Barca sở hữu 12 cầu thủ được đào tạo như... Messi trong trận hủy diệt Elche

, Theo Mask Online 23:35 26/08/2014

Điểm chung của họ là đều trưởng thành từ La Masia. Điều này cho thấy sự khác biệt của Barca so với các đội bóng lớn khác trong việc sử dụng cầu thủ trẻ được đào tạo từ chính CLB.

Đoàn quân của HLV Luis Enrique vừa có một khởi đầu vô cùng thuận lợi với chiến thắng tưng bừng 3-0 trước đối thủ Elche. Điểm đặc biệt ở trận đấu này là trong đội hình xuất phát của Barca có tới 6 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng La Masia và toàn bộ 7 vị trí dự bị cũng như vậy. Đó là con số vô cùng ấn tượng đối với một đội bóng lớn ở châu Âu thời điểm hiện tại.
 
Munir El Haddadi và Messi đều trưởng thành từ La Masia và cả hai đã ghi bàn vào lưới Elche.
 
Có rất nhiều lợi ích từ việc việc sử dụng các cầu thủ trưởng thành từ chính CLB như giảm chi phí chuyển nhượng, đội hình ổn định do được thi đấu cùng nhau trong thời gian dài. Điều này cho thấy sự hiệu quả trong công tác đào tạo của học viện bóng đá trẻ La Masia. Hãy cùng điểm tên 13 cầu thủ này trong đội hình của Barcelona ở trận đấu vừa qua.
 
1. Lionel Messi (Tiền đạo – 27 tuổi)
 
Fan hâm mộ của đội bóng xứ Catalan đã có thể an tâm khi chứng kiến tiền đạo con cưng của họ nổ súng ngay trong trận đầu tiên của mùa giải, bỏ lại sau lưng mùa hè thất bại ở World Cup. Messi, cầu thủ từng 4 lần giành Quả Bóng Vàng, đã lấy lại được phong độ tốt nhất để giúp Barcelona có được một chiến thắng khá dễ dàng. Tiền đạo này chấp nhận lùi sâu và kiến tạo các cơ hội cho đồng đội.
 
Barca không tốn nhiều tiền để có được Messi, cầu thủ từng 4 lần đoạt QBV.
 
Barcelona chỉ phải trả hóa đơn chữa bệnh cho chú nhóc Messi để anh gia nhập học viện trẻ của họ và giám đốc thể thao khi đó, ông Carles Rexach, đã phác thảo hợp đồng trên một... tờ giấy ăn.
 
Messi có phong độ tuyệt vời trong trận đấu đầu tiên ở La Liga.
 
2. Munir El Haddadi (Tiền đạo – 18 tuổi)
 
Ngôi sao mới nổi của Barcelona Munir El Haddadi đã để lại ấn tượng cực kỳ tốt trong trận đấu với Elche bằng bàn thắng ở phút 46. Sau màn trình diễn xuất sắc ở những trận giao hữu trước mùa giải, Haddadi đã có được một vị trí trong đội hình xuất phát.
 
Haddadi khiến cho fan hâm mộ có thể tạm quên đi Neymar và Luis Suarez.
 
Các tuyển trạch viên của Barca đã nhận ra tiềm năng của Haddadi từ khi cầu thủ này mới 11 tuổi và đã giành được anh từ tay của Atletico Madrid. Với lối chơi kỹ thuật, khả năng chạy chỗ và chạm bóng tuyệt vời, chắc chắn Haddadi sẽ giúp hàng công của Barcelona mạnh mẽ hơn trong tương lai.
 
Munir El Haddadi mang nhiều tố chất để phát triển thành một ngôi sao.
 
3. Rafinha (Tiền vệ công – 21 tuổi)
 
Không để lại nhiều ấn tượng như Haddadi nhưng Rafinha cũng là một trong những cầu thủ trẻ của Barca được sử dụng ngay từ đầu trong trận đấu này. Anh là em trai của tiền vệ Thiago Alcantara, một cầu thủ cũng trưởng thành từ lò đào tạo La Masia nhưng đã chuyển sang Bayern Munich. Rafinha được ra mắt lần đầu ở đội một năm 2011 khi mới 18 tuổi.
 
Mùa giải trước, Rafinha thi đấu khá thành công khi được cho Celta Vigo mượn. Tuy nhiên anh sẽ phải thể hiện được nhiều hơn nữa nếu muốn giữ một vị trí chính thức khi mà những siêu sao như Neymar hay Luis Suarez sắp trở lại.
 
Không giống như người anh Thiago, Rafinha vẫn quyết tâm bám trụ lại Barca.
 
4. Andres Iniesta (Tiền vệ trung tâm – 30 tuổi)
 
Đây là mùa giải thứ 13 của Iniesta kể từ khi thi đấu cho đội một Barca và anh vẫn được xem là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới hiện nay. Những pha đập nhả thông minh, sự khôn ngoan trong từng bước chạy và những đường chuyền tinh tế của Iniesta đã giúp một Barcelona 10 người hoàn toàn áp đảo trước đội khách Elche.
 
Iniesta là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới hiện nay.
 
Năm 12 tuổi, Iniesta được CLB xứ Catalan phát hiện và sau khi thích ứng được với cuộc sống xa gia đình, tiền vệ này đã nhanh chóng vượt qua các cấp độ ở học viện La Masia. Iniesta từng chia sẻ rằng quá trình này là: “ Nhận, vuợt, đề nghị, nhận, vượt, đề nghị.
 
Iniesta là một trong 4 đội trưởng “cây nhà lá vườn” của CLB và sẽ mãi là một huyền thoại của Barcelona sau khi có bảng thành tích ấn tượng với 1 lần vô địch World Cup, 2 lần vô địch Euro, 6 chức vô địch La Liga và 3 cúp C1 mặc dù tiền vệ này vẫn còn đang thi đấu.
 
5. Sergio Busquets (Tiền vệ phòng ngự - 26 tuổi)
 
Busquets trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới sau sự ra đi của Yaya Toure dù khi đó anh mới có 22 tuổi. Chính những pha vào bóng và đánh chặn hiệu quả đã làm nên thương hiệu của cầu thủ này.
 
Sinh ra và lớn lên ở Barcelona, anh được chính HLV Pep Guardiola đôn lên đội Barca B trước khi tỏa sáng trong đội hình sử dụng chiến thuật Tiki-Taka đã từng chinh phục cả châu Âu. Mới đây, Busquets đã nhận áo đấu số 5 từ Carles Puyol và cầu thủ này cũng đang bước vào giai đoạn đẹp nhất trong sự nghiệp đối với một tiền vệ.
 
Sergio Busquets đã chứng tỏ được năng lực của mình từ rất sớm.
 
6. Jordi Alba (Hậu vệ cánh trái – 25 tuổi)
 
Đây là một trường hợp đặc biệt, Alba từng bị loại khỏi La Masia khi mới 16 tuổi vì bị đánh giá là không đủ tốt để được giữ lại nhưng sau này Barca đã phải tốn tới 11 triệu Bảng (~ 400 tỷ đồng) để mang anh về Nou Camp từ CLB Valencia.
 
Sau khi bị sa thải, Alba đã phải chơi bóng ở Cornella, một CLB địa phương, trước khi gia nhập đội dự bị của Valencia với giá không hơn 5.000 bảng (~ 180 triệu đồng). Dù chơi rất tốt trong màu áo của “Bầy dơi” nhưng phải đến khi trở lại Barca, Alba mới thực sự phát huy hết khả năng để trở thành một hậu vệ cánh hàng đầu thế giới.
 
Jordi Alba (bên phải) từng bị sa thải khỏi học viện La Masia vì lý do... chuyên môn kém.
 
7. Sergio Roberto (Tiền vệ trung tâm – 22 tuổi)
 
Sergio Roberto đã được HLV Enrique lựa chọn vào thay người ở những phút cuối của trận đấu thay cho huyền thoại Xavi. Mùa giải trước, tiền vệ này đã có 17 lần được ra sân ở La Liga. Mặc dù tiềm năng của Sergio được phát hiện rất sớm, từ năm 14 tuổi, nhưng anh đã phải mất khá nhiều thời gian để có một vị trí trong đội một.
 
Sergio Roberto được sử dụng khá thường xuyên ở mùa giải trước.
 
8. Pedro (Tiền đạo/tiền vệ cánh – 27 tuổi)
 
Cầu thủ chạy cánh có ưu thế tốc độ này dường như không phù hợp với lối chơi thuần Tiki-Taka ở Nou Camp. Mặc dù gia nhập Barca ở tuổi 17 nhưng Pedro vẫn chứng tỏ được bản thân qua các đội C và B trước khi có được một vị trí khá vững ở đội một. Pedro từng 2 lần là nhà vô địch Euro nhưng tương lai của anh ở Barca đang khá bấp bênh vì trong đội hình có quá nhiều ngôi sao có cùng vị trí với anh.
 
Tương lai của Pedro ở Barca không còn được đảm bảo.
 
9. Marc Bartra (Trung vệ - 23 tuổi)
 
Chính việc Barcelona không có nhiều lựa chọn về nhân sự hàng thủ là nguyên nhân khiến cho Bartra có được một vị trí trong đội hình. Mặc dù đội bóng mới bổ sung thêm những tân binh chất lượng và giàu kinh nghiệm như Mathieu hay Vermaelen nhưng chính Bartra đã cho thấy giá trị của anh ở Nou Camp.
 
Trung vệ này đã xuất hiện ở 4 cấp bậc khác nhau của đội trẻ Tây Ban Nha và nhiều khả năng sẽ trở thành nhân tố quan trọng cho đội tuyển quốc gia. Việc Javier Mascherano bị đuổi khỏi sân trong trận gặp Elche đã tạo cơ hội cho Bartra được ra sân dưới thời tân HLV Enrique.
 
Marc Bartra có nhiều cơ hội đá chính vì Barcelona quá ít sự lựa chọn ở hàng thủ.
 
10. Sandro Ramirez (Tiền đạo – 18 tuổi)
 
Là một “số 9 cổ điển” mặc dù chỉ cao 1m75 nhưng Ramirez được Barca đánh giá cao và sử dụng khá thường xuyên trong các trận giao hữu trước mùa giải. Cầu thủ trẻ này được cho là truyền nhân của David Villa, sở hữu cảm giác ghi bàn cực tốt.
 
Khả năng được thi đấu ở đội một của Ramirez là không cao nhưng anh vẫn có thể học hỏi được rất nhiều điều từ những tiền đạo hàng đầu thế giới như Luis Suarez, Messi hay Neymar.
 
Sandro Ramirez cũng là một tiền đạo trẻ đầy tiềm năng của Barcelona.
 
11. Jordi Masip (Thủ môn – 25 tuổi)
 
Masip là sự lựa chọn thứ 3 ở vị trí thủ môn của Barca. Cầu thủ này có được 1 suất dự bị đơn giản chỉ vì tân binh Marc-Andre ter Stegen vắng mặt vì chấn thương. Masip mới chỉ được đưa lên đội một từ đội hình B ở mùa giải này và sẽ là một phương án dự phòng chất lượng.
 
Jordi Masip (ở giữa) không có nhiều cơ hội để được bắt chính.
 
12. Martin Montoya (Hậu vệ cánh phải – 23 tuổi)
 
Mặc dù mới 23 tuổi nhưng Montoya đã gắn bó với Barcelona được 15 năm. Hậu vệ cánh này đã từng được cho vào danh sách cần bán của CLB nhưng khi đội bóng xứ Catalan phải nhận án phạt cấm chuyển nhượng 2 năm thì Montoya vẫn là một phương án dự phòng cho Dani Alves.
 
Mặc dù không thể hiện được nhiều nhưng Montoya vẫn còn có ích với đội bóng xứ Catalan.
 
13. Xavi Hernandez (Tiền vệ trung tâm – 34 tuổi)
 
Những năm tháng hoàng kim của bậc thầy chuyền bóng Xavi có vẻ như đã trôi qua. Hàng loạt các đội bóng ở Mỹ và Trung Đông rất sẵn sàng đón huyền thoại của Barcelona sang thi đấu nhưng đều bị từ chối. Dù sao, Xavi cũng là một sự lựa chọn không tồi trên hàng ghế dự bị. Tiền vệ này đã gắn bó với CLB được 23 năm.
 
Xavi, huyền thoại của Barcelona, chấp nhận ngồi dự bị để nhường chỗ cho các đàn em.
 
Dũng NT (theo dailymail...)
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày