Nhìn lại các trường hợp những nhóm nhạc loay hoay "thảm thương" sau một bài hit trước đó

Rosie, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 09/05/2019

Hãy cùng điểm qua những nhóm nhạc Hàn Quốc bị nhiều khán giả đánh giá là nhóm nhạc "one hit wonder" nhé!

Bất cứ nghệ sĩ, nhóm nhạc nào cũng mong muốn có một bản hit để đời trong sự nghiệp bởi đó sẽ là bước đệm đưa tên tuổi của họ đi lên. Và dĩ nhiên, đã gọi là hit thì không phải ai cũng may mắn có được. Ở Kpop, có những nhóm nhạc cống hiến cho âm nhạc những sản phẩm chất lượng và có giá trị trong một khoảng thời gian dài nhưng mãi vẫn không tạo được tiếng vang. Cũng có những nhóm bất ngờ được tung hô nhờ một ca khúc "xuất thần" và rồi nhanh chóng bị lãng quên, hoặc những ca khúc tiếp theo của họ không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của ca khúc hit trước đó. 

"One hit wonder" chắc không còn xa lạ gì đối với những khán giả yêu nhạc. Đó là cụm từ để chỉ những nghệ sĩ chỉ có một hit duy nhất trong sự nghiệp, còn lại các tác phẩm khác đều khá mờ nhạt. Chắc chắn không ai hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc muốn điều đó xảy ra với mình. Tuy nhiên, trên thế giới nói chung và Kpop nói riêng, có nhiều nghệ sĩ đã từng rơi vào "lời nguyền" này. 

1. NU'EST

NU'EST là nhóm nhạc nam gồm 5 thành viên được ra mắt vào năm 2012 dưới trướng công ty Pledis Entertainment. Bài hát debut "Face" đã làm nên lịch sử khi trở thành MV đầu tay của một nhóm nhạc nam Kpop có lượt xem nhiều nhất trên Youtube vào thời điểm đó. Tuy nhiên sau đó, các ca khúc tiếp theo đều không có sức hút mạnh mẽ như "Face".

MV "FACE" – NU'EST

Những tưởng nhóm vẫn sẽ mãi loay hoay với "vết trượt dài" trong sự nghiệp khi các sản phẩm sau "Face" đều không gây được sự chú ý với công chúng, thì may mắn đã mỉm cười với họ sau khi cả nhóm tham gia chương trình truyền hình đình đám "Produce 101". Nhóm bắt đầu dần lấy lại được danh tiếng. 

Sau 3 năm thành viên Minhyun tạm rời nhóm để tham gia vào nhóm nhạc dự án Wanna One, chiều ngày 29/4, NU'EST đã quay trở lại K-pop với đội hình đầy đủ 5 thành viên cùng ca khúc mang tên "Bet bet". Trước thềm comeback, NU'EST còn nhận được món quà tinh thần ý nghĩa từ fan hâm mộ khi MV debut "Face" đã đạt 100 triệu lượt xem. Chúc cho lần trở lại này của NU'EST sẽ thật thành công và giúp họ lấy lại hào quang mà "Face" trước đó đã làm được!

[M/V] NU'EST - BET BET

2. HIGH4

Cái tên HIGH4 có lẽ sẽ không được biết đến, nhưng bài hát "Not spring, love, or cherry blossoms" của họ lại vô cùng quen thuộc đối với nhiều fan Kpop. Bài hát này còn được đứng vị trí thứ 3 trong cuộc khảo sát tìm ra bài hát phù hợp nhất với không khí mùa xuân do công ty nghiên cứu L.POINT tiến hành với 30.000 người Hàn Quốc tham gia bình chọn. 

Ca khúc hợp tác của HIGH4 và IU vào năm 2014 này giúp nhóm nhận được sự chú ý mạnh mẽ mặc dù khi đó họ chỉ là một tân binh vừa chập chững bước vào nghề. Tuy nhiên, HIGH4 chưa bao giờ thành công trong việc duy trì danh tiếng kể từ cột mốc quan trọng đó. HIGH4 cần phải tìm lại chất lửa họ đã đánh mất, nếu không họ mãi mãi sẽ bị gắn cái mác “one hit wonder”.

Nhìn lại các trường hợp những nhóm nhạc loay hoay thảm thương sau một bài hit trước đó - Ảnh 3.

HIGH4

"Not Spring, Love or Cherry Blossom" MV – HIGH4 & IU

3. Crayon Pop

Crayon Pop là một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc được thành lập bởi Chrome Entertainment vào năm 2012 với 5 thành viên. Tháng 6 năm 2013, nhóm đã tạo nên một cơn sốt càn quét hết mọi mặt trận Kpop với ca khúc "Bar bar bar". Bài hát đã đạt được những thành tích rất đáng nể như đạt vị trí số 1 trên K-pop Hot 100 của bảng xếp hạng Billboard, giải thưởng Hot Trend tại giải thưởng âm nhạc MelOn và nhóm nhạc nữ tân binh xuất sắc tại MAMA 2013. 

Sau "Bar bar bar", Crayon Pop cũng gắn liền với biệt danh "girlgroup mũ bảo hiểm" và dường như nhóm chưa bao giờ có đủ sức để duy trì sức hút với những sản phẩm tiếp theo. Đặc biệt, sau khi thành viên Soyul lấy chồng sinh con và rời nhóm vào năm 2017, nhóm cũng ngừng hoạt động cho đến bây giờ.

"Bar Bar Bar" MV - Crayon Pop

Nhìn lại các trường hợp những nhóm nhạc loay hoay thảm thương sau một bài hit trước đó - Ảnh 6.

Sau khi thành viên Soyul (Crayon Pop) lấy chồng là cựu thành viên nhóm nhạc huyền thoại H.O.T - Moon Hee Jun, cô cũng rời nhóm

4. iKON

iKON là "gà cưng" đến từ công ty thị phi nhất năm 2019 - YG Entertainment. Năm 2018 được coi là năm đại thành công của iKON khi nhóm đã thực sự ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng với ca khúc quốc dân "Love Scenario" sau 3 năm hoạt động tích cực. Bài hát như một con virus có tính viral cực kì cao trong suốt năm 2018. Nhờ ca khúc này, iKON không chỉ có thể khẳng định vị thế của nhóm trên mặt trận nhạc số mà còn được biết đến rộng rãi hơn và mang về cho nhóm rất nhiều giải thưởng danh giá ở khắp các lễ trao giải. 

"Love Scenario" quả thực là một cú hit lớn đến nỗi khán giả vô cùng mong đợi những sản phẩm tiếp theo từ 7 chàng trai nhà YG. Thế nhưng trái với kỳ vọng từ khán giả và người hâm mộ, các sản phẩm âm nhạc kế sau từ iKON đều đạt được những thành tích không mấy nổi bật, thậm chí còn khá "flop" so với người anh "Love Scenario"!

Nhìn lại các trường hợp những nhóm nhạc loay hoay thảm thương sau một bài hit trước đó - Ảnh 7.

iKON - 7 chàng trai tài năng nhà YG

"Love Scenario"- iKON

Những sản phẩm tiếp theo của nhóm như "Killing me", "Goodbye Road" và "I'm OK" đều không đạt được all-kill nào cũng như khá chật vật trên các bảng xếp hạng nhạc số ở Hàn Quốc. iKON rất dễ sẽ trở thành nhóm nhạc "one hit wonder" nếu như nhóm không có sự bứt phá và làm nên một bản hit thứ hai nào nữa sau "Love scenario".

5. WINNER

WINNER khá giống với người anh em cùng nhà iKON khi đều có bệ phóng rất tốt từ công ty và tạo được dấu ấn riêng với những sản phẩm âm nhạc cực kì chất lượng, trong đó không thể không nhắc đến bản hit "Really really". Ca khúc được ra mắt năm 2017 này đã biến WINNER từ "con ghẻ" của YG trở thành một boygroup xứng tầm với các nghệ sĩ khác của công ty. "Really Really" do Winner thể hiện đã trở thành hiện tượng âm nhạc, phủ sóng khắp thị trường âm nhạc Hàn Quốc. 

Đặc biệt khi biểu diễn ở các trường đại học, mỗi khi bài hát này vang lên đều khiến cho tất cả mọi người nhún nhảy và hát theo. MV của bài hát này cũng giúp WINNER có MV đạt 100 triệu views đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng sau "Really really", những bài hát được ra mắt sau đó vẫn rất chất lượng, bắt tai, tuy nhiên vẫn chưa thể vượt qua được cái bóng quá lớn của bản hit trước đó. Có thể nói, WINNER cũng đang khá chật vật và áp lực trên con đường tạo nên bản hit thứ 2 sau “Really really”. 

Nhìn lại các trường hợp những nhóm nhạc loay hoay thảm thương sau một bài hit trước đó - Ảnh 9.

WINNER

"REALLY REALLY" - WINNER

Và mới đây, ngày 1/5, YG đã chính thức đăng tải teaser đầu tiên cho màn comeback của WINNER sau nhiều tháng vắng bóng. Hãy cùng chúc cho lần trở lại này của WINNER sẽ thật thành công nhé các Inner Circles ơi!

Nhìn lại các trường hợp những nhóm nhạc loay hoay thảm thương sau một bài hit trước đó - Ảnh 11.

Teaser "tung thính" comeback của WINNER do YG chính thức đăng tải