Giải Ngoại hạng sắp dùng đến công nghệ “mắt diều hâu”

Lucas, Theo 00:00 21/07/2011

Những bàn thắng "ma" sắp vĩnh viễn biến mất tại giải Ngoại hạng Anh.

Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh dự định sẽ áp dụng công nghệ định vị bóng qua vạch vôi, tương tự như công nghệ “mắt diều hâu” trong môn quần vợt, ngay trong mùa giải 2012/13 tới. Đây được coi là một bước đột phá lớn của Liên đoàn bóng đá Anh FA khi FIFA vẫn còn chưa “dám” sử dụng công nghệ này.

GĐĐH Richard Scudamore tiết lộ thông tin với báo chí

Giám đốc điều hành Premier League, ông Richard Scudamore tiết lộ trên tờ Guardian: “Điều quan trọng nhất của mỗi trận đấu chính là các bàn thắng. Các cầu thủ và các CĐV sẽ rất bức xúc nếu trọng tài không công nhận những bàn thắng mà bóng đã đi qua vạch vôi nhưng sau đó lại dội ra ngoài. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó.”

Bàn thắng không được công nhận của Lampard ở World Cup 2010
 
Hiện tại FIFA cũng đang thử nghiệm công nghệ này và nhiều khả năng cũng sớm đưa vào ứng dụng trong thời gian tới, tuy nhiên quyết định cuối cùng chỉ được thông qua trong các cuộc họp sắp tới. Hiển nhiên người Anh sốt sắng áp dụng công nghệ này hơn cả bởi họ vẫn chưa thể quên bàn thắng mười mươi của Frank Lampard vào lưới ĐT Đức ở World Cup 2010 không được trọng tài công nhận.
 
Pha ôm bóng trên vạch vôi hoàn toàn hợp lệ của Gomes
 
Tuy nhiên, cũng chính Lampard là tác giả của “bàn thắng ma” vào lưới Tottenham ở mùa giải vừa qua. Đó là tình huống mà cú sút của anh đã đưa bóng qua người thủ môn Gomes nhưng sau đó thủ thành này đã kịp quay lại bắt bóng ngay trên vạch vôi. Thế nhưng trọng tài vẫn công nhận pha lập công cho Lampard và Chelsea thắng trận với tỷ số 2-1.

Những sai sót kiểu như thế đang xuất hiện ngày một nhiều trên khắp các sân cỏ thế giới. Và FA cũng như FIFA đang rất muốn thay đổi điều đó. Dù vậy, để ứng dụng sớm công nghệ tiên tiến này, vẫn cần có một sự chuẩn bị chu đáo và đồng bộ về cơ sở hạ tầng ở các sân bóng.