Khoảnh khắc đẹp: Khi CĐV nhà cũng phải tán dương đối thủ

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 14/04/2014

Không phải CĐV bóng đá nào cũng có được văn hóa cổ vũ đáng ngưỡng mộ như vậy.

Thật khó để chấp nhận mình thất bại, nhưng đôi khi bạn phải thừa nhận rằng đối thủ nổi trội hơn mình và trao cho họ sự tán dương mà họ xứng đáng.
 
Tuy nhiên, các cầu thủ Barcelona có vẻ không hào hứng với quan điểm này. Sau thất bại 0-1 trước Atletico Madrid tại Tứ kết Champions League, Messi và các đồng đội đứng đờ đẫn trên sân, còn Neymar thì bộc lộ sự thất vọng của mình bằng cách dậm chân xuống sân Vincente Calderon. Ngược lại, các CĐV của đội bóng xứ Catalan đã thể hiện một hành động rất đẹp với đối thủ đồng hương. Nhóm cule theo chân Barca đến dự khán trận đấu đã đứng lên và vỗ tay tán thưởng các cầu thủ đội chủ nhà, mặc cho đội bóng yêu quý của mình đã bị Atletico loại khỏi vòng đua đến chiếc cúp danh giá nhất châu Âu.  
 
Các cầu thủ Atletico ăn mừng chiến thắng trước Barcelona. 

Tuy rất buồn, các cule vẫn vỗ tay tán dương sự vượt trội của đối thủ. 

Những hình ảnh đầy ấn tượng trên sân Vicente Calderon cách đây ít ngày chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều những cử chỉ đẹp của các CĐV làng túc cầu.
 
Tháng 4 năm 2003, ở trận lượt về vòng Tứ kết Champions League, Real Madrid hành quân đến Old Trafford sau chiến thắng 3-1 ở sân Bernabeu. Vào thời điểm đó, đội bóng dưới quyền Sir Alex Ferguson là một đối thủ vô cùng đáng gờm, mặc dù đã thất bại thảm hại trên sân Bernabeu, Quỷ đỏ vẫn ghi tận 4 bàn vào lưới đối thủ ngay tại Nhà hát của những giấc mơ. Tiếc là 4 bàn đó cũng không thể địch lại cú hattrick tuyệt vời của “người ngoài hành tinh” Ronaldo. Kết quả Real thắng 6-5 chung cuộc, thẳng tiến vào vòng Bán kết. 

Thất bại này thật sự rất “khó nuốt” với CĐV Quỷ đỏ, nhất là khi đội bóng của họ đã ghi được 4 bàn vào lưới đối thủ và kết quả 6-5 là quá sít sao. Tuy nhiên, các Manucian đến dự khán cũng không thể không công nhận màn trình diễn hoàn hảo của Ronaldo. “Đó là một trận đấu tuyệt vời, và đó cũng là khoảnh khắc thần kì đối với tôi. Tôi quay về phía các CĐV Real để cảm ơn sự cổ vũ của họ, nhưng khi tôi nhìn xung quanh, tôi phát hiện tiếng vỗ tay vang vọng khắp sân vận động. Các CĐV Manchester United cũng thừa nhận màn trình diễn của tôi, và điều đó rất đặc biệt.” Ronaldo kể lại. 

Cú hattrick của Ronaldo làm tan vỡ biết bao trái tim Manucian. 

Trong đấu trường quốc nội, ai có thể quên màn ca tụng Thierry Henry của CĐV Portsmouth sau khi chứng kiến huyền thoại Arsenal lập cú đúp, nhấn chìm đội bóng của mình ngay tại sân nhà với tỷ số 5-1? Ngay cả Henry cũng cảm động trước tinh thần fair-play của CĐV Portsmouth: “Thật tuyệt vời khi nghe họ hát tên mình trong 25 phút cuối trận đấu, đó là điều mà tôi sẽ không bao giờ quên.

Các CĐV Portsmouth không thể không ca ngợi màn trình diễn đỉnh cao của cựu cầu thủ Arsenal. 

Tháng 10 năm 2010, Liverpool nhận thất bại 1-2 cay đắng trước đội bóng vừa lên hạng Blackpool, dồn thêm áp lực cho Roy Hodson, HLV của Liverpool lúc bấy giờ. Các CĐV The Kop đã thể hiện sự bức xúc của mình với Hodson bằng cách hô tên Kenny Dalglish (HLV cũ của Liverpool), nhưng họ cũng không quên vỗ tay khen ngợi các cầu thủ vừa lên hạng của Ian Holloway

Charlie Adam ghi bàn cho Blackpool từ chấm penalty. 
 
Roy Hodson (trái) tức giận khi chứng kiến đội nhà thất trận trước Blackpool của Ian Holloway (phải).

Việc các CĐV đội chủ nhà vỗ tay tán thưởng đội khách ít nhiều cũng gây nhiều sự ngạc nhiên, nhưng nếu việc đó xảy ra ở sân Bernabeu và đội khách là Barcelona thì đó là cảnh tượng rất đáng mở mang tầm mắt.

Tuy nhiên, việc đó thật sự đã xảy ra khi Ronaldinho lập cú đúp giúp Barca vùi dập Real Madrid 3-0 vào tháng 11 năm 2005. Khi huyền thoại người Brazil ghi bàn thắng thứ hai, các CĐV Kền kền trắng đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay, ngay cả Ronaldinho cũng không giấu được sự sửng sốt. “Đó là một trận đấu hoàn hảo của chúng tôi, và tôi sẽ không bao giờ quên nó, bởi vì rất hiếm khi mới nghe được tiếng vỗ tay từ CĐV đối thủ khi chúng ta ghi bàn vào lưới họ. Chỉ riêng việc đó thôi đã rất lạ lùng rồi, đừng nói đến việc cầu thủ Barca được vỗ tay ngay tại lãnh địa của Real Madrid,” Ronaldinho chia sẻ. 

CĐV Real Madrid “tâm phục khẩu phục” trước màn trình diễn của Ronaldinho. 

Dường như các cầu thủ Barca rất được lòng CĐV của đối thủ. Tháng 12 năm 2010, sau khi được HLV Pep Guardiola thay ra trong vài phút cuối cùng của trận derby xứ Catalan, Andres Iniesta đã nhận được sự hoan hô từ CĐV đội mình và cả CĐV Espanyol. Nguyên nhân là vài tháng trước, sau khi ghi bàn thắng quyết định mang lại chức vô địch World Cup đầu tiên cho Tây Ban Nha, “thánh Andres” đã cởi áo đấu, khoe chiếc áo lót có dòng chữ “Dani Jacque luôn ở bên cạnh chúng ta.” Dani Jacque là cựu cầu thủ Espanyol đã qua đời 1 năm trước đó.   

Màn cởi áo ăn mừng rất có ý nghĩa của Iniesta, mặc dù phải nhận 1 thẻ vàng vì hành động này, chắc hẳn tiền vệ Barca cũng không có gì tiếc nuối khi nhận lại rất nhiều tình cảm của CĐV Espanyol. 

Tinh thần fair-play như thế không phải chỉ có ở làng bóng đá đương đại.

Quay trở về năm 1958, huyền thoại Pele, lúc đó chỉ mới 18 tuổi, đã chứng tỏ vị thế của mình với màn trình diễn tuyệt vời, mang lại chức vô địch World Cup cho đội tuyển Brazil, phá tan hy vọng đăng quang của Thụy Điển với tư cách là đội chủ nhà. Trên khán đài, vua Thụy Điển Gustav V1 Adolf cũng phải đứng dậy vỗ tay. Để giải thích hành động của mình, vua Gustav cho biết, “Thật sự không thể không vỗ tay cho sự xuất sắc của Pele”.  

Pele truyền cảm hứng cho chiến thắng 5-2 của Brazil trước Thụy Điển vào năm 1958.