Góc nhìn: Xem PSG đá mà thấy tiếc… Chelsea

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 16/04/2015

Nhìn vào thất bại 1-3 của PSG ngay trên sân nhà trước Barca, hẳn nhiều NHM đang ngầm tức tối nguyền rủa tại sao số phận lại để PSG loại Chelsea.

PSG không phải lần đầu tiên gặp Barca, Laurent Blanc xuất thân là một hậu vệ và từng là đồng đội của chính Luis Enrique. Nhưng trên sân cỏ, chúng ta hoàn toàn không cảm nhận được giá trị của những sự hiểu biết này. PSG thi đấu ngây thơ như thể họ đang chơi một trận đấu tại Ligue 1 vậy.


Barca của Luis Suarez đã có một chiến thắng quá dễ dàng trước PSG.

Điều tối kỵ khi gặp Barca là gì? Có lẽ 11/11 cầu thủ PSG đều có thể trả lời: Không cho đối phương thời gian kiểm soát bóng, và khi đối đầu với những siêu kỹ thuật như Messi, Neymar, Suarez, không được hấp tấp ập vào lấy bóng.

Nhưng giữa việc ý thức được điều này và thực hiện nó sao lại khó khăn đến vậy? PSG gần như không áp sát, để các cầu thủ Barca chuyền bóng một cách vô cùng thoải mái ở khu vực giữa sân. Khi tiến sát đến vòng cấm địa, các hậu vệ PSG hồn nhiên xông tới như thể sắp cướp được bóng trong chân M-S-N vậy. Chính sự hồn nhiên này đã dẫn tới sự sụp đổ của PSG.

Trong cả 2 bàn thắng Suarez ghi được, mấu chốt đều đến từ sự hấp tấp của các hậu vệ PSG, mà cụ thể ở đây là David Luiz. Một hậu vệ trị giá tới 50 triệu bảng mà một trận bị đối phương xỏ háng 2 lần và cả 2 lần bị vượt mặt theo cái cách xấu hổ này đều dẫn tới bàn thua. 


Hình ảnh khốn khổ của David Luiz, trung vệ đã 2 lần bị Luis Suarez xỏ háng.

PSG đã loại được Chelsea bằng chất lượng chuyên môn và tinh thần “của một CLB xứng tầm đá Champions League” (tờ L'Équipe bình luận). Nhưng trước Barca rạng sáng nay, cái cách PSG chịu thua 3 bàn lại không cho thấy họ xứng tầm đứng ở một vòng đấu như tứ kết Champions League. Barca của trận đấu này không phải là Barca hay nhất, nhưng PSG thì lại là phiên bản PSG tệ nhất.

Người Pháp có câu: Với chữ nếu, ta có thể bỏ cả Paris vào trong chai. Giá như có ai đó thật sự bỏ được Paris vào trong cái chai, có lẽ phần đông NHM đang muốn dùng chữ nếu: Nếu Chelsea đá với Barca hôm nay liệu sẽ thế nào? Chelsea chính là đại khắc tinh của Barca và giá như sân đấu hôm nay là Stamford Bridge, chúng ta chắc chắn sẽ được chứng kiến một trận đấu với chất lượng chuyên môn cao hơn, hay chí ít, một trận đấu giữa 2 người đàn ông thực thụ.

Chợt nhớ lại câu nói của Jose Mourinho trước khi Chelsea đụng PSG trận lượt về: “Ở Premier League, chúng tôi đá chơi trong buổi tập còn quyết liệt hơn ở Ligue 1 người ta đá thật trong các trận đấu”. Mourinho muốn mỉa mai, nhưng câu nói thật ra xuất phát từ những hiểu biết của ông về Ligue 1.