Giấc mơ có thật của Công Phượng

Báo Nghệ An, Theo 10:02 12/04/2015

Trong câu chuyện với bà Nguyễn Thị Hoa, mẹ cầu thủ Công Phượng, có một chi tiết khiến chúng tôi nhớ mãi. Bà Hoa kể rằng, khi anh trai của Công Phượng là Nguyễn Công Khoa còn sống, hai anh em rất hay đá bóng với nhau.

“Tôi hay nói trêu chúng nó là đồ “phá hoại”, vì ngày nào, chúng nó tập bóng cũng làm bể cái này, cái kia. Mỗi lần như rứa, hai đứa động viên tôi rằng, mẹ cứ yên tâm, sau này trở thành cầu thủ Sông Lam, con mời mẹ xuống sân Vinh xem và đền cho mẹ gấp nhiều lần những cái bị hỏng…”

Người anh Nguyễn Công Khoa sau đó bị đuối nước và qua đời, Công Phượng cũng không thực hiện được ước mơ gia nhập “lò” Sông Lam. Chiều nay (12/4), giấc mơ năm nào của Công Phượng sẽ thành hiện thực khi lần đầu tiên anh được trở về, thi đấu trên sân Vinh và mẹ anh, bà Nguyễn Thị Hoa sẽ có mặt để cổ vũ.

Công Phượng và mẹ.
Công Phượng và mẹ.

Chuyện buồn năm xưa

Khi Công Phượng trở thành ngôi sao sáng nhất của HA.GL, nhiều người băn khoăn với câu hỏi, vì sao Công Phượng không trúng tuyển vào “lò” Sông Lam. Lần giở quá khứ, chúng tôi được tiếp cận và có những thông tin khá thú vị về câu chuyện cách đây 8 năm của Công Phượng.

Thời điểm ấy, như thường lệ, sau Giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An năm 2007, BTC đã chọn ra những cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất của giải, giới thiệu với “lò” Sông Lam. Từ đây, tuỳ nhu cầu của gia đình, nếu có nguyện vọng để con em mình gia nhập “lò” Sông Lam thì liên hệ để thi tuyển. Quá trình thử thách để chọn ra 20 cầu thủ tốt nhất tuyển vào “lò” Sông Lam được diễn ra trong vòng hơn 1 tháng.

Khi, do số lượng cầu thủ đông nên SLNA phải chia địa điểm để tiến hành tập luyện và thi tuyển. Công Phượng và một số cầu thủ ở các huyện miền núi Nghệ An được xếp tập trung tại khu vực Trường Cao đẳng Việt Hàn (SLNA mượn). Sau hơn một tháng với rất nhiều bài thi về chuyên môn và thể lực, “lò” Sông Lam trả các cầu thủ về gia đình chứ không thông báo kết quả trực tiếp. Sau này, nếu ai nhận được giấy báo trúng tuyển của SLNA thì làm thủ tục để gia nhập, còn ai không nhận được giấy báo thì đồng nghĩa với việc bị loại.

Cùng thời điểm thi tuyển với Công Phượng năm ấy còn có hai cầu thủ rất sáng giá ở SLNA thời điểm này, đó là Mạnh Hùng và Ngọc Hải. Theo tìm hiểu của phóng viên, Công Phượng thi tuyển cùng địa điểm với Mạnh Hùng ở Trường Cao đẳng Việt Hàn. Riêng Ngọc Hải thì thi tuyển ở khu vực đại bản doanh CLB SLNA. Sau hơn 1 tháng, những ai trúng tuyển được gom lại và “lò” Sông Lam chính thức tiếp nhận. Trong số 3 cầu thủ này thì Ngọc Hải và Mạnh Hùng được nhận do có chiều cao và thể lực tốt hơn. Công Phượng bị loại vì không đảm bảo những tiêu chí về thể trạng.

Nỗi niềm ngày về

Nghèo đói bủa vây, anh trai qua đời, giấc mơ vào “lò” Sông Lam tan biến, quá nhiều những áp lực và có lúc Công Phượng muốn bỏ học để theo các anh chị vào Nam làm thuê kiếm tiền. Nhưng thông tin HA.GL mở học viện bóng đá đã khiến cho Công Phượng sống lại khát khao của mình.


Công Phượng chụp ảnh với người hâm mộ xứ Nghệ

Cha con Công Phượng khăn gói vào Gia Lai thi tuyển. Ông trời vốn công bằng và những nỗ lực của gia đình và cá nhân Công Phượng được đền đáp. Gia nhập khoá 1 của học viện HA.GL – Arsenal JMG, Công Phượng đã chứng tỏ được mình và trở thành ngôi sao sáng nhất. Thậm chí, sau những cái tên như Văn Quyến, Công Vinh, người ta bảo rằng, chỉ có Công Phượng mới có khả năng tiếp nối để tạo ra khác biệt cho đội tuyển quốc gia.

Trưởng thành, có chỗ đứng và ngày về với Công Phượng cũng đến. HA.GL gặp SLNA tại Vinh là trận đấu được mong chờ nhất của cả mùa giải. Lời hứa với mẹ năm nào thành hiện thực và Công Phượng cũng thoả ước mơ, lần đầu tiên được thi đấu trên “chảo lửa” Vinh.

Giấc mơ khoác áo SLNA không thành nhưng bây giờ, với những gì đang có, Công Phượng cũng có thể tự hào. Người Nghệ mừng cho Công Phượng vì sau bao năm nỗ lực, anh đã trở thành một ngôi sao sáng của bóng đá Việt Nam. Trong thâm tâm, Công Phượng chắc cũng không trách SLNA, bởi ngày ấy, người ta làm việc theo nguyên tắc. Và nói như nhiều người thì nên mừng cho Công Phượng thì đúng hơn, vì gia nhập HA.GL với điều kiện dinh dưỡng, sinh hoạt lý tưởng như thế, Công Phượng mới phát triển được tài năng, chứ nếu trúng vào “lò” Sông Lam với cái nghèo đã trở thành giai thoại thì chưa biết, Phượng có toả sáng hay không. Hôm nay, sau những thăng trầm của cuộc sống, Công Phượng đã thực hiện được lời hứa với mẹ, mời mẹ đến sân Vinh xem anh và đồng đội thi đấu.