Điều tra viên buộc tội Pistorius tại tòa án từng suýt phải ngồi tù

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 22/02/2013

Ngày hôm nay, phiên tòa xử "người không chân" tiếp tục với những tình tiết hết sức bất ngờ.

Hôm nay, 1 thông tin đã được tiết lộ từ tòa án xử Pistorius cho hay: "Trưởng ban điều tra viên, người buộc tội “ngôi sao điền kinh” này cố tình giết bạn gái đã từng đối diện với 7 tội danh giết người".

Điều tra viên buộc tội Pistorius tại tòa án từng suýt phải ngồi tù 1
Hilton Botha cũng từng "dính chàm"

Theo tờ báo của Nam Phi, Eye-Witness, Hilton Botha và hai cảnh sát khác bị cáo buộc bắn vào một nhóm các hành khách trong 1 xe buýt mini năm 2009. Chi tiết hơn, ông cùng 2 người cảnh sát đã uống khá nhiều rượu trước khi có hành động không kiểm soát trên. Mặc dù đến thời điểm này, vụ án đó đã trôi qua, và vị điều tra viên này đã thoát được án tù, nhưng rõ ràng đây là 1 lí lịch không đẹp đẽ gì của ông. 

Điều tra viên buộc tội Pistorius tại tòa án từng suýt phải ngồi tù 2

Suốt những phiên xử Pistorius vừa qua, Hilton Botha luôn là người “nhiệt tình” buộc tội VĐV này nhiều nhất. Ông còn khẳng định rằng Pistorius là 1 con người “nguy hiểm”, không thể có cơ hội tại ngoại được.

Tuy nhiên, cơ hội được tại ngoại của “Người không chân” đã tăng lên đáng kể khi ngày hôm nay, tòa án đã phát hiện và bác bỏ 1 loạt những lập luận sai lầm của bên công tố viên, đại diện là Hilton Botha.


.Điều tra viên buộc tội Pistorius tại tòa án từng suýt phải ngồi tù 3
Pistirus có 1 phiên tòa khá bình tĩnh

Chỉ vài giờ sau cáo buộc đối với Pistorius trước phiên tòa rằng anh này đã tàng trữ trái phép chất cấm testosterone và steroid, các công tố viên đã bắt đầu thay đổi câu chuyện của họ.

Nhân vật chính trong tổ điều tra ngày hôm qua là Hilton Botha. Điều tra viên này ban đầu khẳng định ông đã tìm thấy 2 hộp Steroid tại nhà của Pistorius. Tuy nhiên, ngay sau đó ông vội vàng sửa chữa lại với "hai hộp testosterone và bơm kim tiêm".

Dù sửa chữa kịp thời, nhưng ý kiến của Botha vẫn bị luật sư của Pistorius, Barry Roux phản bác. Ông này nói rằng đó là một "phương thuốc thảo dược" gọi là testo-compositum co-enzyme được sử dụng bởi nhiều vận động viên. Barry cũng nhấn mạnh: "Nó không phải là steroid và nó không phải là một chất bị cấm".

Medupe Simasiku, một phát ngôn viên của cơ quan truy tố quốc gia của Nam Phi, cho biết vẫn còn quá sớm để xác định các chất đó là gì vì còn trải qua các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm. Việc khẳng định chắc như đinh của Botha là Steroid và testosterone là không có cơ sở. 

Nếu những chất kích thích trên được tìm thấy thật sự ở nhà của Pistorius thì nó sẽ có 1 ảnh hưởng rất lớn bởi những thành tích VĐV này đạt được trong thể thao chắc chắn sẽ bị truy xét lại.

Điều tra viên buộc tội Pistorius tại tòa án từng suýt phải ngồi tù 4
Pistorius được sự trợ giúp đắc lực từ luật sư của mình

Botha sau đó tiếp tục đưa ra những chứng cứ bất lợi cho Pistorius. Ông cho rằng có nhân chứng đã nghe được cuộc cãi vã của cặp đôi này vào rạng sáng hôm 14/2. Ngoài ra vị điều tra viên này còn một mực cho rằng, việc Pistorius được tại ngoại rất có thể sẽ dẫn đến 1 cuộc trốn chạy của ngôi sao này khỏi Nam Phi.

Sau những cáo buộc đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo là Barry Roux cũng không ngừng đặt câu hỏi và yêu cầu điều tra viên giải thích. Vị luật sư này yêu cầu bên công tố viên phải trưng ra khoảng cách, thế bắn các đường đạn; “nhà của nhân chứng cách nhà Pistorius 600m sao lại nghe được tiếng khóc và thở hổn hển?”, “tìm thấy chất testosterone nhưng chứa trong thuốc có tên cụ thể là gì?”, “Steenkamp không chạy đến nơi khác mà lại tự mình chạy vào phòng tắm tự khóa mình trong đó?”, “Liệu một người nổi tiếng và bị khuyết tật như Pistorius lại có thể thực hiện một cuộc chạy trốn khỏi đất nước?”... Điều tra viên Botha chỉ trả lời chủ yếu những từ ngữ ngắn gọn như “”, “không”, “không hẳn”, “chính xác”, “tôi không thể nói ở đây”.

Trước những lập luận không chặt chẽ của bên buộc tội, Pistorius rõ ràng là có thể nghĩ đến chuyện tại ngoại sau cáo buộc giết bạn gái suốt những ngày qua. Ngồi trong tòa án ngày hôm nay, người ta thấy anh đã bình tĩnh hơn còn người thân của anh thì cảm thấy khá dễ chịu khi mọi thứ đang diễn ra có lợi cho ngôi sao người Nam Phi.

Phiên tòa một lần nữa khép lại mà chưa có kết luận cuối cùng và sẽ tiếp tục diễn ra vào những ngày tới. “Người không chân” sẽ lại trải qua thêm ít nhất một đêm ở trại giam thuộc đồn cảnh sát Brooklyn.