Juan Cuadrado về Chelsea: Tài năng và hy vọng

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 16:00 04/02/2015

Với cái tên Juan Cuadrado trong đội hình, Chelsea sẽ được hưởng lợi những gì?

Kết thúc ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa Đông, rốt cuộc “bom tấn” của Chelsea cũng đã được kích nổ với bản hợp đồng chuyển nhượng Juan Cuadrado từ Fiorentina. Song song với việc tiền vệ người Colombia chuyển tới London, Chelsea cũng đã đẩy đi 2 tài năng trẻ của mình là Andre Schurrle và Mohamed Salah. Đây cũng là điều đáng tiếc khi 2 cầu thủ này có quá ít cơ hội được thể hiện mình ở Stamford Bridge.

Juan Cuadrado về Chelsea: Tài năng và hy vọng 1
Sau nhiều đồn đoán, Cuadrado cuối cùng cũng đã về Chelsea.

Dẫu sao, Jose Mourinho cũng có cái lý của riêng mình khi đem về Cuadrado. Với tiền vệ người Colombia, Mourinho sẽ có một cầu thủ cơ động hơn, khỏe hơn, đặc biệt là kỷ luật và hỗ trợ tốt hơn 2 cái tên ở trên. Từ trước tới nay, HLV người Bồ Đào Nha luôn thích những mẫu cầu thủ đa năng, chăm chỉ và Juan Cuadrado là cầu thủ đã đáp ứng được mọi tiêu chí của Mourinho.

Điểm mạnh nhất của tân binh Chelsea đó là tốc độ và sự linh hoạt trong những pha di chuyển. BLV Sam Tighe đã ví von rằng Juan Cuadrado thậm chí có thể thắng trong cuộc đua với một con linh dương. Cây viết Adam Digby của tờ Daily Mirror cũng dành những lời có cánh để tán dương tốc độ tuyệt hảo của Cuadrado: “Nếu là một người quan tâm tới Cuadrado, bạn không thể nào không chú ý đến tốc độ chóng mặt của anh ấy, đặc biệt hơn nữa khi những pha chạy đà và nước rút của Cuadrado là không chê vào đâu được”.

Juan Cuadrado về Chelsea: Tài năng và hy vọng 2
Juan Cuadrado sở hữu tốc độ đáng nể.

Digby còn so sánh Cuadrado với đồng đội mới của anh tại Chelsea, Eden Hazard. Cả Cuadrado và Hazard đều có những tố chất điển hình của một cầu thủ chạy cánh đó là tốc độ và kỹ thuật. Theo số liệu của OptaPaolo, kể từ tháng 11/2009, tiền vệ Colombia đã thực hiện thành công 413 pha dốc bóng, nhiều hơn 28 lần so với cầu thủ xếp sau tại Serie A. 

Juan Cuadrado về Chelsea: Tài năng và hy vọng 3
Tweet của OptaPaolo thống kê số lần dốc bóng thành công của Cuadrado.

Mặc dù tài năng của Cuadrado đã được thừa nhận nhưng vẫn còn đó những ý kiến hoài nghi về sự thành công của bản hợp đồng này tại nước Anh.

Phóng viên Anthony Williamss của tờ Metro cảnh báo Cuadrado sẽ khó mà có những pha đi bóng như khi chơi ở Serie A bởi lối đá phòng ngự áp sát và rất rát của các cầu thủ phòng ngự tại Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, phóng viên này còn chê bai kỹ năng dứt điểm của Cuadrado khi cầu thủ này tỏ ra khá vụng về mỗi khi có cơ hội tung nhát kiếm cuối cùng. Ở mùa này, Cuadrado mới chỉ có 6 bàn thắng trong 20 trận đã đấu tại mọi đấu trường, nhìn rộng ra, trong suốt 84 trận khoác áo Fiorentina, cầu thủ người Colombia mới chỉ ghi được có 20 bàn thắng.  

Có thể Cuadrado không giỏi trong khâu ghi bàn nhưng những phẩm chất cá nhân của anh vẫn đang rất cần thiết cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge lúc này và có nhiều lý do để tin tưởng cầu thủ trẻ này sẽ có tiến bộ rất nhiều dưới sự dẫn dắt của HLV Mourinho.

Juan Cuadrado về Chelsea: Tài năng và hy vọng 4
Cuadrado về Chelsea khiến Hazard nhẹ bớt gánh nặng trên vai.

Triết lý của Chelsea dưới thời Mourinho là đội bóng được xây dựng dựa trên sự tỏa sáng của một ngôi sao, các cầu thủ khác là những chàng công nhân chăm chỉ tiếp bóng cho ngôi sao ấy. Triết lý này phần nào thành công khi nhiều lần Chelsea giành được thắng lợi nhờ vào những màn trình diễn tỏa sáng của các ngôi sao, đặc biệt trong mùa này là sự tỏa sáng của Eden Hazard. Với sự có mặt của Juan Cuadrado trong đội hình, Chelsea sẽ tìm được sự cân bằng hơn ở hai cánh và tiền vệ Colombia sẽ là người san sẻ với Hazard gánh nặng truyền cảm hứng cho những đợt tấn công của Chelsea.

Mặt khác, với một cầu thủ đa năng có thể thi đấu cả vị trí hậu vệ cánh phải như Juan Cuadrado, Chelsea đã tìm ra một phương án dự phòng hoàn hảo cho vị trí mà Ivanovic đang chiếm giữ. Nhờ vào bản tính kỷ luật và tốc độ của mình, Cuadrado thường xuyên bắt chết những mũi tấn công khoét vào nách phải hàng phòng ngự. 

Juan Cuadrado về Chelsea: Tài năng và hy vọng 5
 Ít ai biết rằng Juan Cuadrado là một cầu thủ rất đa năng.

Một báo cáo của Yahoo Sport cũng chỉ ra rằng Juan Cuadrado đã từng chơi rất tốt ở vị trí hậu vệ cánh phải khi còn thi đấu tại quê nhà Colombia và đã có thời điểm anh được CLB xứ Catalan – Barcelona – nhắm đến để thay thế cho Dani Alves. Yahoo Sport cũng cung cấp thêm những số liệu chứng minh rằng Cuadrado cũng chơi rất tròn vai trong vai trò một tiền vệ trung tâm. Với thể hình, thể lực của mình, không khó để Cuadrado làm chủ các pha tranh chấp bóng nơi giữa sân và đây là yếu tố tiên quyết có thể giúp Cuadrado trụ lại tại CLB đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh.

Chelsea đã quá hời khi bỏ ra gần 30 triệu bảng Anh để đem về một cầu thủ đa năng như Juan Cuadrado. Anh mới 26 tuổi và vẫn đang đứng ở ngưỡng cửa của đỉnh cao phong độ, vấn đề là tiền vệ người Colombia cần thêm thời gian và cả sự kiên nhẫn để có được cơ hội chứng tỏ tài năng tại sân Stamford Bridge. Mọi thứ ở Chelsea chỉ mới bắt đầu với Juan Cuadrado và trước tiên, hãy nâng cao ly chào mừng một ngôi sao nữa đã gia nhập vào dải ngân hà màu xanh của đội bóng thành London. 

Juan Cuadrado về Chelsea: Tài năng và hy vọng 6
Tương lai rộng mở đang chờ đón Cuadrado.