Ferguson xúi Ferdinand bỏ tuyển Anh?

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 15:13 20/03/2013

Nhiều ý kiến cho rằng quyết định từ chối không lên tuyển của Ferdinand có tác động không nhỏ từ phía HLV của anh, Sir Alex Ferguson.

Như đã biết vào tuần trước, trung vệ của MU, Rio Ferdinand đã nhận được lời triệu tập lên tuyển từ HLV Tam sư, Roy Hodgson cho 2 trận đấu tại vòng loại World Cup 2014 với San Marino và Montenegro sắp tới.

Đây là lần đầu tiên cầu thủ 34 tuổi này được Hodgson triệu tập kể từ khi ông lên nắm quyền dẫn dắt Tam sư. Lần gần nhất Ferdinand được khoác áo tuyển Anh đã cách đây gần 2 năm (6/2011 trong trận gặp đội tuyển Thụy Sĩ).

Ferguson xúi Ferdinand bỏ tuyển Anh? 1
Lần gần nhất khoác áo đội tuyển Anh của Ferdinand là tháng 6 năm 2011

Tuy nhiên, những tưởng Ferdinand sẽ vui mừng và hào hứng với thông tin trên thì sau đó chỉ 3 ngày, trung vệ 34 tuổi đã gửi 1 thông tin gây sốc tới Roy Hodgson khi nói rằng anh sẽ rút lui khỏi đội tuyển do phải tuân theo kế hoạch điều trị chấn thương của các bác sĩ trong bối cảnh hàng phòng ngự Tam sư đang khủng hoảng hậu vệ.

Quyết định này của Ferdinand chắc chắn sẽ khiến HLV của đội tuyển Anh, Roy Hodgson thất vọng, tuy nhiên nó lại khiến 1 người đồng nghiệp khác của ông vui mừng, đó là Sir Alex Ferguson khi mà cậu học trò cưng của “Ông già gân” sẽ không phải căng sức trong 2 trận đấu liên tiếp tại vòng loại World Cup.

Ferguson xúi Ferdinand bỏ tuyển Anh? 2
Ferguson và Hodgson chắc chắn sẽ có tâm trạng trái chiều về quyết định không lên tuyển của Rio Ferdinand

Tuy Ferdinand lấy lí do là chấn thương nhưng có nhiều ý kiến cho rằng, đây là 1 chiêu bài của HLV Ferguson nhằm giữ chân học trò mình. Ngay sau khi Rio nhận được lời mời lên tuyển, Sir Alex đã không giấu được vẻ ngạc nhiên, ông phát biểu: “Rõ ràng, tôi cũng như mọi người đều cảm thấy rất bất ngờ khi biết tin này. Chúng tôi cần trao đổi với các bác sĩ bởi CLB đã phải có những biện pháp điều trị đặc biệt dành cho Rio thì cậu ấy mới có thể ra sân và thi đấu tốt ở mùa giải năm nay." 

Ferguson xúi Ferdinand bỏ tuyển Anh? 3
Sir Alex ám chỉ Ferdinand không có 1 thể lực sung mãn trong mùa giải này

Ngay sau đó, Sir Alex đã có cuộc gặp riêng Ferdinand vào chiều thứ 6 để nói về vấn đề lên tuyển của trung vệ 34 tuổi này. Dù không trực tiếp nói rằng Ferdinand không nên trở lại đội tuyển Anh nhưng ai cũng thừa hiểu, ngài “Máy sấy tóc” muốn học trò mình chọn 1 trong 2. Và kết cục là đến tối chủ nhật, Ferdinand thông báo sẽ rút lui khỏi đội tuyển Anh cuối tuần này.

Đây không phải là lần đầu tiên, Sir Alex có tác động đến việc lên tuyển của các học trò mình. Trong quá khứ, đã có khá nhiều cầu thủ của MU bỏ bê nghĩa vụ quốc gia để tập trung thi đấu cho CLB. 

Paul Scholes là 1 ví dụ điển hình. Tiền vệ người Anh đã giã từ đội tuyển khi chỉ mới ở độ tuổi 30 để tập trung thi đấu cho MU. Điều này hẳn nhiên có tác động từ phía HLV của anh. Năm nay đã 38 tuổi và trong khoảng 8 năm từ khi tiền vệ này giã từ đội tuyển, anh luôn là sự lựa chọn hàng đầu tại tuyến tiền vệ MU.

Ferguson xúi Ferdinand bỏ tuyển Anh? 4
Scholes đã từng nghe lời Sir Alex, từ giã đội tuyển để tập trung cho MU

Ngoài Scholes, còn rất nhiều những cầu thủ khác ở MU đã nói lời tạm biệt với đội tuyển quốc gia của họ để tập trung cho CLB. Đó là Ryan Giggs, Nemanja Vidic, Park Ji Sung, hay Edwin Van Der Sar. Tuy nhiên, trường hợp của thủ môn người Hà Lan thì đặc biệt hơn. Anh nghe lời HLV Ferguson, từ giã đội tuyển áo Da cam sau Euro 2008 nhưng đã quay lại sau 4 tháng.

Ferguson xúi Ferdinand bỏ tuyển Anh? 5
Những cầu thủ từng bị Sir Alex "cản trở" về làm nhiệm vụ quốc gia. Ông giống như nhân vật phản diện, xấu xa Ernst Stavro Blofeld trong phim James Bond

Trở lại với trường hợp của Rio Ferdinand, mùa giải năm nay Ferdinand đã thể hiện 1 phong độ khá tốt với vị trí thủ lĩnh hàng phòng ngự MU trong bối cảnh Vidic bị chấn thương hành hạ trong 1 khoảng thời gian dài và không thể ra sân. Rõ ràng, khi mùa giải đang trôi về giai đoạn cuối, Sir Alex không hề muốn 1 cầu thủ 34 tuổi như Rio phải dàn trải sức lực trên nhiều mặt trận. Và quả thật, nếu Ferguson là người trực tiếp tác động khiến Ferdinand từ chối lời mời lên tuyển thì đó âu cũng là điều dễ hiểu.

Ferguson xúi Ferdinand bỏ tuyển Anh? 6
Ferdinand có 1 mùa giải thành công khi trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự MU

Ferguson xúi Ferdinand bỏ tuyển Anh? 7
Tuy nhiên, lần từ chối lên tuyển này có thể khiến anh không còn cơ hội khoác áo Tam sư nữa