Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"?

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 26/04/2013

Trận thảm bại 0-4 trước Bayern Munich có thể sẽ là dấu chấm hết cho những ngày tháng thống trị đầy vinh quang của Barcelona.

Đã hơn 1 ngày trôi qua kể từ sau cái đêm ác mộng tại Allianz Arena ấy nhưng không một cule nào có thể quên đi được khoảnh khắc Messi chống tay ở hông, mặt thất thần, đứng bất lực nhìn các đồng đội bị "Hùm xám" Bayern Munich đè bẹp 4 bàn không gỡ. Có thể nói, đây được xem là thất bại đậm nhất của Barcelona trong kỉ nguyên thống trị của họ kể từ năm 2009.

Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"? 1

Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"? 2
Sự lầm lũi đáng kinh ngạc của Messi.

Vẫn lối đá Tiki-Taka quen thuộc, vẫn áp đảo đối thủ về thời lượng kiểm soát bóng (65.7%) thế nhưng các mũi nhọn tấn công của Barcelona, đặc biệt là Messi có vẻ như đã "mòn" đi rất nhiều. Chẳng thể trách được El Pulga khi mà anh vẫn chưa hoàn toàn có được thể trạng tốt nhất nhưng vẫn phải vào sân vì các đồng đội cần mình. Và đương nhiên là Messi chẳng thể chịu nổi lối đá rát, không ngại va chạm của Bayern Munich. Những thống kê cho thấy, Messi chỉ có 3 lần nhận bóng từ chân Iniesta, 72 lần chạm bóng và 2 lần tiến được vào vòng cấm của đội chủ nhà, một con số thật sự đáng thất vọng cho những ai yêu mến tiền đạo người Argentina.

Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"? 3
Truyền thông thế giới thật sự bất ngờ với cái cách mà Barca thua trắng trước Bayern.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở một mình Messi (cho dù El Pulga chiếm tới 50% sức mạnh của Barca), mà là ở hàng thủ. Người Catalan có thể đổ lỗi cho sự thiếu vắng của đội trưởng Carles Puyol hay trung vệ "bất đắc dĩ" Javier Mascherano vì chấn thương nhưng không thể phủ nhận, những chốt chặn của Barca là không hề đáng tin cậy. 

Alves Alba quá ham lên tấn công rồi để cho những Ribery hay Robben liên tục khoét nách. Pique mặc dù cao to nhưng chưa bao giờ anh được đánh giá cao ở khâu chống bóng bổng trong khi Marc Bartra là một cầu thủ trẻ đúng nghĩa về tuổi đời cũng như kinh nghiệm. Chính vì thế, khi mà Bayern Munich chọn lối đá áp sát cùng những đường tạt bóng bổng, Barca đã dễ dàng sụp đổ một cách nhanh chóng.

Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"? 4

Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"? 5
Bóng bổng luôn là thứ vũ khí mà các đối thủ dùng khi phải gặp Barca.

Tất cả đều còn nhớ, khi "Gã khổng lồ" xứ Catalan lên ngôi tại chung kết Champions League năm 2011 với chiến thắng 3-1 trước MU, "nhạc trưởng" Xavi có khẳng định rằng: Barca đang xác lập nên một vương triều của riêng mình. Quả đúng như vậy khi họ chẳng có đối thủ ở đấu trường quốc nội cũng như châu lục vì lối đá Tiki-Taka quá biến ảo và đầy hiệu quả. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là nó không bao giờ bị đánh bại.

Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"? 6

Kể từ sau sự ra đi của Pep, các cule đã lo ngại về chiều hướng đi xuống của đội bóng nhưng những vòng đấu đầu tiên, thầy trò Tito Vilanova vẫn cho thấy sự hiệu quả của lối đá ban bật nhỏ và chọc khe trung lộ. Tuy nhiên, khi mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng nhất thì cũng là lúc Barca xuống sức rõ rệt. 

Thua Celtics, thua AC Milan (lượt đi) và chỉ có được kết quả hòa ở cả 2 lần đối đầu với PSG, Barca cho thấy họ đang thật sự có vấn đề. Và tất nhiên, Bayern ở đẳng cấp khác hẳn với Celtic, AC Milan hay PSG để chỉ qua 1 trận đấu là "Hùm xám" đã tấn công vào hết tất cả các điểm yếu của Blaugrana. Và thậm chí, HLV Jupp Heynckes còn "chẳng thèm" hỏi tới Pep Guardiola về chiến thuật để đánh bại Barca.

Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"? 7

"Vương triều" mà Barcelona xây dựng đang đi theo đúng chu kì của một đế chế khi được thành lập, hưng thịnh và rồi lụi tàn. Tuy nhiên, niềm kiêu hãnh và đẳng cấp của 1 đội bóng lớn không cho phép thầy trò ông Tito Vilanova lùi bước. Trái lại, họ càng phải cố gắng hơn để tiếp tục duy trì sự thống trị của mình. Chỉ có điều, Barca sẽ phải bắt đầu từ một nhiệm vụ cực kì khó khăn: đánh bại Bayern 5 bàn không gỡ.

Barcelona đại bại: Dấu chấm hết cho một "vương triều"? 8
Liệu đã đến hồi kết cho "vương triều" Barcelona?