FA Cup và lời nói dối kệch cỡm của Wenger

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 10:10 30/05/2015

Hôm nay sẽ diễn ra trận Chung kết FA Cup và sẽ thật tội nghiệp cho các CĐV Arsenal nếu chẳng may Pháo thủ lại thêm một lần nữa… nâng cao chức vô địch.

Vặn ngược kim đồng hồ trở lại với thời điểm cách đây 6 tháng, chính xác là ngày 17/5, thời khắc Aaron Ramsey sút tung lưới Hull City trong hiệp phụ, mang về chiến thắng cho Arsenal trong trận Chung kết FA Cup với Hull City. Cuối cùng thì sau 9 năm ròng rã trắng tay, Arsenal cũng có danh hiệu đầu tiên.

NHM Pháo thủ có lẽ vẫn còn nhớ như in chức vô địch FA Cup ngày hôm đó đã được Arsenal chào đón như thế nào: Tưng bừng, rạo rực không khác gì Arsenal vừa vô địch Champions League vậy.
Một năm sau, Arsenal lại có mặt trong trận Chung kết FA Cup và nếu tiếp tục vô địch, không rõ là Pháo thủ định ăn mừng thế nào? Nếu vẫn giống năm trước thì thật là… kệch cỡm. Tại sao?

Màn ăn mừng hoành tráng của Arsenal sau chức vô địch FA Cup mùa trước.

Có một cây viết của tờ Express từng nói rằng, niềm vui vô địch FA Cup của Arsenal là một sự dối trá kinh điển. Nó giống như việc chúng ta đang chịu một cơn đau đầu bệnh lý, và chúng ta… đập đầu vào tường để đổi lấy một cơn đau khác. Khi chịu một cơn đau do ngoại lực tác động, ta sẽ dễ dàng xác định được mình bị đau ở đâu và do thứ gì tạo ra. Còn nếu một cơn đau bệnh lý, nó cần một liều kháng sinh để chữa từ trong cơ thể.

Đó chính là vấn đề của Arsenal. Họ cần xác định nỗi đau trắng tay là một cơn đau bệnh lý và liều kháng sinh FA Cup thực tế là chưa đủ mạnh.

Thứ Arsenal đánh mất sau 9 năm trắng tay không phải là những chức vô địch, mà là vị thế của một ông lớn. Trong thời gian Arsenal trắng tay, Chelsea từ một CLB hạng trung ở Premier League, vụt lớn thành đại gia, càn quét tới 4 danh hiệu Premier League, 1 lần nâng cao cả Champions League. Man City từ cái bóng của Man United, cũng trở thành đại gia ngang hàng Quỷ đỏ.

Từ vị thế đối trọng lớn nhất của Man United, Arsenal tụt lại rất xa. 10 năm qua, họ không một lần chen nổi vào 2 vị trí dẫn đầu Premier League. 5 mùa Champions League gần đây, Pháo thủ dừng bước ngay từ vòng knock-out đầu tiên.

Arsenal không thể chỉ hài lòng với những danh hiệu kiểu như FA Cup. 

FA Cup chỉ giống như một miếng dán giảm đau, chữa cơn đau do ngoại lực tác động. Liều kháng sinh Arsenal cần là một chức vô địch Premier League, một mùa bóng thành công trên mọi phương diện.
Wenger không thể dối trá mãi rằng: “Rồi chúng tôi sẽ vô địch”, rằng “Arsenal đang có một dàn cầu thủ vàng đủ để chinh phục đỉnh cao”. Năm nào Giáo sư cũng có những phát biểu theo kiểu đó, nhưng rồi Arsenal lại phải xoa dịu nỗi đau trắng tay chỉ bằng những chiếc cúp FA.

Arsene Wenger vẫn thường xuyên "hứa hẹn" nhưng những danh hiệu lớn thì luôn lẩn trốn với ông và các học trò.

Và sẽ càng tồi tệ hơn nếu NHM Arsenal cũng chấp nhận FA Cup là một danh hiệu mang tính chất cứu rỗi. Họ tạo điều kiện để Wenger lại dối trá rằng: Chúng tôi vừa có một đòn bẩy và Arsenal sẽ vững tin thẳng tiến tới ngai vàng Premier League. Năm ngoái, sau khi thắng chật vật một CLB nhỏ bé như Hull bằng bàn thắng trong hiệp phụ của Ramsey, Wenger cũng nói đại loại như vậy. Nhưng thực tế thì sao, Arsenal cũng chỉ về đích ở vị trí thứ 3 Premier League mùa này mà thôi.