Barcelona bác cáo buộc gian lận thuế vụ chiêu mộ Neymar

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 24/03/2015

Hôm qua, truyền thông TBN đồng loạt đưa tin Viện công tố đã đưa ra đề nghị áp dụng mức án tù giam với ông Josep Bartomeu, Chủ tịch CLB Barcelona.

Theo tuyên bố của Barcelona, mức phí mà họ chiêu mộ Neymar từ Santos là 57,1 triệu bảng. Tuy nhiên, nhiều báo cáo sau đã chứng minh rằng đội bóng chủ sân Nou Camp khai man số tiền thực sự phải bỏ ra ở thương vụ này, được ước tính vào khoảng 86 triệu euro, để trốn thuế. Điều này khiến cho cơ quan thuế Tây Ban Nha phải nhảy vào cuộc.

Thương vụ chiêu mộ Neymar khiến Barcelona đau đầu trong suốt 2 năm qua

Sau một thời gian dài điều tra, cơ quan thuế TBN đã ra phán quyết Barcelona có tội. Chủ tịch Bartomeu và cựu Chủ tịch Sandro Rossell đều được xác định tham gia vào vụ trốn thuế có giá trị lên tới gần 12 triệu euro này. Trong khi Rossell bị điều tra tội chỉ đạo và khai man khoản tiền thực sự đã chi ra để chiêu mộ Neymar thì đương kim chủ tịch Barcelona Bartomeu là người tiếp tay, giúp cho hành vi phạm tội của Rossell thành công trót lọt.

Nếu không có gì thay đổi, Rossell sẽ nhận án tù 7 năm 3 tháng, còn Bartomeu cũng phải "bóc lịch" với thời hạn 2 năm 3 tháng. 

Cả Chủ tịch mới và cũ của Barcelona đều bị cáo buộc dính líu tới vụ gian lận thuế

Ở một diễn biến mới nhất, Barcelona đã lên tiếng nhằm thể hiện sự ủng hộ với Rossell và Bartomeu. Thông cáo báo chí được đăng tải trên trang chủ của CLB nhấn mạnh rằng cả chủ tịch cũ và mới của họ đều vô tội và "chỉ gặp vấn đề với quá trình nộp thuế".

Trước đó, dù phủ nhận đã gian lận trong vụ chiêu mộ Neymar nhưng Barcelona lại "tự nguyện" nộp thuế bổ sung với cơ quan chức năng. Hành động này được phía Barca lý giải là "nhằm bảo vệ hình ảnh và danh tiếng lâu đời của đội bóng".