4 điều làm nên chiến thắng của Bayern Munich

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 06:39 26/05/2013

Bayern Munich đã có 1 chiến thắng xứng đáng trước đội bóng đồng hương trong trận Chung kết toàn Đức đêm qua.

Như vậy là chủ nhân của danh hiệu Champions League mùa giải 2012 – 2013 đã được xác định sau 90 phút kịch tính và hấp dẫn trên SVĐ Wembley. Sau đây, hãy cùng nhìn lại 4 điều đã làm nên chiến thắng oanh liệt của Bayern Munich trước đại kình địch Borussia Dortmund.

4 điều làm nên chiến thắng của Bayern Munich 1

Điểm tựa Manuel Neuer

Trong suốt trận đấu, cả thủ thành Weidenfeller bên phía Dortmund lẫn Neuer của Bayern đều có những pha cứu thua xuất thần, nhưng nếu phải tìm ra một người xuất sắc hơn, hẳn đó phải là thủ môn số 1 của Bayern Munich. Tuy có số lần cản phá ít hơn so với đối thủ bên kia chiến tuyến nhưng chính thủ thành số 1 nước Đức, Manuel Neuer vẫn là người góp công lớn vào chiến thắng của Hùm xám trong trận đấu này, đặc biệt bởi những pha xử lý chính xác để củng cố lòng tin cho các đồng đội của anh trong hiệp 1.

4 điều làm nên chiến thắng của Bayern Munich 2
Không có nhiều pha cản phá xuất sắc như Weidenfeller bên phía đối thủ, những Neuer vẫn là 1 trong những điểm nhấn trong đội hình Bayern đêm qua

Đầu trận đấu, Bayern Munich có vẻ như bị ngợp và chưa thể bắt kịp với nhịp độ trận đấu và đây chính là thời điểm Hùm xám bị đối thủ ép sâu về phía sân nhà. Chính lúc này, Neuer đã phải hoạt động hết công suất và liên tục trổ hết tài nghệ để cứu thua hết lần này tới lần khác cho đội nhà. Lần lượt Blaszczykowski, Lewandowski rồi tới Bender thi nhau uy hiếp khung thành của Bayern Munich nhưng bằng sự chắc chắn và tập trung cao độ của mình, Neuer đã khước từ những bàn thắng và làm nản lòng không biết bao nhiêu nỗ lực của những đôi chân bên phía Dortmund. 

Những khoảnh khắc bay người cản phá bóng xuất thần cùng với khả năng bắt bóng bổng gọn ghẽ, Neuer đã trở thành khắc tinh của các chân sút Dortmund trong suốt 67 phút. Trên thực tế, ngay ở bàn thua ở phút thứ 68, cũng thật khó để trách Neuer ở tình huống này khi mà pha phạm lỗi của Dante đã giúp cho Gundogan có một cơ hội quá thuận lợi trên chấm 11m.

Tài dụng binh của Jupp Heynckes

Borrusia Dortmund và Bayern Munich tỏ ra quá hiểu nhau và không biết bao nhiêu lần hai đội bóng đầy duyên nợ này tranh tài cao thấp ở đấu trường quốc nội. Chính vì quá am hiểu đối thủ của mình mà Jupp Heynckes thuộc như lòng bàn tay những chiêu bài, từng nuớc cờ chiến thuật và kể cả những mưu tính trong đầu của Jurgen Klopp. Heynckes là một con cáo già thật sự, điều đó đã được thể hiện trong cách Bayern nhập cuộc và triển khai thế trận trên sân.

4 điều làm nên chiến thắng của Bayern Munich 3
Jupp Heynckes đã hiểu quá rõ đối thủ mình

Vị chiến lược gia 68 tuổi này không yêu cầu các học trò nóng vội trong việc triển khai tấn công một cách ồ ạt mà phải biết lựa chọn thời cơ và chắt chiu cơ hội dù Munich là đội được đánh giá cao hơn rất nhiều ở trận đấu đêm qua. Heynckes thừa biết Dortmund có lối chơi khá giống với Bayern vì khả năng bắt người cũng như sự cơ động nơi hàng tiền vệ của đội chủ sân Signal Iduna Park chẳng hề kém cạnh so với đội bóng của ông. Chính vì lý do đó mà ông không muốn đôi công mà chọn cho mình một đường lui để lấy đó làm sự khác biệt trong lối chơi mình áp dụng cho các học trò.

Khởi đầu có phần lép vế hơn nhưng số cơ hội mà Bayern Munich tạo ra cứ tăng dần đều và độ nguy hiểm trong những đường lên bóng của Hùm xám xứ Bavaria cũng rõ rệt dần. Đó chính là sự khác biệt trong phong cách chỉ đạo của Jupp Heynckes, không quá lộ liễu cũng không quá giấu giếm. Ông biết nếu cứ mải miết tấn công mà không đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu thì ắt sẽ bị đối phương trừng phạt. 

Bài học trong trận thua cay đắng trước Chelsea ngay tại thánh địa Allianz Arena cách đây một năm đã giúp cho ông cùng học trò rút ra biết bao nhiêu kinh nghiệm đáng nhớ và để giờ đây, Heynckes đã ngăn không cho lịch sử có cơ hội lặp lại và ông đã chiến thắng được cái “dớp” của chính mình.

4 điều làm nên chiến thắng của Bayern Munich 4
Heynckes đã có 1 lời chia tay đầy ý nghĩa với Bayern

Ngày của Arjan Robben

Được kỳ vọng rất nhiều, được trao cơ hội để thay đổi số phận, thay đổi lịch sử, Robben đã có một trận đấu tuyệt vời và có lẽ là sẽ không bao giờ quên trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình. Anh thi đấu năng nổ, có mặt ở mọi điểm nóng trên sân, vừa đảm nhận nhiệm vụ kiến thiết, vừa chạy khắp sân để tìm kiếm cơ hội cho riêng mình. Robben phối hợp ăn ý với Ribery tạo thành bộ đôi lợi hại ở hai cánh, chính sự năng nổ và sự khéo léo bởi chiếc chân trái ma thuật mà anh đã không ít lần làm khuấy đảo cả hàng phòng ngự được tổ chức kỷ luật của Dortmund.

4 điều làm nên chiến thắng của Bayern Munich 5
Robben chính là ngòi nổ nguy hiểm nhất của Bayern trận này

Không dưới 3 lần Robben một mình một bóng đối mặt với thủ thành Weidenfeller và đứng trước cơ hội làm nên lịch sử nhưng vì thủ môn số 1 của Dortmund quá xuất sắc, phần vì số 10 của Bayern Munich quá vô duyên nên bàn thắng không thể đến với Robben trong 45 phút đầu tiên. 

Tưởng như hình ảnh của Robben "chuyên về nhì" lại xuất hiện thì ngôi sao tấn công người Hà Lan lại bất chợt lên tiếng. Ngoài đường kiến tạo cho Mandžukić ghi bàn mở tỷ số, Robben đã tự mình lập công ấn định chiến thắng 2-1 cho Hùm xám xứ Bavaria, để rồi khiến cho cả sân Wembley với sức chứa 90.000 chỗ ngồi trở thành đại tiệc của những con người khoác lên mình màu áo đỏ. 

4 điều làm nên chiến thắng của Bayern Munich 6
Bàn thắng quyết định mà Robben ghi được đã xóa bỏ dớp "Vua về nhì" của chính anh

Chính Robben đã tạo nên những khoảnh khắc, tạo nên điểm nhấn khác biệt của trận đấu và chính anh cũng là người trực tiếp góp công lớn nhất trong việc mang về chiếc cúp bạc mà vốn dĩ nó đã thuộc về anh cùng các đồng đội cách đây 1 năm về trước. Robben đã phá đi cái dớp của chính mình, phá đi tất cả những gì vốn dĩ đã đeo bám và ám ảnh anh suốt bao nhiêu năm qua. 1 pha kiến tạo và 1 bàn thắng quý hơn vàng trong một trận Chung kết Champions League là quá đủ để tên tuổi của anh mãi lưu danh trong lịch sử của CLB thành phố Munich.

Bản lĩnh của Hùm xám 

Khi Gundogan ghi bàn từ chấm phạt đền ở phút thứ 68, bao nhiêu con tim khoác lên mình chiếc áo màu đỏ thẫm đã nghĩ tới viễn cảnh của quá khứ, của đêm Munich ngập tràn nước mắt một năm trước. Kịch bản cho đến thời điểm đó không khác gì với trận Chung kết với Chelsea là mấy. Bayern ghi bàn dẫn trước nhưng rồi lại để Chelsea gỡ hòa ở những thời điểm quyết định và đánh mất luôn chức vô địch một cách tức tưởi. Thế nhưng, lần này, may mắn đã mỉm cười với Robben và các đồng đội. Số phận đã không mang Bayern Munich ra làm trò đùa lần nữa và sự công bằng dành cho người xứng đáng hơn đã được thực thi.

4 điều làm nên chiến thắng của Bayern Munich 7
Bayern đã không để lịch sử lặp lại trong trận Chung kết Champions League lần thứ 3 trong 4 năm qua

Sự may mắn chỉ là yếu tố phụ, còn bản lĩnh và tinh thần Đức mới chính là yếu tố quyết định giúp cho Bayern có được chiến thắng. Jupp Heynckes cùng các học trò đồng lòng, không ngại khó, không chùn bước ngay cả khi viễn cảnh tồi tệ nhất sắp sửa diễn ra ngay trước mắt. 

Bayern Munich với vị thế của một đội bóng đang ở đỉnh cao đã cho thấy khát vọng vô địch và thay đổi lịch sử của mình là lớn đến mức nào, chính điều đó đã giúp cho họ đứng vững và giải quyết trận đấu trong 90 phút bằng bàn thắng của Robben. Từ đây, người Munich ngẩng cao đầu đầy tự hào và Jupp Heynckes có ngày chia tay đội bóng mà mình đã gắn bó suốt bao nhiêu năm qua với một nụ cười mãn nguyện. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày