HLV U21 Việt Nam: "Tôi cảm thấy bị xúc phạm trước những lời của anh Tuấn"

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 08:39 27/11/2015

HLV Phạm Minh Đức cho biết ông cảm thấy mình bị xúc phạm khi nghe những lời bình luận của HLV Nguyễn Quốc Tuấn sau khi HAGL đánh bại U21 Việt Nam ở trận bán kết U21 Quốc tế 2015.

Mãi đến 23 giờ đêm 26/11, phóng viên mới có thể gọi điện được cho HLV Phạm Minh Đức, đúng thời điểm ông đặt chân xuống sân bay Nội Bài. Ông Đức đã dành cho phóng viên gần 1 giờ trao đổi qua điện thoại để giãi bày những búc xúc của mình về nhận xét của HLV HAGL sau trận đấu. Theo ông Đức thì Công Phượng là người đã đưa HLV Nguyễn Quốc Tuấn từ cõi chết trở về. 

tuan-f2477
HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã dùng lời lẽ  chỉ trích HLV Minh Đức trong phòng họp báo sau khi HAGL thắng trận

- Ở loạt đá luân lưu, tôi đã không thấy ông trong khu vực huấn luyện của đội, và sau đó cũng không xuất hiện trong phòng họp báo. HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã nói rằng hành động này của ông là thiếu chuyên nghiệp.  Ông nghĩ sao về điều này? 

Trước khi trận đấu diễn ra, tôi có công việc gia đình đột xuất nên đã đặt vé máy bay về Hà Nội. Thời gian bay là lúc 21 giờ. Thế nên, khi bị HAGL gỡ hòa 2-2 và kéo trận đấu đến loạt luân lưu, tôi chỉ kịp chào các học trò và động viên các em để về trước cho kịp chuyến bay. Tôi cũng đã báo điều này với BTC giải trước đó rồi. Còn trong bóng đá thắng - thua là chuyện bình thường chứ chẳng có gì phải xấu hổ như anh Tuấn đã nói cả. 

Tối mai (27/11) sau khi giải quyết xong việc gia đình, tôi sẽ bay vào TPHCM để tiếp tục công việc của mình cùng các học trò thi đấu trận tranh giải ba. 

minhduc3-9f6fb
HLV Phạm Minh Đức đã ra về sớm để kịp chuyến bay ra Hà Nội và không theo dõi loạt luân lưu. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

- Ông Tuấn cho rằng nếu hôm nay U21 Việt Nam không phải do ông dẫn dắt thì đội đã thắng HAGL trong 90 phút để vào chung kết? 

Anh Tuấn nói thế chẳng khác nào thừa nhận anh ấy là một HLV kém. Hãy nhìn xem đội U21 HAGL gồm toàn cầu thủ đã đá chính ở V.League suốt một năm qua, trong khi đội của tôi ngoài Duy Mạnh ra thì toàn cầu thủ trẻ hạng Nhất. 

Mà từ khi tôi xuống sân bay đến giờ, mọi người đều chúc mừng tôi và đội đã có một trận đấu hay. Đội của tôi đã dẫn trước và chỉ bị gỡ hòa vì phút tỏa sáng cá nhân của Công Phượng, bị thua trong loạt luân lưu may rủi.

7-9f52a
Ông Đức cho rằng nếu nói HLV khác có thể giúp U21 Việt Nam đánh bại HAGL thì ông Tuấn đã tự nhận mình kém cỏi

Tôi đã nói với các cầu thủ rằng các em không việc gì phải buồn cả. Trong bóng đá có lúc thắng, lúc thua. Các em đều là những cầu thủ trẻ, còn tương lai phía trước và đây chỉ là giải đấu giao hữu giúp các em tích lũy kinh nghiệm sau này. Tôi tự hào về những gì mà các học trò của mình đã làm được ở giải đấu năm nay. Tất nhiên có chút buồn vì không được vào chung kết. Nhưng đó mới là bóng đá. 

- Cảm giác của ông thế nào khi đọc những lời bình luận của HLV Nguyễn Quốc Tuấn trong phòng họp báo sau trận? 

Tôi chỉ có chút buồn vì đội thua trận, nhưng cực kỳ buồn khi đọc những phát biểu của anh Tuấn. Anh ấy bảo tôi chỉ là hậu vệ không đưa bóng đi quá nửa sân thì đó đúng là xúc phạm thật. Tôi chắc chắn bầu Đức khi nghe câu này cũng không thể chấp nhận được. Hồi còn là cầu thủ, ai chẳng biết tôi là hậu vệ giỏi tấn công hơn phòng ngự. Trước khi khoác áo HAGL tôi còn có thời gian đá tiền đạo. 

Còn thời tôi và anh Tuấn đá cùng đội HAGL, anh ấy chỉ là thủ môn dự bị mà thôi. Mà tôi nói thật, anh thấy trên thế giới, có mấy HLV xuất thân từ thủ môn đâu. 

- Vậy phải chăng, ông và ông Tuấn có mâu thuẫn cá nhân từ thời làm cầu thủ? 

Chúng tôi chẳng có mâu thuẫn gì cả. Có chăng, tôi nghĩ là ở hiệp 2 trong trận đấu hôm nay, lúc anh Tuấn thay vào 2 cầu thủ chạy biên là Hồng Duy và Thanh Hậu, tôi đã nói to chỉ đạo các học trò của mình là nó bắt đầu sẽ đá biên đấy, cố gắng tập trung đừng lo gì cả. Rồi sau đó tôi thay 2 cầu thủ có phòng ngự ở biên tốt vào sân. Lúc ấy, có thể anh Tuấn khó chịu vì đã bị tôi bắt bài hết rồi. Mà cả trận đấu hôm nay, anh Tuấn đều bó tay, bị tôi bắt bài hết. 

17-a2628
Tuấn Anh rất nhiều lần không thể vượt qua được Duy Mạnh

Có thể nói, lúc đó anh ấy như đã rơi vào cõi chết rồi. Vì nếu HAGL mà thua chúng tôi thì chiếc ghế của anh ấy cũng chẳng đảm bảo. Thế nên, có thể điều đó khiến anh ấy cảm thấy khó chịu mới nói những lời không thể chấp nhận như vậy được. 

- Ông đã bắt bài HLV Nguyễn Quốc Tuấn như thế nào? 

Hôm nay, đội của tôi khiến HAGL hầu như không có cơ hội dứt điểm. Văn Toàn bị phong tỏa hoàn toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh không làm được gì cả. Ngay khi hiệp 1 kết thúc, tôi đã tự tin đội tôi đã giành thắng lợi. Nhưng anh Tuấn từ cõi chết để sống lại là nhờ có Công Phượng.

15 copy-5e57c
Xuân Trường cũng gặp khó khăn và không tung ra được đường chuyền nào nguy hiểm như thường lệ

Đầu trận Phượng đá phạt hay quá, đến hiệp 2 lúc HAGL hoàn toàn bế tắc, Phượng đột phá và tỏa sáng ghi bàn. Công Phượng cả trận mờ nhạt vì bị chúng tôi phong tỏa hết, nhưng cậu ấy là một ngôi sao đẳng cấp và thể hiện trong một phút lóe sáng. 

Chúng tôi bị gỡ hòa vì đẳng cấp ngôi sao của Công Phượng và bị thua vì thiếu may mắn ở luân lưu. Nó như định mệnh với tôi vậy, năm nay tôi bị thua tới 4 lần vì luân lưu. Khi tôi dẫn dắt đội CAND gồm toàn cầu thủ 17, 18 tuổi đá với HAGL ở Cúp Quốc gia đầu năm nay, chúng tôi cũng chỉ bị thua ở loạt đấu súng may rủi. 

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

cp-e5357
Theo ông Đức, khoảnh khắc lóe sáng của Công Phượng đã giúp HAGL có được trận hòa sau 90 phút trước khi giành chiến thắng trong loạt luân lưu may rủi.