Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng

Huy Bof. Clip: Kiên Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 04/07/2013

Đỗ Kim Phúc đã có những chia sẻ chân thành về niềm đam mê chơi bóng của anh cũng như chức vô địch Giải bóng đá nghệ thuật châu Á 2013.

Bóng đá nghệ thuật (BĐNT) những năm gần đây đang nổi lên như là 1 bộ môn thể thao đầy màu sắc không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam. Nói là đầy màu sắc bởi những tuyệt kỹ mà mỗi VĐV của bộ môn này mang đến khiến cho người xem chỉ biết trầm trồ thán phục.

Đỗ Kim Phúc là 1 VĐV như vậy. Chỉ tập bộ môn BĐNT được gần 6 năm nhưng bằng niềm đam mê và ước mong đưa bóng đá nghệ thuật đến với khán giả Việt Nam, Phúc đã giành được rất nhiều thành tích ở cấp độ cá nhân. Mới đây nhất chính là chức vô địch danh giá tại giải vô địch BĐNT toàn châu Á lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam hồi cuối tháng 6.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 1
Hình ảnh Kim Phúc nâng cúp tại Giải bóng đá nghệ thuật châu Á 2012 (Ảnh TTVH)

Ngay sau đó, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với anh trong 1 buổi chiều nắng nóng tại Hà Nội.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 2


Profile: Đỗ Kim Phúc

Sinh nhật: 13/11/1989

Chiều cao: 1m68

Cân nặng: 55kg

CLB tham gia: ATW Team

Thành tích thi đấu:

- Giải nhất BĐNT Hà Nội năm 2009

- Giải nhất cuộc thi sáng tạo cấp độ thế giới 2010 do Steel Ball tổ chức

- Top 12 giải vô địch thế giới Master of The Game tại Dubai năm 2011

- Giải nhất cuộc thi BĐNT toàn châu Á năm 2013


Chào Phúc, bạn bắt đầu chơi BĐNT từ khi nào? Lý do gì khiến bạn hào hứng với bộ môn này vậy?

Ban đầu mình chỉ hâm mộ Ronaldinho Cristiano Ronaldo bởi những động tác kỹ thuật mà những cầu thủ này thể hiện. Sau đó mình cho rằng những gì họ làm được thì tại sao mình lại không làm được (cười)? Và thế là mình bắt đầu tập luyện bộ môn BĐNT, chính thức từ năm 2007.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 3

Thời gian đầu bạn có gặp khó khăn với việc tập luyện môn thể thao này không?

Những động tác ban đầu thật sự rất khó bởi chẳng có ai dạy mình cả. Mình chỉ tự tập luyện bằng cách xem đi xem lại những clip trên mạng. Tuy nhiên, nếu đã vượt qua những động tác cơ bản thì việc tập luyện trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 4

Cuộc thi vừa rồi bạn có chịu nhiều áp lực không?

Bước vào cuộc thi này mình với tư cách là 1 trong những thành viên có tiếng tại Hà Nội cũng như Việt Nam, chính vì vậy sự kỳ vọng từ gia đình, bạn bè và các em trong đội là rất lớn. Nó vô tình lại là sức ép khá lớn đối với mình. Điều đó thể hiện ở ngay phần thi đầu tiên, mình đã mắc 1 số lỗi. Nhưng rất may càng thi đấu mình càng tự tin hơn nhiều để hoàn thành tốt cuộc thi.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 5

Từng lọt vào Top 12 của cuộc thi Master of The Game tại Dubai năm 2011, bạn có kỷ niệm gì đáng nhớ trong chuyến đi đó không?

Chuyến đi Dubai năm đó mình có khá nhiều kỷ niệm. Ngay khi vừa bước xuống sân bay, mình đã bị lạc và phải nhờ đến những người Việt sinh sống tại Qatar mới có thể về đến khách sạn. Tại đây mình gặp 3 người bạn cùng phòng là Ammar, Bilalb người UAE và Yorok người Ai Cập. Không hiểu vì sao mà khi bốc thăm trận 1/16 mình lại gặp Ammar, còn Bilalb lại gặp Yorok. Sau đó mình thắng Ammar, Yorok thắng Bilalb và vòng 1/8 mình lại gặp Yorok. 1 trận chiến của 4 người cùng phòng thật là thú vị. Chuyến đi cũng giúp mình được gặp gỡ và giao lưu với khá nhiều nhân vật nổi tiếng của bộ môn BĐNT trên thế giới.

Theo Phúc thì BĐNT và bóng đá ngoài đời có gì khác nhau? Liệu có thể áp dụng những kỹ thuật của BĐNT vào sân cỏ được không?

BĐNT thì thiên về cái đẹp mắt và mang tính cá nhân, còn bóng đá trên sân cỏ thì nặng về chiến thuật và đồng đội. Tuy nhiên theo mình BĐNT hoàn toàn có thể bổ sung tốt cho bóng đá ngoài đời. Nếu 1 đội bóng mà cầu thủ nào cũng có kỹ thuật điêu luyện như những nghệ sĩ BĐNT thì chắc chắn đội bóng đó sẽ thi đấu hiệu quả hơn nhiều. Bởi vì không chỉ có những kỹ năng tâng bóng, giữ thăng bằng với bóng, BĐNT còn có rất nhiều những nét độc đáo khác như kỹ năng dắt bóng, lừa bóng. Nó hoàn toàn có thể hữu dụng khi thi đấu trên sân cỏ.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 6

Bạn có hay tham gia những trận đấu bóng đá thực sự không?

Trước đây hầu như ngày nào mình cũng đi đá bóng và đôi lúc còn đá liên tiếp nhiều trận từ 3h chiều đến tận tối. Tuy nhiên sau khi tập bộ môn BĐNT, thời gian cũng hạn chế bớt nhưng mình vẫn duy trì đều đặn mỗi tuần 1 trận.

Bạn nghĩ sao về bộ môn BĐNT tại Việt Nam?

BĐNT tại Việt Nam đang đi rất đúng hướng. Từ Hà Nội, Đà Nẵng đến TP HCM đều có những CLB tập về bộ môn này. Số lượng người chơi cũng đang ngày càng gia tăng. Mình tin trong tương lai gần môn thể thao nghệ thuật này sẽ trở nên phổ biến tại nước ta và Việt Nam sẽ hướng dần ra tầm châu lục cũng như thế giới.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 7

Lịch tập luyện hàng ngày của bạn dành cho bộ môn này?

Đợt vừa rồi mình bận ôn thi tốt nghiệp nên mỗi ngày chỉ dành ra được 2 tiếng để tập luyện. Còn bình thường, mình sử dụng khoảng 4 đến 5 tiếng mỗi ngày để chơi bóng.

Thần tượng của bạn trong môn thể thao này là ai?

Thần tượng của mình là Ronaldinho. Thời kỳ chưa tiếp xúc với BĐNT, khi lần đầu nhìn thấy những động tác kỹ thuật của anh ấy mình cảm thấy rất… sốc và đêm hôm đó mình mất ngủ luôn (cười). Từ ngày hôm sau, mình đã đặt quyết tâm phải thực hiện bằng được những động tác đó và cho đến thời điểm này mình đã phần nào biến ước mơ đó trở thành hiện thực.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 8

Trong tương lai, mục tiêu của bạn là gì?

Hiện tại mình đang muốn mở 1 số CLB dành cho các bạn trẻ yêu bộ môn BĐNT. Từ đó có thể tổ chức các giải đấu để nâng cao tính cạnh tranh cho các bạn. Bên cạnh đó, về phần mình chắc chắn mình vẫn sẽ cố gắng tập luyện thật nhiều để đạt được những kết quả cao nhất trong các giải đấu ở cấp độ thế giới.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 9

Gia đình bạn nghĩ sao về những gì bạn đang theo đuổi?

Những ngày đầu tiên mình không nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình bởi thời điểm đó mình quá đam mê chơi bóng và bố mẹ mình nghĩ nó sẽ làm ảnh hưởng đến việc học tập. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại mình nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ gia đình nhất là sau khi mình vừa tốt nghiệp Học viện ngân hàng cũng như đoạt giải nhất cuộc thi BĐNT châu Á.

Gặp gỡ cậu bạn điển trai với biệt tài "làm xiếc" cùng trái bóng 10

Xin chúc Phúc sẽ hoàn thành được những ước mơ của mình trong tương lai. Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện thú vị này!