Tìm thấy những mâu thuẫn trong lời khai của Pistorius

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 23:10 20/02/2013

Trong phiên tòa lần thứ 3 này, các công tố viên đã yêu cầu tòa án không cho phép Pistorius được tại ngoại.

Ngày hôm nay, phiên tòa xử Pistorius đã tiếp tục diễn ra. Ngôi sao “cụt chân” này đã đến sớm hơn 2 tiếng với 1 chiếc áo khoác xanh phủ kín đầu và dưới sự kèm cặp gắt gao của cảnh sát.

Tìm thấy những mâu thuẫn trong lời khai của Pistorius 1
Pistorius đến tòa dưới sự giám sát của cảnh sát

Trở lại với những lời khai vào ngày hôm qua, Pistorius vẫn 1 mực cho rằng anh lầm tưởng có 1 tên trộm trong nhà vệ sinh và từ đó dẫn tới việc ngôi sao này nổ liền 4 phát súng xuyên qua cánh cửa. Tất cả đều diễn ra trong bóng tối vì theo Pistorius, anh quá sợ hãi nên không dám… bật đèn lên.

Sau đó, như đã biết, Pistorius phát hiện ra sai lầm của mình. Anh phá vỡ cửa nhà tắm bằng chiếc gậy bóng chày và bế bạn gái Reeva xuống tầng dưới.

Tìm thấy những mâu thuẫn trong lời khai của Pistorius 2
Pistorius vẫn giữ nguyên những lời khai như ngày hôm qua

Đó là những gì ngôi sao 26 tuổi này đã khai báo tại phiên tòa ngày hôm qua. Còn trong phiên xử hôm nay, 1 số chi tiết đã bị điều tra viên Hilton Botha bác bỏ. Ông không tin những gì mà Pistorius thừa nhận tại tòa vào ngày hôm qua.

Thứ nhất, ông cho rằng có 1 nhân chứng nói anh ta vẫn thấy đèn sáng sau tiếng súng đầu tiên vang lên. Bên cạnh đó nhân chứng này cũng khẳng định có tiếng la hét, cãi cọ giữa 2 người trong khoảng từ 2 giờ đến 3 giờ sáng, trước khi súng nổ.

Thứ 2, Pistorius đã nói rằng khi cầm súng bắn, anh bắn xuyên qua cửa trong tình trạng chưa lắp chân giả. Có nghĩa là đạn sẽ đi theo chiều từ dưới lên hoặc ngang bằng với vị trí đứng của VĐV này. Nhưng theo các phân tích của đội ngũ điều tra, viên đạn đã được bắn theo chiều từ trên xuống và nó chứng tỏ lúc đó, Pistorius đã đeo chân giả.

Tìm thấy những mâu thuẫn trong lời khai của Pistorius 3
Sơ đồ khu vực xảy ra án mạng tại nhà của Pistorius mà cơ quan điều tra đã phác thảo

Tìm thấy những mâu thuẫn trong lời khai của Pistorius 4
Bằng chứng tại hiện trường chỉ ra Pistorius đã đeo chân giả trước khi bắn xuyên qua tấm cửa phòng vệ sinh

 “Tôi tin anh ta đã biết Reeva ở trong phòng tắm và đã bắn 4 phát xuyên qua cánh cửa đó”, Hilton Botha quả quyết trước tòa.

Ông này cũng cho rằng, Pistorius nên bị truy thêm tội sử dụng vũ khí trái phép khi những viên đạn trong nhà VĐV này đều không có giấy phép sử dụng.

Giải thích về việc này, ngôi sao “cụt chân” cho rằng mình từng là nạn nhân của những vụ cướp và từng bị dọa giết. Nhưng tòa án đã bác bỏ lí do này vì không có hồ sơ cũng như chứng cớ nào cho những lần bị cướp “ghé thăm” của Pistorius.

Tìm thấy những mâu thuẫn trong lời khai của Pistorius 5
Các thành viên trong gia đình của Oscar Pistorius trong phiên xử

Một chi tiết quan trọng khác, cảnh sát đã tìm thấy testosterone, 1 chất kích thích tình dục và những chiếc kim tiêm tại phòng ngủ của ngôi sao này. Tuy nhiên, luật sư của Pistorius, Barry Roux cho biết đó không phải là testosterone mà là 1 phương thuốc thảo dược.

Trong khi đó, bên ngoài khu xét xử, các thành viên của Hội Liên Hiệp phụ nữ tại Nam Phi phản đối mạnh mẽ với biểu quyết: “Pistorius không được phép tại ngoại, hắn phải vào tù”. Còn phía bên trong tòa án, các công tố viên cho rằng, Pistorius là 1 mối nguy hiểm và phản đối việc tại ngoại đối với ngôi sao này.

Vụ án “người cụt chân” bắn chết bạn gái đã làm cả thế giới chấn động vào tuần qua, đặc biệt là ở Nam Phi, nơi Pistorius được ca ngợi như 1 người hùng. Anh đã mang lá cờ của Nam Phi tại lễ bế mạc của Thế vận hội London. Tạp chí Sports Illustrated của Mỹ đã bình chọn Pistorius là một trong những nhân vật truyền cảm hứng nhất trong năm.

Tìm thấy những mâu thuẫn trong lời khai của Pistorius 6
"Người không chân" đã từng là người hùng của đất nước Nam Phi

Phiên tòa ngày hôm nay chứng kiến khá nhiều bất lợi cho “người cụt chân” và câu trả lời về việc liệu ngôi sao này có được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử không sẽ có thể có đáp án vào ngày mai.