Bóng đá Việt 2014: Giữa bóng tối và ánh sáng

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 22/12/2014

Chỉ sau 1 đêm, từ vị thế những người hùng, thầy trò HLV Miura đã bị chính những người mới ca tụng hôm qua xem như kẻ thất bại. Sự mong manh trong 2 lằn ranh giới trái ngược nhau ấy bao trùm cảm xúc của bóng đá Việt Nam suốt năm 2014.

Hay nói cách khác, năm qua bóng đá Việt Nam đứng lưng chừng giữa ánh sáng và bóng tối, điều đó khiến người ta khó đưa ra được nhận xét một cách chính xác chúng ta có thực sự thành công hay thất bại.

Kẻ 2 mặt

Đội bóng nào gây ấn tượng nhất V.League 2014? – Rất nhanh người ta sẽ đọc tên Đồng Nai, một CLB địa phương có nguồn kinh phí hạn hẹp nhưng đã giành chiến thắng thuyết phục trước các “đại gia” của V.League. Thậm chí, một thời gian dài đứng chót vót trên bảng xếp hạng. Nghị lực, tinh thần và yếu tố bản sắc chính là điều khiến Đồng Nai trở thành tấm gương của một “học trò nghèo vượt khó”.

Thế nhưng, rất nhanh hình ảnh thiên thần ấy bị xóa bỏ hoàn toàn khi gần nửa đội hình của đội bóng này tham gia cá độ và rơi vào vòng lao lý. Người hâm mộ Đồng Nai không dám tin vào mắt mình khi những cầu thủ “con cưng” vốn hiền lành như thế lại bán “linh hồn cho quỷ dữ”.

Bóng đá Việt 2014: Giữa bóng tối và ánh sáng 1
Các cầu thủ Ninh Bình phải đứng trước vành móng ngựa vì dàn xếp tỉ số

V.Ninh Bình cũng là đội bóng 2 mặt như thế, nhưng cái 2 mặt của đội bóng cố đô Hoa Lư lại là cái 2 mặt ngược lại khiến người ta rất khó phân định đâu là quỷ dữ đâu là thiên thần, đến nỗi chính VFF cũng lúng túng không thể đưa ra hình thức xử phạt đội bóng này theo luật.

Hơn chục cầu thủ bán độ, nhưng những con người chắp vá còn lại vẫn kiên cường chiến đấu và tạo nên những cú sốc ở đấu trường Châu Á khi lọt vào tới tứ kết AFC Cup khiến ngay cả báo chí quốc tế cũng phải thán phục.

Ranh giới mong manh

Không chỉ ở đấu trường cấp CLB, mà cả ở cấp độ ĐTQG, từ các đội tuyển trẻ cho đến 2 ĐTQG nam và nữ người ta cũng rất khó để nhận diện bộ mặt thật của bóng đá Việt Nam trong năm qua là thành công hay thất bại. Điều đáng nói hơn cả, là các đội tuyển đều xây dựng trong lòng người hâm mộ những cảm xúc trái ngược.

Khi người hâm mộ không quan tâm hoặc chẳng tin tưởng họ lại chơi bùng nổ, nhưng đến khi tất cả dành niềm tin lớn lao thì sự kỳ vọng lại nhanh chóng biến thành thất vọng. Có người ví von rằng, bóng đá Việt Nam giống như một con côn trùng có khả năng biến đổi màu sắc một cách chóng mặt theo điều kiện môi trường khác nhau, không phải để hòa lẫn với xung quanh mà để tạo ra sự trái ngược.

Bóng đá Việt 2014: Giữa bóng tối và ánh sáng 2
Các cầu thủ nữ đã ở rất gần tấm vé dự World Cup 2015

Hãy bắt đầu từ ĐTQG nữ hồi đầu năm, lúc mà cả nước đều mơ mộng với tấm vé vào VCK World Cup khi làm chủ nhà VCK Châu Á. Nhưng rồi dù chỉ còn cách cánh cửa thiên đường 1 bước chân thì lại bị thất bại ngay tại sân nhà. Nhưng chính đội tuyển ấy khi chẳng mấy ai đặt niềm tin nữa lại thi đấu tưng bừng trên đất Hàn Quốc chỉ 5 tháng sau, đả bại đối thủ mà chúng ta đã không thể vượt qua trên sân nhà – Thái Lan để tạo nên lịch sử lần đầu tiên có mặt ở bán kết Asiad.

Bóng đá Việt 2014: Giữa bóng tối và ánh sáng 3
Các chàng trai cũng đã ở rất gần trận chung kết rồi lại "gục ngã"

ĐT U.23 và ĐTQG dưới thời HLV Miura cũng nằm trong quy luật ấy, trước khi thất bại trong trận đánh quyết định thì thầy trò HLV Miura đã chơi cực hay ở vòng bảng với phong độ không thể nào chê được. ĐT U.23 làm nên kỳ tích trước Iran, còn ĐTQG thì thể hiện một sức mạnh đáng kinh ngạc trước khi họ thất bại trong trận đánh quyết định mà lẽ ra họ đủ sức vượt qua. Đáng buồn thay, lúc họ thua trận lại là thời điểm họ giành được sự tin yêu lớn lao nhất như ở AFF Cup 2014 vừa rồi chẳng hạn. Các chàng trai trong tay HLV Miura đã thất bại ở đúng thời điểm mà không ai nghĩ họ đáng bị thua.

Một vòng luẩn quẩn

Niềm hy vọng cuối cùng của bóng đá Việt Nam trong năm qua, một hiện tượng mới nổi được ví như vì sao sáng xuất hiện trong bóng đêm mang tên U.19 với những cái tên như Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn... Không thể phủ nhận các chàng trai trẻ ở lứa tuổi U19 ấy đã mang đến một lối chơi đầy cảm xúc và tạo ra được "hiện tượng" thực sự khi kéo được khán giả đến sân.

Bóng đá Việt 2014: Giữa bóng tối và ánh sáng 4
Các cầu thủ U19 được coi là điểm sáng của bóng đá Việt trong năm 2014

Trong cái nền èo uột của cả nền bóng đá như vậy, các cầu thủ U.19 được ví như ngọn nến bừng lên trong bóng tối. Nhưng chắc chắn, ngọn nến ấy không đủ để thắp sáng cả căn phòng tối.

Sự mong manh giữa ánh sáng và bóng tối của bóng đá Việt Nam có thể là căn nguyên của những cảm xúc chợt đến rồi đi của người hâm mộ.

Nhưng sâu xa hơn, chính cái nền tảng không bền vững, mục tiêu không rõ ràng của bóng đá Việt Nam đã khiến cho từ CLB đến các đội tuyển quốc gia thể hiện những khuôn mặt khác nhau và luôn tạo cho người ta một cảm giác mong manh dễ vỡ.

Còn người hâm mộ, họ vẫn gồng mình khốn khổ đi tìm đâu mới là bộ mặt thật của bóng đá xứ Việt.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày