Người xem đang rời bỏ Diên Hy Công Lược vì "Nguỵ Anh Lạc láo đến mức hư cấu"?

Cào Cào, Theo Helino 11:14 07/08/2018

Dưới đây sẽ là những lí do giải thích vì sao sự ngông cuồng của cô nàng Nguỵ Anh Lạc này là điều không hề phi lí chút nào.

Người xem đang có dấu hiệu rời bỏ Diên Hi Công Lược bởi những tình tiết vô lí của bộ phim, đặc biệt là sự ngông cuồng của nữ chính Nguỵ Anh Lạc. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra như: "Tại sao một tiện tì trong cung lại cả gan "trả treo" với quý phi, khi quân ví hoàng thượng với "gái ngành" đến mức thiên tử phải hộc máu vì tức?. Nếu "soi" kĩ bộ phim từ đầu đến giờ, chúng ta hoàn toàn có thể thấy, sự ngông cuồng này là điều không hề phi lí.

1. Sự ngông cuồng đã được báo trước

Người xem đang rời bỏ Diên Hy Công Lược vì Nguỵ Anh Lạc láo đến mức hư cấu? - Ảnh 1.

Ngay từ những giây phút đầu tiên của bộ phim, người xem đã cảm nhận được, nữ chính Nguỵ Anh Lạc sẽ không đi theo lối mòn của các bộ phim cung đấu khác: ban đầu là nữ nhân ngây thơ, trải qua nhiều sóng gió, trở nên dạn dĩ và can trường, sẵn sàng "bật" lại mọi đối thủ. Anh Lạc từ lúc mới vào cung đã tỏ ra là người sắc sảo, đầy mưu kế, gián tiếp hại Ô Lạp tiểu thư bị "xách" ra khỏi cung ngay trong buổi tuyển tú. Điều này đủ cho thấy cô nàng dù chưa có địa vị gì trong Tử Cấm Thành nhưng đã đóng lên mặt mình hàng chữ "cóc sợ ai". 

2. Trên thông thiên văn, dưới tường địa lí nhưng từ chối tiếp nhận quy tắc

Người xem đang rời bỏ Diên Hy Công Lược vì Nguỵ Anh Lạc láo đến mức hư cấu? - Ảnh 2.

Trong phim, đã rất nhiều lần Anh Lạc tự nhận mình "ít học", không hiểu quy tắc để biện hộ cho những hành động xấc xược của mình. "Ít học" ở đây không phải là thiếu văn hoá, cô nàng vốn xuất thân từ gia đình quan lại, được chị cả, vốn là người hiểu biết, khéo léo, đầy tại nghệ nuôi nấng, dạy dỗ cẩn thận. Nếu thật sự "ít học", liệu cô nàng có thể leo lẻo leo lẻo cái mồm đối đáp với tất cả các bề trên, lách mình qua khỏi bao nhiêu kiếp nạn?

Giỏi thêu thùa, thuộc lịch sử, biết lí lẽ phải trái, nhưng cái Nguỵ Anh Lạc nhất quyết không chịu để tâm đó là cung quy, là "yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu". Bởi nếu vào cung chỉ để làm một tì nữ tầm thường, kính trên nhường dưới, sống đúng bổn phận, thì thà ở ngoài lấy chồng đẻ con, tam tòng tứ đức còn hơn.

3. Vào cung để trả thù cho chị, không phải để kết bạn, không phải để bị bắt nạt

Ngay ở tập 2, khi bị Cẩm Tú "cà khịa", hất một ấm chè vào chăn, Anh Lạc đã thẳng thừng dội lại hẳn một xô nước và tuyên bố: "Ta, Nguỵ Anh Lạc, trời sinh nóng tính, không dễ kiếm chuyện, vào cung không phải để kết bạn". Đây là một hành động khiến không ít khán giả nhảy cẫng lên vì sung sướng và quyết định bám trụ với bộ phim đến tận bây giờ bởi ấn tượng quá sâu sắc về một nữ chính ghê gớm, không nhu nhược, quả là một trang sử mới của phim cung đấu. 

Người xem đang rời bỏ Diên Hy Công Lược vì Nguỵ Anh Lạc láo đến mức hư cấu? - Ảnh 3.

Khi quyết định tiến cung, Anh Lạc đã xác định rất rõ, mục đích của cô khi vào Tử Cấm Thành là để điều tra và báo thù cho cái chết của chị gái. Cô không có nhu cầu giao lưu kết bạn hay tham vọng tranh sủng, vì vậy, tư tưởng của cô nàng là "lành làm gáo, vỡ làm muôi, cùng lắm thì mất mạng". Bỏ lại gia đình phía sau, không người thương, không con cái, không tài sản, Anh Lạc gần như không có gì để mất, vậy thì đương nhiên, cô cũng chẳng có gì phải sợ. 

4. Có hoàng hậu "bảo kê", sao phải "xoắn"?

Có thể nói, Nguỵ Anh Lạc không chỉ là nô tài tâm phúc của hoàng hậu, mà còn là tiểu muội tri kỉ, người được hoàng hậu yêu quý và bênh vực còn hơn cả hai hầu cận lâu năm là Nhĩ Tình và Minh Ngọc. Hoàng hậu lại là ái thê được hoàng thượng nhất mực sủng ái. Có hoàng hậu chống lưng, cộng thêm bản tính "chẳng sợ ai, chẳng có gì để mất", Anh Lạc có thể hoàn toàn "chuyên tâm" hướng tới mục đích của mình, thẳng thừng "đốp chát" với các chủ tử mà không sợ bất kì một tai vạ nào. 

Người xem đang rời bỏ Diên Hy Công Lược vì Nguỵ Anh Lạc láo đến mức hư cấu? - Ảnh 4.

Gọi luôn hoàng hậu ra!

Hoàng hậu cũng không phải tự dưng mà bao che cho Anh Lạc. Với con mắt tinh tường của mình, chủ nhân của hậu cung đã sớm nhận ra Anh Lạc là người thông minh, sắc sảo, nhân cách không hề xấu, có thể coi là một ngôi sao sáng trong hậu cung, không phải thời nào cũng có, nếu không trở thành một nữ nhân xuất sắc bên cạnh hoàng thượng thì cũng có thể làm một nô tài đắc lực, một tri kỉ thân cận. Chính hoàng hậu cũng từng nói rằng ở đời rất khó tìm được người tốt. Nếu Anh Lạc không có gì đặc biệt, liệu bậc mẫu nhi thiên hạ có cần bỏ nhiều công sức để chở che một nô tì "mất nết", "ương ngạnh" đến vậy không?

Nữ nhân trong cung vốn hẹp hòi, khó đoán, đầy mưu cao kế hiểm, chỉ lo đấu đá triệt hạ nhau để tranh sủng cho bản thân và con cái, không có nhiều người thật lòng muốn cống hiến cho hoàng thượng. Hoàng hậu vốn có ý định dùng tấm lòng của mình để cảm hoá Anh Lạc để cô trở thành một nữ nhân xuất sắc bên cạnh hoàng thượng. Vậy nên, sự thiên vị của hoàng hậu dành cho Anh Lạc không hoàn toàn là vô lí. 

5. Không sợ mất mạng, cũng không coi trọng gia tộc

Cung nữ phạm tội tày đình có thể bị tru di tam tộc. Tuy là người bất cần đời nhưng quy định này Nguỵ Anh Lạc nhất định đã biết. Tuy vậy, một thiếu nữ tuổi "xì tin" dám cầm rìu mở quan tài của chị gái, trước mặt người đã khuất lớn tiếng chỉ trích cả cha đẻ lẫn chư vị bô lão trong dòng họ, thì đây vốn chẳng phải người thường. Quyết định nhập cung, Anh Lạc gần như đã bị cả gia đình "từ mặt", đây vô hình trung lại trở thành động lực khiến cô nàng "bung lụa" hơn bao giờ hết, chẳng sợ mất mạng, cũng không sợ liên luỵ đến gia tộc. 

Người xem đang rời bỏ Diên Hy Công Lược vì Nguỵ Anh Lạc láo đến mức hư cấu? - Ảnh 5.

Dù là người "bất cần đời" nhưng Anh Lạc đủ thông minh để đặt ra giới hạn cho mình, không để bản thân "bay màu" quá sớm trong cuộc chiến chốn thâm cung. Mục đích xuyên suốt của cô nô tì ghê gớm là điều tra và báo thù cho chị gái. Chừng nào còn chưa đạt được, cô không thể để bản thân quá trớn đến mức rơi đầu ngay lập tức. Người xem có thể dễ dàng nhận thấy, trong những tình huống không thể "cương" được, Anh Lạc vẫn biết "giả nai" để dễ dàng thoát khỏi "drama" không đáng có. 

Chẳng vậy mà nàng ta khéo léo trốn được 30 trượng đòn của hoàng thượng hay con mắt soi mói hiểm độc của Cao Quý Phi. Ngay đến chi tiết "ví hoàng thượng với gái lầu xanh" làm thiên tử phải hộc máu mồm vì tức, rất nhiều người xem quay lưng với Anh Lạc vì quá phạm thượng và ngông cuồng. Đây cũng hoàn toàn nằm trong tính toán của cô nàng để "lấy tội mà lập công", giúp hoàng thường đào thải máu độc, mau chóng khỏi bệnh... ghẻ. 

Đến đây thì mọi người có thể hết tranh cãi vì sao Nguỵ Anh Lạc hỗn hào như vậy mà vẫn tồn tại được trong Tử Cấm Thành, nếu nàng ta e lệ, cam chịu, nhu nhược như bao nữ nhân tội nghiệp trong phim cung đấu khác thì chúng ta đã chẳng có một "Diên Hi Công Lược" vạn người xem, vạn người mê, vạn người bàn luận. 

Tạm kết: Không phải tự nhiên mà một bộ phim chiếu trên mạng, không quy tụ nhiều sao lớn như Diên Hi Công Lược lại gặt hái được sự chú ý mãnh liệt từ cộng đồng đến vậy. Ý đồ của nhà sản xuất rõ ràng là không muốn đi vào lối mòn của những bộ cung đấu từ trước đến nay, xây dựng một nhân vật với lộ trình phát triển "tầm thường" từ hiền lành, nhu nhược đến bản lĩnh sắc sảo. 

Nguỵ Anh Lạc của Diên Hi Công Lược không phải kiểu nữ chính khiến khán giả "ói ra máu" vì tức, nàng khiến nhân vật trong phim hộc máu vì tức và làm người xem vỗ đùi tâm đắc. Đó chính là điểm mới, điểm sáng khiến bộ phim thu hút được nhiều sự chú ý và nổi bật hẳn lên trong dòng phim cung đấu tưởng chừng như đã bão hoà.