Barcelona được và mất gì nếu Messi có thể chơi trận Siêu kinh điển?

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 21/11/2015

Trận El Clasico giữa Barcelona và Real Madrid chỉ còn tính bằng giờ nhưng thông tin về việc siêu sao Messi có tham dự hay không vẫn chưa được xác nhận một cách rõ ràng.

“Lionel Messi, Lionel Messi….”, tên của siêu sao người Argentina đang được nhắc đến với tần suất vô cùng dày đặc trong những ngày gần đây. Lý do là trận El Clasico giữa Barcelona và Real Madrid đã gần kề (00h15 ngày 22/11) nhưng người ta vẫn chưa biết được liệu chân sút chủ lực của Blaugrana có thể ra sân được hay không. Vậy trong trường hợp Messi có thể ra sân, Barcelona sẽ được gì và mất gì?

Anh1-db6b7
Messi đã bắt đầu quay lại tập luyện cùng đồng đội.

ƯU ĐIỂM

Nếu trong trận đấu tới, Messi được điền tên trong đội hình xuất phát của gã khổng lồ xứ Catalan, rõ ràng Real Madrid sẽ phải dè chừng hơn rất nhiều. Dù chưa biết Leo thi đấu tốt hay không nhưng chỉ cần hiện diện tên của anh trên sân, mọi đối thủ cũng đã phải hoang mang, lo sợ. 

Anh2-db6b7
Cái tên “Messi” là nỗi ám ảnh của nhiều hàng thủ. 

Không chỉ gieo nỗi lo âu cho đối thủ, sự xuất hiện của ngôi sao 28 tuổi trong trận El Clasico có thể tạo nên những khoảnh khắc đặc biệt. Tại Barcelona, không ai nghi ngờ về tầm ảnh hưởng của Messi lên lối chơi của toàn đội. 

Anh có thể cáng đáng nhiệm vụ ghi bàn, kiến tạo hoặc đơn giản là xuất hiện trong vòng cấm để làm phân tán đối phương. Bằng nguồn cảm hứng của những nghệ sĩ Nam Mỹ, Leo có thể định đoạt trận đấu chỉ bằng một pha bóng xuất thần.

Anh3-db6b7
Leo có thể định đoạt số phận trận đấu bằng một pha bóng xuất thần.

Ở Barcelona, Lionel Messi chính là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong phòng thay đồ. Và dĩ nhiên, nếu Messi ra sân, đó là một cú hích lớn cho các đồng đội của anh. Cầu thủ 28 tuổi này có thể đóng vai trò đầu mối liên lạc giữa các tuyến trên sân và các cầu thủ ở Barca tin rằng, nếu có Messi, họ có cơ hội thắng đến 90%.

Anh4-db6b7
Messi là trung tâm của lối chơi ở Barcelona.

Điều quan trọng nhất nếu Messi được ra sân và thi đấu trong trận El Clasico đó chính là việc anh sẽ cùng Suarez và Neymar tạo nên mũi đinh ba sắc nhọn MSN. Trong loạt trận đấu đã qua, cả 2 ngôi sao Brazil và Uruguay đã cáng đáng rất tốt nhiệm vụ ghi bàn mà Messi để lại nhưng nếu siêu sao Argentina xuất hiện, sức mạnh trên hàng công của Barca sẽ được nhân lên gấp bội. 

Hàng thủ của Real Madrid sẽ dễ thở hơn nếu chỉ phải canh chừng Neymar và Suarez nhưng nếu có thêm Messi, ắt hẳn các cầu thủ Galacticos sẽ bở hơi tai để kèm cặp anh. 

Anh5-db6b7
Bộ ba MSN vẫn là nỗi khiếp sợ ở châu Âu.

NHƯỢC ĐIỂM

Đầu tiên, thể lực là vấn đề đáng lo ngại của Messi. Với khoảng thời gian 8 tuần ngồi ngoài, không dễ gì để ngôi sao Argentina có thể đủ sức bền trong suốt 90 phút. Trước hàng thủ nổi tiếng chém đinh chặt sắt như Real Madrid, hạn chế về thể lực có thể khiến Leo thi đấu không tốt. Chưa kể đến việc do mới quay trở lại với sân cỏ nên điểm rơi phong độ của Messi có thể chưa tốt và cảm giác bóng của anh cũng chưa đạt đến mức 100% như ban đầu.

Anh6-db6b7
Nỗi lo tái phát chấn thương sẽ thường trực ở Messi.

Sau nỗi lo về thể lực và điểm rơi phong độ, các culé sẽ rất lưu tâm đến vấn đề tái phát chấn thương của Leo. Rõ ràng chấn thương của Messi vẫn chưa hoàn toàn lành lặn và nếu anh có thể cắn răng để tham dự El Clasico, rủi ro tái phát là rất lớn, nhất là khi hàng thủ Real luôn “ưu ái” sử dụng những pha triệt hạ quyết liệt cho El Punga.

Nếu HLV Luis Enrique sử dụng Messi, tức là ông đã phải chấp nhận chơi một canh bạc lớn khi phải để một cầu thủ sung sức hơn Leo ngồi ngoài. Chất lượng của Messi là điều không thể bàn cãi nhưng trong một cuộc chiến khốc liệt như El Clasico, Barca cần một cầu thủ sung sức và dẻo dai hơn để có thể kiểm soát tốt thế trận và ghi bàn.

Anh7-db6b7
Thể lực của Messi cũng là dấu hỏi lớn.

Liệu có quá mạo hiểm khi Messi được ra sân? Nếu Leo được thi đấu trong đội hình xuất phát thì khả năng đến hiệp 2, anh sẽ phải bị thay ra do vấn đề về thể lực và đó là lúc lối chơi của Barcelona có thể bị mất cân đối, tạo ra sơ hở cho Real Madrid ép sân. Trường hợp xấu nhất là siêu sao 28 tuổi bị tái phát chấn thương sớm, lúc đó, ông Enrique buộc phải thay đổi cả hệ thống chiến thuật để Barcelona nhập cuộc lại từ đầu. 

Anh8-db6b7
CĐV vẫn hy vọng có thể thấy Messi tại El Clasico.

Rõ ràng, Barcelona được rất nhiều khi có Messi nhưng họ cũng đang tự đánh bạc với chính mình nếu để siêu sao 28 tuổi ra sân trong trận El Clasico. Nhưng với các fan bóng đá, việc không có Messi sẽ làm giảm đi rất nhiều gia vị của món ngon El Clasico. Hãy chờ xem mọi thứ sẽ đi đến đâu khi trận đấu hấp dẫn nhất hành tinh khai màn.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày