Câu chuyện đặc biệt về “Mourinho của bóng đá phủi”

Thu Phương, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 19/09/2015

HLV đang dẫn dắt Cường Quốc FC thi đấu tại giải ngoại hạng Hà Nội (HPL – S3) có nhiều điểm đặc biệt hơn cả người đồng nghiệp nổi tiếng.

HLV Ngô Tiến Thiết sinh năm 1963 tại làng Quảng An, Tây Hồ (Hà Nội). Ông từng có 1 năm thi đấu cho CLB Vận tải 1 (1982 -1983) nhưng tên tuổi của HLV Ngô Tiến Thiết chỉ thực sự nổi bật khi ông chuyển sang cầm quân các đội bóng đá phủi ở Hà Nội và giành vô số các danh hiệu.
thiet1-8afab
Không học qua bất kỳ trường lớp huấn luyện nào nhưng HLV Ngô Tiến Thiết lại gặt hái vô số thành công trong làng bóng đá phủi.

Nhà cầm quân được ví như "Mourinho của bóng đá phủi" chia sẻ: “Tôi đến với bóng đá bằng niềm đam mê được truyền từ người cha của tôi. Tấm HCV môn bóng đá hội khỏe Phù Đổng năm 1981 cùng trường Xuân Đỉnh như tiếp thêm động lực để tôi theo đuổi sở thích của mình. Bóng đá dường như ăn vào máu và tôi cảm thấy không thể sống thiếu môn thể thao này dù ở bất cứ thời điểm nào”.

Dù không có sự nghiệp cầu thủ ấn tượng nhưng HLV Ngô Tiến Thiết lại rất thành công khi dẫn dắt các đội bóng phủi ở Hà Nội. Đặc biệt, ông chưa từng theo học một khóa đào tạo HLV chuyên nghiệp nào. Tất cả những kinh nghiệm ông có, được tích lũy qua những năm tháng lăn lộn với nghề.

Bắt đầu từ việc hướng dẫn các em nhỏ yêu bóng đá ở phường Quảng An, các đội bóng phủi có tiếng ở Hà Nội và cả Vũng Tàu, đi đến đâu, HLV Ngô Tiến Thiết cũng để lại những ấn tượng đẹp về hình ảnh một người thầy tình cảm, gần gũi, chân thành.

Các học trò của ông qua nhiều thế hệ đều có chung nhận xét, cái hay trong cách huấn luyện của thầy Thiết không phải những mảng, miếng, chiến thuật mà là cách ông truyền cảm hứng cho các cầu thủ. Họ luôn coi ông như người cha thứ hai của mình, một người thầy đáng kính và cả một ân nhân.

thiet2-20116
Với các học trò thầy Thiết còn giống như một người cha, một ân nhân

Không chỉ biến các học trò từ cầu thủ vô danh thành những người có tiếng trong giới bóng đá phủi, thầy Thiết còn giúp họ có công ăn việc làm ổn định tại Công ty CP quản lý và khai thác tài sản dầu khí (PSA), nơi ông đang làm công tác phát triển bóng đá phong trào.

Là một người rất nghiêm khắc trong tập luyện nhưng "Mourinho của bóng đá phủi" cũng sống rất tình cảm, ông luôn quan tâm lo lắng đến quyền lợi của học trò, chia sẻ với họ như một người bạn tâm giao. Thế nên, suốt hai thập kỷ làm bóng đá phủi, ngoài các danh hiệu giành được tại các giải đấu, HLV Ngô Tiến Thiết còn có một gia tài đồ sộ khác quý hơn nhiều đó là tình cảm, sự yêu mến của các học trò, đồng nghiệp qua biết bao thế hệ.

Khi được hỏi, ông nghĩ thế nào nếu được cầm quân tại V.League, HLV Ngô Tiến Thiết khiêm tốn chia sẻ: “V.League là một sân chơi ở đẳng cấp hoàn toàn khác so với bóng đá phủi. Có thể tôi gặt hái nhiều thành công ở bóng đá phủi nhưng sẽ rất khó để dẫn dắt 1 đội bóng tại V.League bởi tính chất, môi trường, sự cạnh tranh của mỗi giải đấu là hoàn toàn khác nhau. Có lẽ nghiệp của tôi gắn liền với bóng đá phủi nên tôi sẽ dành hết thời gian, công sức, tâm huyết để làm tốt nhất công việc của mình”.

thiet3-5edeb
"Mourinho của bóng đá phủi" luôn dành hết thời gian, công sức, tâm huyết để làm tốt nhất công việc của mình

Hiện HLV Ngô Tiến Thiết đang dẫn dắt Cường Quốc FC thi đấu tại HPL – S3. Theo "Mourinho của bóng đá phủi" giải đấu hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ bởi sự vô tư, cống hiến hết mình của mỗi đội bóng, mỗi cầu thủ. Thêm vào đó, lực lượng các đội tham gia HPL – S3 rất đồng đều, ngang tài ngang sức. Bởi vậy, mỗi cuộc đối đầu đều giống như một trận chung kết.

Nói về cơ hội của Cường Quốc FC tại giải đấu này, HLV Ngô Tiến Thiết cho biết: “Tôi không bao giờ đặt ra mục tiêu phải giành chức vô địch hay thứ hạng này kia cho các học trò trước mỗi giải đấu. Bởi điều đó, vô tình sẽ tạo áp lực tâm lý cho các em. Đội bóng của chúng tôi luôn cố gắng thi đấu tốt từng trận. Nỗ lực của chúng tôi sẽ được ghi nhận bằng kết quả trên sân đấu”.