4 điều Van Gaal cần phải thay đổi trước trận derby thành Manchester

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 24/10/2015

Xếp Martial đá cắm và đưa Carrick trở lại đội hình xuất phát là 2 trong số những điều Van Gaal cần phải làm để giúp Man Utd có thể chơi sòng phẳng với kình địch.

Trận hòa 1-1 trên sân của CSKA Moscow đã chỉ ra rất nhiều điểm yếu của Man Utd. Trước mắt bầy Quỷ đỏ là trận derby khó khăn với kình địch Man City. Bởi vậy, Van Gaal sẽ buộc phải thực hiện một số sự điều chỉnh nếu không muốn Man Utd sẽ phải chịu một kết quả tồi tệ ngay trên sân nhà.

1. Trao cơ hội đá cắm cho Martial

Chỉ vài phút ngắn ngủi trong hiệp 2 đã cho thấy Van Gaal cần phải loại bỏ Rooney khỏi vị trí trung phong cắm đến nhường nào. Trong tình huống được Ander Herrera trao cơ hội với cú tạt bóng như đặt vào đầu, "gã Shrek" lại đánh đầu vừa yếu lại vừa "hiền" khiến Man Utd đánh mất cơ hội gỡ hòa mười mươi.

2-eb2d5
Rooney đã không còn phù hợp với vị trí trung phong.

Tuy nhiên, chỉ ít phút sau, đến lượt Martial được trao cơ hội tương tự, thậm chí còn không rõ ràng như Rooney, anh đã khéo léo đánh đầu lái bóng khiến thủ môn Igor Akinfeev chỉ còn biết bó tay. 

Với bàn thắng vào lưới CSKA Moscow, Martial đã có 5 pha lập công/ 9 trận cho Man Utd. Đây là thành tích rất ấn tượng của Martial, thậm chí còn vượt xa cả Ronaldo. Thống kê cho thấy, dù tới Man Utd ở cùng độ tuổi như Martial, nhưng CR7 đã phải mất tới 39 trận mới có thể làm được điều tương tự cầu thủ người Pháp.

anthony-martial-eb2d5
Martial đang sở hữu hiệu suất ghi bàn ấn tượng.

Với 11 bàn ghi vào lưới Man City, rõ ràng Rooney được chờ đợi sẽ làm nên khác biệt trong trận derby thành Manchester vào cuối tuần này. Nhưng hiện tại, vị trí trung phong đã không còn phù hợp với một tiền đạo sở hữu hiệu suất ghi bàn tệ hại như Rooney. 

Chơi với một CLB sở hữu hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu như Man City, có lẽ Van Gaal cần phải xếp R.10 chơi lùi và truyền lửa cho các đồng đội từ giữa sân, thay vì vật vờ như một cái bóng giữa những gã "đồ tể" Otamendi hay Mangala. Nhiệm vụ xuyên phá, hãy cứ để một cầu thủ thi đấu kĩ thuật và tốc độ như Martial lo!

2. Gọi trở lại Mata

Van Gaal gây sốc khi bất ngờ thay thế Mata bằng Lingard trong hiệp 2 trận đấu với Everton. Sau đó ít ngày, ông tiếp tục để cầu thủ người TBN ngồi dự bị ở trận đấu then chốt trong khuôn khổ CL 2015/16 trên sân CSKA Moscow.

493046472-eb2d5

Lý giải cho điều này, HLV người Hà Lan cho hay ông cần phải xoay vòng cầu thủ nhưng nó không thể khiến những người hâm mộ Quỷ đỏ thỏa mãn. Xoay vòng trụ cột, đặc biệt là một cầu thủ được coi là "bộ óc" của Man Utd như Mata, chỉ nên xảy ra ở đấu trường FA Cup hay League Cup. Thực tế cũng cho thấy khi không có Mata, Man Utd thi đấu khá lúng túng. Điển hình là ở trận đấu với CSKA Moscow, dù nắm giữ thế trận nhưng Quỷ đỏ thiếu đi một chân chuyền có thể gây được đột biến cao như Mata. 

Chính Van Gaal sau đó cũng phải thừa nhận các học trò của ông triển khai bóng quá chậm và không biết cách tạo cơ hội ghi bàn. 

Ở màn so tài cam go tới đây với Man City, chắc chắn các học trò của Van Gaal sẽ chẳng có nhiều bóng để mà vẽ vời như trong trận gặp CSKA Moscow. Lúc đó, mẫu tiền vệ sáng tạo, giỏi xoay trở trong không gian hẹp như Mata sẽ đem về sự khác biệt cho Quỷ đỏ.

3. Cần phải thay thế Rojo bằng Daley Blind 

Trong trận đấu với Everton, Rojo được nhiều người nhắc tới với pha lật bóng như đặt để Ander Herrera ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Quỷ đỏ. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, kỹ năng phòng ngự yếu kém của tuyển thủ Argentina đã bị CSKA Moscow khai thác triệt để.

RojoAFP_3038565k-9bb6d
Rojo là mẫu hậu vệ chỉ giỏi tấn công.

Theo thống kê, CSKA Moscow có chừng 5 tình huống tấn công nguy hiểm về phía khung thành Man Utd và hầu hết đều xuất hiện ở cánh trái do Marcos Rojo đảm trách. Rojo thậm chí còn suýt khiến cho Man Utd bị thổi phạt đền lần thứ 2 khi chơi bóng bằng tay vụng về trong vòng cấm, rất may là trọng tài chính đã không bắt lỗi đội bóng nước Anh.

Trong hiệp 2, Daley Blind được tung vào sân thay cho Rojo và sự chắc chắn đã quay trở lại với Quỷ đỏ. Dù không giỏi tấn công nhưng sự vững vàng của tuyển thủ Hà Lan có thể sẽ giúp anh lấy được niềm tin của Van Gaal ở trận đấu quan trọng với Man City vào Chủ nhật này. 

1412087786761_wps_10_Daley_Blind_of_Manchester-9bb6d
Blind (trái) sẽ đem lại sự chắc chắn cho Quỷ đỏ.

4. Xếp Carrick thay thế Schweinsteiger

Dù đã bước sang tuổi 34, Carrick vẫn được coi là cầu thủ có khả năng điều tiết bóng và loại tốt nhất giải NHA. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Schweinsteiger và Morgan Schneiderlin, anh đã không còn được sử dụng nhiều trong những trận đấu gần đây của Quỷ đỏ.

2B46AE1C00000578-3194093-image-a-110_1439317098723-eb2d5

Trong khi Morgan Schneiderlin, với vai trò của một cầu thủ thu hồi bóng, đang dần chứng tỏ được tầm quan trọng của mình ở sân Old Trafford thì mọi thứ vẫn đang rất khó khăn với Schweinsteiger. Sở hữu nhãn quang chiến thuật và khả năng chuyền bóng tốt, nhưng lối chơi đậm chất thể lực ở nước Anh vẫn đang khiến Schweinsteiger gặp rất nhiều khó khăn. 

55ef157fcaf92-8d2ee
Tuyển thủ Đức vẫn cần thêm thời gian để hòa nhập với giải NHA.

Trong một trận đấu mà nhiệm vụ phòng ngự được ưu tiên hơn tấn công, Van Gaal cần phải cân nhắc tới mẫu tiền vệ vừa có khả năng điều tiết bóng, vừa có khả năng tranh chấp tốt như Carrick. 

Một lý do khác khiến Van Gaal nên chọn Carrick, đó là kinh nghiệm đối đầu với Man City ở đấu trường quốc nội của tuyển thủ người Anh. Trong khi đó với Schweinsteiger điều này chỉ là con số không tròn trĩnh.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày