Liệu Công Phượng có vượt qua “lời nguyền áo số 10”?

Mạnh Linh, Theo Trí Thức Trẻ 09:49 06/05/2015

“Ronaldo xứ Nghệ” đã nhường cho “Messi phố Núi” chiếc áo số 10. Đó là cách nói vui để chỉ việc đàn anh Phi Sơn đã chủ động “nhường” cho Công Phượng mặc số áo đầy duyên nợ này.

Lần tập trung U23 chuẩn bị cho SEA Games 28 này, đích thân HLV Miura chỉ định số áo cho các cầu thủ. Ông đã quyết định trao số áo “nhiều duyên nợ” này cho Công Phượng, người đã đeo số 10 từ chiến dịch vòng loại U23 châu Á. Trước đó, đàn anh xứ Nghệ với Công Phượng là Phi Sơn cũng từng đeo áo số 10 tại Asian Games 2014 tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, ở lần này, Ronaldo xứ Nghệ đã rất vui vẻ bằng lòng với số áo 20.


Công Phượng tiếp tục được tín nhiệm đeo áo số 10 ở Olympic Việt Nam lần này.

Số 10 được coi là “số áo đẹp” với bất cứ cầu thủ nào. Tuy nhiên với ĐTQG Việt Nam (cũng như tuyển Olympic) số áo này khá…xui xẻo. Kể từ sau “cú phốt” khi số 10 thần thánh Văn Quyến rơi vào lao lý sau vụ bán độ ở Bacolod thì số áo này bị các cầu thủ lên tuyển tranh nhau….đùn đẩy. Quý Sửu tiếp quản số 10 sau Văn Quyến và từ một cầu thủ triển vọng anh đã sớm “mất tích” trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Thậm chí, có thời điểm số áo này bị trao cho cầu thủ vô danh như A Huỳnh hoặc tiền đạo xứ Cảng, Ngọc Thanh.
Khá khẩm nhất sau thời kỳ “số 10 Văn Quyến” là “số 10 Văn Quyết”. Cầu thủ của Hà Nội T&T độc chiếm số áo ấy từ năm 2012 và anh cũng thi đấu khá tốt nhưng chưa bao giờ xứng với kỳ vọng và năng lực thực sự của mình.

Nói vậy để thấy, khi nhận chiếc áo số 10 tại U23, Công Phượng sẽ phải đón nhận một áp lực khổng lồ từ “cái dớp” vô hình trong quá khứ. Trên thực tế, cầu thủ này từng gặp “rắc rối” với chiếc áo số 10. Khi cùng HAGL lên chơi ở V-Lague 2015, anh đã chủ động chọn số áo “lạ hoắc” 44 để xả xui, đổi vận bất chấp bao năm qua khi đá trong màu áo HAGL Arsenal JMG hay đội hình U19 Việt , Phượng nghiễm nhiên được chọn số 10.

Trong bóng đá luôn tồn tại những cái dớp kỳ lạ. Công Phượng liệu rồi có thoát được “lời nguyền số 10” bao năm ám ảnh các cầu thủ Việt Nam kể từ sau thời của Văn Quyến. Để làm được điều đó, cầu thủ của HAGL cần nhiều hơn nữa nỗ lực và thêm chút bản lĩnh nếu không anh sẽ rơi vào “vòng xoáy đầy duyên nợ” của số áo này.

Cũng may là Phượng đã quen chịu sức ép của dư luận và truyền thông với các nghi án về tuổi tác và tình yêu với cô ca sỹ Hòa Minzy nên chắc sẽ không khó để tiếp tục tỏa sáng với số 10 như đã từng làm tại vòng loại U23 châu Á tại Malaysia hồi tháng 3.