Cầu thủ HAGL mất niềm tin vào thầy "Giôm"

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 11/08/2015

Những thất bại liên tiếp cùng sự bất lực của HLV Graechen trên băng ghế huấn luyện đã khiến các cầu thủ HAGL mất niềm tin vào người thầy của mình.

Xem HAGL thi đấu bây giờ, những người yêu quý lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... chỉ thấy xót xa khi nhìn các tài năng trẻ mệt nhoài trong từng bước chạy, từng pha xử lý bóng. 

Họ đi bóng, cầm bóng và không tìm được lối ra trong mọi trận đấu dù đối thủ là ai. Đá đâu, thua đó đã khiến tâm lý các cầu thủ bị xao động rất nhiều khi không còn giữ được niềm tin vào khả năng của chính mình. Đến ngay một cầu thủ bản lĩnh như Công Phượng cũng càng đá càng mờ nhạt. 

Những tưởng V.League sẽ là đấu trường trui rèn ý chí và giúp các cầu thủ HAGL có thêm kinh nghiệm. Nhưng không, họ càng đá càng thể hiện một phong độ đi xuống rõ rệt. Điều nguy hiểm hơn, chính những cầu thủ trong học viện HAGL JMG đã không còn tin vào HLV Graechen. "Hôm nào cũng nói thế, nhưng cứ đá như thế thì chắc chắn sẽ thua"- lời một học trò của nhà cầm quân người Pháp.
 
Thậm chí, tai hại hơn các cầu thủ đã đánh mất cảm giác "thèm bóng", hay nói cách khác là họ đã "ngán bóng". "Ngày trước, cứ mỗi trận đấu em đều rất hồi hộp, thèm khát được đụng đến trái bóng. Nhưng giờ, đôi lúc ngán thật, muốn được nghỉ ngơi..."- vẫn lời cầu thủ này. 

giom-36df2
Các bài tập của HLV Graechen bị cho là nhàm chán.

Tạo nên cảm giác "thèm bóng" cho các cầu thủ là một điều rất quan trọng trong giáo án cầm quân. Tuy nhiên, nguyên tắc cố định trong mọi buổi tập của HLV Graechen là đều phải tập có bóng, ngay cả khi thực hiện các bài tập thể lực, những cầu thủ phải cày ải liên tục không ngừng nghỉ và hầu như mọi trận đấu họ đều phải ra sân. Thế nên, cảm giác "thèm bóng" đã không còn xuất hiện thay vào đó là cảm giác "ngán bóng". 

HLV Graechen đã đánh mất sự tin tưởng từ chính các học trò cưng mà ông đã gắn bó từ khi còn là những cậu bé mới dăm bảy tuổi. Nên cũng dễ hiểu cho tâm trạng của những cựu binh HAGL, những người có kinh nghiệm ở V.League nhưng lại rất ít khi được HLV Graechen sử dụng, chỉ trong tình thế hết người ông mới tung vào sân. 

Minh Vương là trường hợp thể hiện sự bất công của ông thầy người Pháp. Tiền vệ người Thái Bình, trước đây từng bị HLV Graechen đuổi khỏi đội vì lỡ trong lúc ăn cơm ngồi xen lẫn với các cầu thủ không phải của học viện. Để rồi từ đó ông rất ít khi dùng Minh Vương mặc dù mỗi khi vào sân anh hầu hết đều tỏa sáng. 

Bùi Văn Long cũng là trường hợp như thế, cầu thủ từng được HLV Miura gọi lên tuyển này lại không được ông Graechen sử dụng. Ngay cả khi hàng hậu vệ của HAGL gần như "tan nát", ông thà sử dụng Tuấn Anh lùi về đá trung vệ chứ nhất quyết không sử dụng hậu vệ này. 

Thực ra, sự bảo thủ của ông Graechen không chỉ trong cách dùng người mà cả về chiến thuật, lối đá mà các chuyên gia đã phân tích rất nhiều. Chính bản thân lãnh đạo đội bóng cũng như BHL trong các cuộc họp trước và sau mỗi trận đều mong muốn sự thay đổi nhưng đến lúc này sự thay đổi ấy là không đáng kể. Ông "Giôm" vẫn đang trong một mớ bòng bong giữa việc tìm lại bản sắc của U19 hay thay đổi để phù hợp với bóng đá chuyên nghiệp, điều đó khiến HAGL lúc này giống như một con tàu bị mất tay lái. 

Với 14 điểm sau 20 trận đấu, HAGL vẫn đang ngụp lặn ở vị trí cuối cùng bảng xếp hạng. Trận đấu tới, họ sẽ trải qua hành trình di chuyển dài bằng ô tô từ TPHCM xuống An Giang rồi qua Cao Lãnh để gặp Đồng Tháp trong cuộc đọ sức mà nếu tiếp tục không thắng, vé hạng nhất đã nằm ngay cửa đội bóng phố núi.