22h00, ngày 10/5, Chelsea vs Liverpool: Nạn nhân cũ của vua mới

bongdaplus, Theo 10:25 10/05/2015

Đúng tầm này năm ngoái, Liverpool đang hướng tới ngai vàng, còn Chelsea đóng vai “kẻ phá quấy” đáng ghét. Một năm trôi qua, The Blues đã đăng cơ, nhưng có lẽ không vì đã hoàn thành mục tiêu mà tân vương Premier League từ bỏ thú vui phá đám The Kop.

Liverpool (áo đỏ) sẽ rất khó tránh khỏi một thất bại trước tân vương Premier League

Liverpool (áo đỏ) sẽ rất khó tránh khỏi một thất bại trước tân vương Premier League

KHI CHELSEA ĐÓNG VAI “KẺ PHÁ QUẤY”

Giữa Chelsea và Liverpool đang tồn tại mối hận thù. Nếu nhìn rộng cả chiều dài lịch sử, The Blues kể từ khi được nuôi bằng tiền của Roman Abramovich, đã lớn nhanh như thổi và thẳng chân đá Liverpool ra khỏi vị thế đối trọng với Man United trong cán cân quyền lực ở Anh.

Tuy chưa sưu tập được số chức VĐQG nhiều bằng Quỷ đỏ Merseyside, nhưng tầm ảnh hưởng của Chelsea bây giờ đã làm lu mờ hoàn toàn những dấu ấn vinh quang còn sót lại trong quá khứ của The Kop.

Có một cách để chúng ta hình dung trực tiếp hơn về vị thế “kẻ phá quấy” của Chelsea: Nhớ lại những gì đã diễn ra trong 1 năm qua giữa The Blues và The Kop.

Tại Anfield ngày 27/4/2014 (vòng 36 Premier League), Liverpool đón vị khách Chelsea trong bối cảnh họ rất cần chiến thắng để hướng tới ngai vàng Premier League lần đầu tiên trong lịch sử, còn The Blues chẳng còn mục tiêu gì ngoài việc phải giữ quân chuẩn bị cho trận tái ngộ Atletico Madrid tại Champions League.

Nhưng Chelsea đã chơi một trận quyết tâm hơn so với những gì Liverpool có thể hình dung và bất ngờ giành chiến thắng 2-0 rời Anfield. 2 bàn thắng của Demba Ba và Willian chính là 2 nhát dao kết liễu giấc mộng đế vương của Quỷ đỏ Merseyside. Mối thù lại tăng lên khi Chelsea chính là CLB đã loại Liverpool khỏi Cúp Liên đoàn mùa này.

Và hôm nay, có lẽ là sự sắp đặt của số phận, khi lịch thi đấu lại đưa Chelsea đến gặp Liverpool trong bối cảnh The Kop đang rất cần chiến thắng để theo đuổi giấc mơ Top 4. Một năm trôi qua, giấc mơ của Liverpool đã hạ từ vô địch xuống chạy đua Top 4, nhưng Chelsea thì vẫn vậy: Sẵn sàng trở thành “kẻ phá đám”.

VUA MỚI CŨNG CẦN CHỨNG MINH

Tuy nhiên, cũng đừng suy nghĩ theo chiều hướng Chelsea chỉ khát khao mỗi chuyện phá đám Liverpool. Cho dù đã đăng quang, nhưng The Blues vẫn còn một thứ phải chứng minh: Họ không chỉ biết thắng một cách xấu xí.

Khi mà áp lực đã không còn, có lẽ Jose Mourinho rất sẵn lòng cho cả Premier League thấy đội bóng của ông cũng có thể thắng một trận đấu lớn theo cách của một đội bóng lớn. The Blues sẽ tấn công. Và cho dù Mourinho không tung ra đội hình mạnh nhất thì điều đó cũng chẳng đồng nghĩa với việc Liverpool có cơ hội chiến thắng. Bởi khi Chelsea dùng cầu thủ đan xen giữa chính thức và dự bị, cũng có nghĩa là họ đang chiếm ưu thế rõ rệt về mặt thể lực so với đối thủ.

Hơn thế nữa, Liverpool đang sa sút ở cả khâu tấn công lẫn phòng thủ. 3/4 trận không thắng gần đây đã phơi bày tất cả những hạn chế của Quỷ đỏ Merseyside. Trước Aston Villa, hàng thủ đóng vai tội đồ. Trước West Brom và Hull đến lượt hàng công không biết ghi bàn.

Ngay cả vũ khí tinh thần của The Kop bây giờ cũng tiêu tan. Kể từ khi trên bầu trời xuất hiện chiếc máy bay kéo theo thông điệp: Rodgers out Rafa in (Rodgers hãy ra đi để Benitez về) có lẽ HLV Brendan Rodgers cũng tự hiểu rằng, tiếng nói của ông tại Anfield còn rất ít trọng lượng.

Lối chơi có vấn đề, tinh thần sa sút, tướng bảo quân không nghe, có lẽ cần một phép màu để Liverpool giành chiến thắng trước một ông vua mới có lẽ đang rất cần chứng minh oai phong. Thua trận này, Liverpool sẽ gần như không còn hy vọng lọt vào nhóm giành vé Champions League mùa tới. Nhưng từ góc độ lâu dài mà nói, The Kop cần một bài học xương máu để nhận ra rằng, họ chưa bao giờ nghiêm túc thực hiện một cuộc cách mạng cả.

Mourinho là hung thần của Liverpool

Kể từ khi đến làm việc tại Premier League, HLV Jose Mourinho đã 10 lần đụng độ Liverpool và Người đặc biệt thắng tới… 8 lần trong số đó. Trong 2 trận còn lại, Mourinho hòa 1, thua 1. Liverpool trở thành CLB bị Mourinho đánh bại nhiều nhất tại Premier League, thậm chí còn hơn cả Arsenal, đội bóng mà Người đặc biệt 13 lần đụng độ và vẫn chưa thua trận nào (nhưng mới thắng 7 trận).

Tôi không quan tâm tới hợp đồng mới, tới việc không có được danh hiệu HLV xuất sắc nhất tháng nào. Điều tôi quan tâm là chức vô địch, và việc làm sao để khi sang mùa giải mới, chúng tôi có thể trở nên mạnh mẽ hơn

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

ĐỐI ĐẦU

10 TRẬN SÂN NHÀ GẦN ĐÂY CỦA CHELSEA

10 TRẬN SÂN KHÁCH GẦN ĐÂY CỦA LIVERPOOL

DỰ ĐOÁN: 2-1