Kiêng rượu và sex, Michael Phelps hóa “siêu nhân”

Quỳnh Anh, Theo Trí Thức Trẻ 12:02 13/08/2015

Có thể ngoài đời Michael Phelps là tấm gương xấu cho lớp trẻ, nhưng trên đường đua xanh, Phelps vẫn rất vĩ đại.

Michael Phelps không xuất hiện ở giải bơi vô địch thế giới 2015 vì án phạt cấm thi đấu từ Liên đoàn bơi lội nước Mỹ. Nhưng điều đó không có nghĩa Phelps bị quên lãng. Thậm chí kình ngư huyền thoại còn khiến những đàn em tại giải vô địch thế giới thêm “muối mặt” khi phá vỡ những kỷ lục trong năm 2015.

phelps-2-184fc
Hình ảnh của Phelp trước đây gắn với những bữa tiệc tùng và các cô gái

Nhà vô địch thế giới Chad le Clos giành huy chương vàng tại giải bơi vô địch thế giới với thành tích 50 giây 56 ở nội dung 100 mét bơi bướm. Nhưng Phelps chỉ mất có 50 giây 45 tại giải bơi vô địch nước Mỹ ở San Antonio. Kình ngư người Nam Phi có thể chống chế rằng bơi ở Mỹ ít áp lực hơn tại giải vô địch thế giới ở Kazan (Nga). Dù vậy chẳng ai quên Phelps đang giữ kỷ lục thế giới 49 giây 82 ở nội dung này. Lịch sử cũng chỉ có mình Phelps bơi bướm 100 mét dưới 50 giây.

Nhưng đâu chỉ có 100 mét bơi bướm, Phelps cũng là người bơi nhanh nhất trong năm 2015 tại nội dung 200 mét bơi bướm (1 phút 52 giây 94) và 200 mét hỗn hợp (1 phút 54 giây 75). Không cần phải đáp trả lại những nghi ngờ về phong độ, Phelps đang chứng minh ai mới là “ông hoàng” trên đường đua xanh, đặc biệt là ở nội dung bơi bướm.

Những ngày tháng bị cấm thi đấu đồng nghĩa với việc không vượt qua vòng loại tuyển chọn dự giải vô địch thế giới, Phelps chỉ đủ điều kiện tham dự giải vô địch tại Mỹ, nơi không có những kình ngư xuất sắc khác tranh tài. Nhưng dù đối thủ là ai, Phelps vẫn chinh phục thêm những kỷ lục, đến nỗi chính HLV Bob Bowman cũng không ngờ cậu học trò lại “lột xác” nhanh đến vậy.

phelps-1-184fc
Phelp là người bơi bướm nhanh nhất trong năm 2015.

Để lấy lại phong độ đỉnh cao, Phelps đã trải qua chế độ tập luyện khắc nghiệt kể từ ngày nhận án phạt cấm thi đấu do lái xe trong tình trạng say xỉn. Không một giọt rượu ly bia, không “bay đêm” và không thác loạn với những “chân dài”, cuộc sống của Phelps lại trở với đường đua xanh, nơi anh là huyền thoại.

Trên kênh CBS, Phelps đã thề rằng sẽ không bao giờ động tới chất cồn ít nhất tới khi Olympic Rio 2016 khép lại, nghĩa là Phelps sẽ quyết tâm giành một suất đại diện cho nước Mỹ ở môn bơi tại Thế vận hội mùa Hè. Đấu trường đó là nơi Phelps đang giữ kỷ lục về số huy chương trong lịch sử với 18 huy chương vàng và 4 huy chương bạc. Có thể với ai đó, vinh quang đủ đầy sẽ làm thui đi khát vọng, nhưng Phelps vẫn chưa từ bỏ khao khát chinh phục những đỉnh cao mới, ngay cả khi sẽ 31 tuổi tại Olympic Rio năm tới.

Có thể Michael Phelps không bao giờ là hình mẫu của một con người hoàn hảo về nhân cách. Nhưng là một vận động viên, Phelps thực sự rất vĩ đại!