Gặp gỡ vị trọng tài triệu phú của World Cup

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 21/06/2014

Trọng tài Jonas Eriksson vừa cầm còi trận đấu giữa Mỹ và Ghana thực chất là một... triệu phú.

Nghề trọng tài không dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ. Là một trọng tài, bạn thường xuyên phải đối mặt với sự lăng mạ của CĐV và cầu thủ, bị tấn công về cả thể xác lẫn tinh thần, luôn trở thành tâm điểm chỉ trích của cả thế giới mỗi khi bạn mắc sai lầm. Bởi những lý do đó, thông thường chỉ có đàn ông mới chọn làm trọng tài, phái yếu sẽ khó mà chịu nổi những áp lực do nghề này mang lại. Vì vậy, nếu bạn giàu có như Jonas Eriksson, liệu bạn có chọn nghề trọng tài? 
 
Trọng tài triệu phú Jonas Eriksson.

Thông thường, trọng tài có thể bỏ túi 70.000 bảng 1 năm (~ 2,5 tỷ đồng), nhưng Jonas Eriksson có vẻ kiếm được nhiều hơn thế chỉ bằng tiền lãi hằng năm. Vị trọng tài người Thụy Điển chính thức trở thành triệu phú sau khi bán 15% cổ phần của công ty IEC in Sports mà mình nắm giữ, tổng cộng trị giá 7 triệu bảng (~ 252 tỷ đồng). Với số tiền này, Eriksson hoàn toàn có thể “ngồi mát ăn bát vàng” chứ không cần chường mặt ra cho thiên hạ "chửi rủa". 
 
Eriksson đã có thâm niên 20 năm trong nghề trọng tài, ông trở thành trọng tài quốc tế được FIFA công nhận vào năm 2002.

So với những cầu thủ lớn như Ronaldo hay Messi, tài sản của vị trọng tài 40 tuổi vẫn chưa thấm vào đâu, nhưng so với những cầu thủ ở giải vô địch Thụy Điển mà Eriksson đang làm việc, ông có thể được xếp vào hàng “đại gia”. Thay vì nghĩ xem hôm nay nên mua chiếc Aston Martin nào hay tán tỉnh cô người mẫu nào, Eriksson lại chọn cuộc sống cầm còi trên sân cỏ vào mỗi cuối tuần, chịu đựng cơn lạnh thấu xương vào mùa đông và bị muỗi cắn vào mùa hè, dĩ nhiên còn kèm cả việc bị xì xào chửi bới bởi các CĐV cũng như cầu thủ. 
 
Eriksson đang sống và làm việc tại thị trấn Sigtuna ở Thụy Điển.

Với những người thường xuyên xem bóng đá, thực tế Jonas Eriksson cũng không phải là gương mặt xa lạ gì. Mùa giải năm ngoái, trọng tài người Thụy Điển từng gây bão một thời khi rút thẻ đỏ đuổi Martin Demichelis trong trận đấu giữa Manchester City và Barcelona ở Champions League, góp phần khiến The Citizens bị loại ngay vòng 1/16. Không chỉ vậy, Eriksson còn từng khiến CĐV Pháo thủ nổi giận khi ngó lơ pha đánh nguội của Lewandowski với Laurent Koscielny
 
Eriksson chỉ rút thẻ vàng cho pha phạm lỗi xứng đáng nhận thẻ đỏ của Lewandowski. 

Trọng tài 40 tuổi đuổi thẳng Martin Demichelis. 

Nói về cuộc sống của mình, trọng tài Eriksson chia sẻ: “Tiền bạc không thay đổi gì cả, điều tuyệt vời nhất trong đời tôi chính là được cầm còi các trận đấu. Tôi đã có khoảng thời gian thành công trên cương vị doanh nhân, nhưng kể từ năm 2002, tôi đã cống hiến đời mình cho nghề trọng tài chuyên nghiệp và tôi đang sống cuộc sống mà mình mong muốn.”
 
Jonas Eriksson được Liên đoàn bóng đá Thụy Điển đề cử đến Brazil mùa hè này, vị trọng tài 40 tuổi đã cầm còi trận đấu giữa Mỹ và Ghana vào ngày 16 tháng 6 vừa qua.
 
Có rất nhiều sai lầm của trọng tài từ đầu giải rất may trong số đó không có Eriksson.