Sao Việt thất bại khi cố "ăn mày dĩ vãng"

Bành Thị Hồng Cam, Theo 00:00 08/10/2010

Xu hướng hiện nay là sau khi đã tạo được một hit hay album thành công, ca sĩ thường làm “tập 2” cho các sản phẩm đó để mong tìm lại ánh hào quang lần thứ hai. Nhưng không phải cứ “đầu xuôi thì đuôi sẽ lọt”…

Một ca sĩ thành công, xét cho cùng thì phải có album bán chạy, phải có hit để mọi người nhớ đến. Để có một ca khúc hit đã khó, để có được một album thành công và bán chạy còn khó hơn. Chính vì thế, sau khi đã tạo được một hit, hay album trước thành công, ca sĩ thường làm “tập 2” cho ca khúc và làm tiếp album được coi là phần 2 của album đã thành công, mong tìm lại ánh hào quang lần thứ hai. Nhưng không phải cứ “đầu xuôi thì đuôi sẽ lọt”…

Từ album “bản sao”…
 
Không chỉ tên album, mà từ hình ảnh cho đến những ca khúc trong album "Cầu vồng sau mưa" đều nhang nhác "Con đường mưa" đã gây tiếng vang trước đó
 
Không ai có thể phủ nhận thành công của Cao Thái Sơn ở album Con đường mưa. Hầu như các ca khúc ở album này đều thành ca khúc ăn khách của anh ở mỗi show diễn. Thành công của Con đường mưa đã đưa tên tuổi Cao Thái Sơn lên một tầm mới. Tuy nhiên, sang đến album mới nhất của anh vừa phát hành thời gian gần đây mang tên Cầu vồng sau mưa thì mọi chuyện đã khác. Nếu chỉ nghe tên album, chúng ta có thể nhận ra ngay album này là phần kế tiếp của album trước, đi hết “con đường mưa” thì sẽ thấy “cầu vồng sau mưa”. Không chỉ tên album, mà từ hình ảnh cho đến những ca khúc trong album này đều nhang nhác Con đường mưa. Vẫn là những câu chuyện tình yêu lãng mạn, giai điệu nhẹ nhàng dễ nghe, hình ảnh một chàng trai đang yêu dễ thương. Nhưng rõ ràng hiệu quả của Cầu vồng sau mưa không thể như Con đường mưa được. Có thể mỗi ca sĩ đều có một style riêng. Nhưng nếu album nào cũng có môt style như thế, không thể tránh khỏi sự nhàm chán của khán giả.
 
Những album sau của Ưng Hoàng Phúc hầu như cái nào cũng mang phong cách của "Thà rằng như thế"

Trước đó, Ưng Hoàng Phúc từ khi bắt đầu sự nghiệp solo đến giờ, cũng đã phát hành được 6, 7 album. Nhưng nếu để nhắc đến, người ta sẽ chỉ nhớ đến Thà rằng như thế, album đầu tay và cũng là sản phẩm đã đưa tên tuổi Ưng Hoàng Phúc lên hàng Sao của dòng nhạc thị trường. Nhưng album sau, cái nào cũng mang phong cách của Thà rằng như thế. Những cái tên album dài ngoằng, nghe rồi quên, người ta không thể nhớ rõ bài nào, album nào bởi cái nào cũng như bản sao của album đầu tiên.

... cho đến hit “tập 2”

Chuyện làm album bản sao đã không ít, chuyện tạo hit bản sao lại càng nhan nhản. Để làm một album bản sao mất nhiều thời gian và phải đầu tư tiền bạc nhiều hơn thì rõ ràng việc tạo hit bản sao sẽ nhàn hạ hơn nhiều. Việc tạo ra các ca khúc hit đem lại tên tuổi cho ca sĩ không phải việc muốn là được. Ca khúc đó có thành hit hay không, còn phải do may mắn nữa. Thế nên ca sĩ thường làm “tập 2” cho ca khúc hit với ước mong sẽ lập thêm được một hit nữa. Nhưng thường thì trường hợp này hiếm khi thành công.

Không chỉ bây giờ trào lưu làm ca khúc tập 2 mới có. Mà từ những năm 1999, 2000, các ca khúc giữ kỉ lục có số tập nhiều nhất đã xuất hiện. Ca khúc Tình đơn phương làm mưa làm gió khắp nơi đã có đến tập thứ 7, hay ca khúc Tình đơn côi mang lại tên tuổi cho ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng đã có đến tập 8. Nhưng tất nhiên tất cả những tập sau đều không qua nổi cái bóng của ca khúc đầu tiên.
 
Mặc dù "Da nâu" nổi như cồn bởi độ nhảm nhỉ nhưng Phi Thanh Vân vẫn tự tin cho ra mắt tiếp phiên bản hai và ba

Nhạc sĩ Đỗ Bảo đã có rất nhiều tình khúc nổi tiếng, nhưng nhắc đến anh, chắc hẳn ai cũng nhớ đến Bức thư tình đầu tiên. Đỗ Bảo đã viết đến Bức thư tình thứ 4, nhưng người ta vẫn chỉ nhớ đến Bức thư tình đầu tiênBức thư tình thứ hai, có lẽ đến lần thứ ba, thứ tư vẫn đọc thư tình như thế khiến khán giả thấy nhàm chán. Vẫn là những giai điệu nhẹ nhàng, dù “nội dung” thư tình có khác, người nghe vẫn không thể tránh khỏi cảm giác “ca khúc sau không thể bằng ca khúc trước”.

Chàng ca sĩ Hà Nội Vũ Duy Khánh nổi lên với ca khúc Buồn được chú ý trên mạng một thời. Người ta nhớ đến anh là nhớ đến bài hát đó, đến nỗi mọi người vẫn gọi anh là Duy Khánh bài Buồn để phân biệt với các ca sĩ cũng mang tên Duy Khánh khác. Thế nhưng sau bài Buồn anh chỉ lên báo với một vài scandal mà không có thêm hit nào khiến người ta nhớ đến. Đến khi anh tung ra một ca khúc có tên Buồn 2 thì đến giờ vẫn không hiểu ca khúc tập 2 của bài Buồn đã trôi về nơi nào.

Nhưng không chỉ có những ca khúc hit thì ca sĩ mới làm tập 2, mà cả ca khúc nổi lên nhờ sự nhảm nhí cũng được xếp vào dạng “cần làm tập 2”. Ca khúc Da nâu của "người đẹp dao kéo" Phi Thanh Vân đã nổi như cồn bởi độ nhảm nhỉ của nó. Nhưng người đẹp vẫn không ngần ngại làm Da nâu 2 với độ nhảm nhí không thua kém phần 1. Và mới đây, Phi Thanh Vân còn chứng tỏ mình là ca sĩ dũng cảm nhất khi dù nhận được sự phản đối mạnh mẽ của cư dân mạng, cô vẫn ra mắt Da nâu 3. Da nâu 3 có vẻ đỡ nhảm hơn 2 tập trước, nhưng nó cũng đã nhàm và khiến mọi người không biết đến sự xuất hiện của nó.
 
Đến nay ca khúc "Teen vọng cổ" của Vĩnh Thuyên Kim đã có không biết bao nhiêu là phiên bản khác nhau
 
Tương tự là ca khúc gây nhiều tranh cãi nhất vào thời điểm đầu năm nay là Teen vọng cổ của Vĩnh Thuyên Kim cũng đã ra mắt không biết bao nhiêu phiên bản sau thành công ngoài sức tưởng tượng của bản gốc. Tuy nhiên để đếm và nhớ đến số phiên bản đã ra đời của Teen vọng cổ thì gần như là chuyện khó với khán giả.

Kết

Việc làm album cho đến hit “bản sao” đều là những phương án “ăn xổi” khi ca sĩ muốn bước tiếp đường đi mà chưa nghĩ ra điều gì đặc biệt. Hoặc cũng có thể họ muốn nhờ ca khúc hit, nhờ những album bán chạy để hi vọng tạo thêm một album hay một ca khúc ăn khách nữa. Nhưng có một quy luật bất thành văn, cái gì đi đầu đã để dấu ấn mạnh mẽ thì những cái đi sau đều khó qua được cái bóng lớn đó. Giữa lúc showbiz người người làm ca sĩ thế này, nếu chỉ mãi chạy theo cái bóng của chính mình mà không tìm tòi sáng tạo cái mới thì e rằng ca sĩ khó có thể được khán giả đón nhận. Thay vì việc tìm lại hoặc chạy theo cái bóng của chính mình, các ca sĩ nên chăng tìm một phiên bản khác của chính mình để chinh phục những khản giả khó tính nhất.