015.

HCB còn lại của Ánh Viên là nội dung 4x200 m nữ, nhưng đó được tính là thành tích đồng đội chứ không phải cá nhân. Việc Phương Trâm và Ngọc Quỳnh vượt qua Ánh Viên ở 3 cự ly 50 m có thể được tính là những bất ngờ của giải, nhưng không hoàn toàn là cú sốc. Vì trên thực tế, bơi ngắn không phải là sở trường của Ánh Viên.

Tại SEA Games 28, HLV Đặng Anh Tuấn của nữ vận động viên người Cần Thơ từng chia sẻ, chỉ số xuất phát của Ánh Viên không tốt do cô tập trung vào các cự ly bơi trung bình và dài. Song ngay cả ở các cự ly sở trường của “tiểu tiên cá”, thành tích của cô tại giải bơi vô địch quốc gia 2015 cũng có sự sụt giảm đáng kể.

Cụ thể, ở cự ly 200 m hỗn hợp, thành tích của Ánh Viên là 2 phút 17 giây. Trong khi đó, chỉ số tốt nhất của cô xác lập tại Cúp thế giới tổ chức tại Moscow (Nga) hồi tháng 8 là 2 phút 12 giây 33.

Ở cự ly 200 m ngửa, thành tích của Ánh Viên là 2 phút 17 giây 15. Còn chỉ số tốt nhất của cô là 2 phút 12 giây 25 (giành huy chương đồng tại Asiad 2014).

Ở cự ly 400 m hỗn hợp, thành tích của Ánh Viên là 4 phút 48 giây 73, tụt khá xa so với chỉ số tốt nhất của cô là 4 phút 39 giây 65 (giành huy chương đồng Asiad 2014).

Ở cự ly 400 m tự do, thành tích của Ánh Viên là 4 phút 20 giây 47, cũng chênh lệch đáng kể so với chỉ số giúp cô giành HCV tại SEA Games 28: 4 phút 08 giây 66.

Tất cả 4 cự ly nêu trên, đặc biệt là cự ly 400 m hỗn hợp, được xác định là những mũi nhọn cần phải được mài giũa sắc bén để Ánh Viên hướng đến mục tiêu Olympic 2016.

dea3447d5ff2ad2fe69ccab7fb004127_anh_vien-21f8b
Ánh Viên đang cho thấy sự sa sút ngay cả ở những nội dung sở trường.

Việc Ánh Viên tham dự giải bơi vô địch quốc gia 2015 cũng gây ra những quan điểm trái chiều. Phía phản đối đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh, khi một vận động viên nằm trong nhóm đủ khả năng tranh chấp huy chương châu lục và tiệm cận trình độ thế giới lại tham dự một giải đấu gồm hầu hết là những gương mặt thua xa trình độ của cô.

Mặt khác, Ánh Viên liên tục tham gia các giải đấu cả trong và ngoài nước thời gian qua liệu có khiến cô bị quá tải, dẫn đến thành tích đi xuống ở các cự ly sở trường? Trong khi đó, quan điểm ủng hộ bày tỏ, thi đấu liên tục cũng là một cách tập luyện giúp HLV Đặng Anh Tuấn phát hiện thêm nhược điểm và tìm ra phương án khắc phục, giúp Ánh Viên tiến bộ.

Nguyên vụ trưởng vụ thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh từng chia sẻ về vấn đề này: “Ngay cả các vận động viên đẳng cấp thế giới cũng trồi sụt về phong độ qua các giải đấu chứ không riêng Ánh Viên”. Lý do xuất phát từ việc lựa chọn điểm rơi phong độ phù hợp cho vận động viên tại các giải.

Giải bơi vô địch quốc gia 2015 có thể chỉ được xem là một cữ tập dượt với Ánh Viên, đồng nghĩa rằng cô chưa thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Nhưng dù theo hướng nào, quan điểm chung về “tiểu tiên cá” là hành trình đến với đấu trường Olympic 2016 của cô hứa hẹn sẽ rất gian nan và đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Ánh Viên trong thời gian tới.