Hai ngày trước World Cup: Biểu tình, bạo loạn vẫn đang tiếp diễn

Tuyết Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 14:44 10/06/2014

Cảnh sát đã buộc phải dùng đến vũ khí nhắm vào đoàn biểu tình khiến ít nhất 1 thiếu niên đã bị bắn chết cùng hàng trăm người bị thương.

Sau cuộc đình công của nhóm công nhân tàu điện ngầm, nhiều cuộc biểu tình khác đã được tổ chức ở các thành phố lớn của Brazil chỉ 2 ngày trước lễ khai mạc World Cup. Khoảng một triệu người dân trên khắp hơn 100 thành phố, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Sao Paulo, Rio de Janeiro... đã xuống đường biểu tình phản đối World Cup. Đã có những phần tử quá khích tấn công cảnh sát và và lực lượng an ninh buộc phải dùng đến vũ khí để trấn áp. Theo thông tin mới nhận, ít nhất một thiếu niên đã bị cảnh sát bắn chết.
 
Hơn 300.000 người đã xuống đường biểu tình ở Rio De Janeiro.

Lực lượng an ninh buộc phải dùng đến biện pháp mạnh...


... khiến nhiều người dân bị thương.

Những người biểu tình đã đốt pháo ở các khu vực gần Bộ ngoại giao, các tòa nhà chính phủ và gần các sân vận động diễn ra các trận đấu vòng Chung kết World Cup. Lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát đã được huy động tối đa để trấn áp đoàn biểu tình. Cảnh sát buộc phải dùng đến hơi cay và thậm chí cả súng để đối phó với những phần tử quá khích.


Lực lượng an ninh bắt giữ những phần tử quá khích.

Khung cảnh vô cùng hỗn loạn.

Một người dân quỳ trước cảnh sát.

Trước đó, những thổ dân da đỏ cũng đã có một cuộc biểu tình quy mô lớn nhắm vào chính phủ Brazil. Họ yêu cầu dừng ngay việc phá rừng vô tội vạ để phục vụ cho chiến dịch World Cup. Người dân vô cùng phẫn nộ khi chính phủ làm ngơ trước số tiền khổng lồ Brazil đầu tư cho World Cup 2014 và Olympic 2016 trong khi những nạn dân thiên tai, người nghèo và công nhân ở nước này có đời sống khổ cực.


Những người biểu tình trong trang phục thổ dân chống lại cảnh sát bằng cung tên.


Biểu tình ở những khu vực gần các sân vận động lớn.

Những người biểu tình nằm trong những bao trắng phản đối chính phủ thờ ơ đối với những công nhân chết do tai nạn trong quá trình xây dựng các sân vận động.

Cả trực thăng cũng được điều động.


Lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát được huy động tối đa.

Tình hình ở Brazil đang diễn biến vô cùng căng thẳng. Chính phủ chưa có bất cứ hành động nào để xoa dịu người dân từ những cuộc biểu tình cách đây vài tháng khiến dân chúng càng quyết tâm phản đối sự kiện World Cup. Chỉ còn 2 ngày cho những nỗ lực của chính phủ Brazil, nếu không họ sẽ buộc phải rời ngày lễ khai mạc như Bộ trưởng Thể thao nước này từng úp mở cách đây vài ngày. Dù chưa diễn ra nhưng trước làn sóng phản đối dữ dội cũng người dân, Brazil sẽ rất khó có thể đăng cai 1 kỳ World Cup thành công và để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.