ĐOAN TRANG, Theo Helino 13:26 09/02/2018

Bông cải xanh là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nếu ăn đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe thêm gấp nhiều lần.

Trong bông cải xanh có chứa một hợp chất được gọi là sulforaphane (một hợp chất có đặc tính chống ung thư và kháng khuẩn) có tác dụng giúp duy trì lượng đường trong máu và thêm đặc tính chống ung thư. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, lợi ích của sulforaphane có thể sẽ bị phá hủy trong vòng vài phút nấu ăn nên chắc chắn sẽ không được hấp thụ hiệu quả và tối ưu vào cơ thể.

Nhà khoa học hướng dẫn cách sử dụng bông cải xanh hiệu quả nhất để không phí tiền - Ảnh 1.

Thế nhưng, gần đây một nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy, nếu cắt bông cải xanh nhỏ ra (khoảng 2mm) và để như thế trong vòng 90 phút trước khi mang đi chế biến thì hàm lượng sulforaphane tăng lên gấp 2,8 lần. Mặc dù vẫn chưa rõ vì sao có lợi ích kỳ diệu này nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng, việc cắt nhỏ bông cải xanh trước khi chế biến có thể giúp hợp chất sulforaphane sinh ra nhiều hơn.

Nhà khoa học hướng dẫn cách sử dụng bông cải xanh hiệu quả nhất để không phí tiền - Ảnh 2.

Cụ thể hơn về nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Đại học Chiết Giang đã mua một vài bông cải xanh từ thị trường địa phương. Các bông cải xanh đã được cắt nhỏ để kích hoạt enzyme myrosinase. Và chính lượng myrosinase đã kích thích sulforaphane phát triển để hấp thụ hiệu quả hơn.

Nhà khoa học hướng dẫn cách sử dụng bông cải xanh hiệu quả nhất để không phí tiền - Ảnh 3.

Và sau khi thực hiện các thử nghiệm thì nhiều nhà nghiên cứu đã tính toán được khoảng thời gian cần thiết để hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh phát triển tối ưu. Theo các nhà nghiên cứu thì không cần đến 90 phút như đã nói ở trên mà chỉ cần để bông cải đã cắt nhỏ trong 30 phút trước khi xào nấu cũng đủ để cải thiện hàm lượng sulforaphane quý giá tăng lên nhiều lần. Nghiên cứu hữu ích này đã được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry (Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực Phẩm).

Nhà khoa học hướng dẫn cách sử dụng bông cải xanh hiệu quả nhất để không phí tiền - Ảnh 4.

Một số lợi ích của bông cải xanh đối với sức khỏe

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm ngoái thì việc ăn bông cải xanh mỗi ngày có thể ngăn ngừa nhiều bệnh từ viêm khớp đến bệnh tim bằng cách giữ cho ruột khỏe mạnh. Nghiên cứu cũng cho thấy loài chuột ăn thức ăn có bổ sung bông cải xanh sẽ tăng khả năng chịu được các vấn đề về tiêu hóa tốt hơn.

Nhà khoa học hướng dẫn cách sử dụng bông cải xanh hiệu quả nhất để không phí tiền - Ảnh 5.

Ngoài ra, vitamin K được tìm thấy trong bông cải xanh còn giúp duy trì kích thước của tâm thất trái, tăng cường khả năng bơm máu giàu oxy để nuôi dưỡng cơ thể cũng như các cơ quan, từ đó cũng có thể hạn chế những cơn đau tim đột ngột gây tử vong bất ngờ. Đặc biệt, các nghiên cứu cũng phát hiện thêm, nếu ăn bông cải xanh giàu vitamin K từ nhỏ sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim về sau.

Nguồn: Dailymail