Lý do Boeing "đốt" rất nhiều tiền

Trần Đình, Theo Tiền Phong 18:53 21/03/2024

Số tiền Boeing chịu thiệt hại trong đợt khủng hoảng an toàn vừa qua lên đến 4,5 tỷ USD, nhiều hơn mức dự kiến doanh nghiệp đưa ra vào tháng 1.

Theo Reuters cập nhật ngày 21/3, ông Brian West - Giám đốc tài chính của Boeing - cho biết việc khủng hoảng hoạt động sản xuất dòng máy bay 737 Max khiến nhà sản xuất "đốt" nhiều tiền hơn dự kiến. Điều này khiến doanh nghiệp cần thêm thời gian để đạt được mục tiêu tài chính quan trọng trong những năm tới.

Ông Brian West chia sẻ rằng khoản tiền mặt mà Boeing thiệt hại trong quý đầu tiên năm nay sẽ vào khoảng từ 4-4,5 tỷ USD, cao hơn mức họ dự kiến ​​vào tháng 1.

Lý do Boeing đốt rất nhiều tiền - Ảnh 1.

Boeing "bốc hơi" lên tới 4,5 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024 bởi bị hạn chế sản lượng.

Boeing đang cố gắng kiểm soát các vấn đề an toàn sau vụ rơi cửa trên không vào ngày 5/1 trên chiếc máy bay 737 Max-9. Sau sự cố, Cục Hàng không Mỹ thắt chặt vấn đề sản lượng của phương tiện này, dẫn tới thực trạng các hãng hàng không phải vật lộn vì nhận tàu bay muộn, không đủ cung cấp theo nhu cầu của hành khách.

Đơn đặt hàng tồn đọng đang khiến ban giám đốc điều hành các hãng hàng không nản lòng. Nhiều nhà khai khác đã bắt đầu cắt giảm chặng bay và đang cố gắng mua thêm phương tiện để đáp ứng nhu cầu.

Ông Michael O'Leary - Giám đốc điều hành hãng hàng không Ryanair, đối tác quan trọng của Boeing tại châu Âu - chia sẻ rằng ông sẽ gặp các giám đốc điều hành cấp cao của Boeing để thảo luận về sự chậm trễ.

Các cơ quan quản lý Mỹ hiện giới hạn sản lượng dòng 737 của Boeing ở mức 38 chiếc mỗi tháng. Thậm chí, ông Brian West tiết lộ Boeing đang sản xuất ít hơn số lượng đó.

"Chúng tôi đang chủ động làm chậm lại, để đảm bảo mọi thứ. Tác động sẽ thể hiện rõ nhất trong vài tháng tới", vị giám đốc tài chính bộc bạch.

Việc sản lượng chững lại, áp lực về vốn lưu động đang ảnh hưởng đến dòng tiền tự do của Boeing. Nhà sản xuất sẽ cần thêm thời gian đạt được mục tiêu đề ra vào năm 2022 với dòng tiền hàng năm khoảng 10 tỷ USD trong giai đoạn năm 2025-2026.

"Chắc chắn sẽ cần thêm thời gian. Nhưng chúng tôi cho rằng những gì mình đang làm hiện tại sẽ có lợi trong dài hạn", Brian West giải thích.

Đặc biệt, biên lợi nhuận mảng máy bay thương mại của Boeing có thể âm 20% trong quý I năm nay do phải bồi thường cho đối tác vì giao trễ. Dù tỷ lệ này sẽ dần cải thiện nhưng tình hình sẽ khó khả quan trong năm nay.

Chốt phiên ngày 20/3, cổ phiếu Boeing giảm 2,3%. Từ đầu năm, mã của doanh nghiệp bốc hơi 25%.

Sau sự cố máy bay Boeing 737 Max-9 của hãng hàng không Alaska Airlines rơi cửa ở độ cao hơn 4.800m diễn ra ngày 5/1, hoạt động động sản xuất của doanh nghiệp này bị Cục Hàng không Mỹ thắt chặt. Điều này ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của nhà sản xuất.

Hai tháng đầu năm, Boeing chỉ nhận 18 đơn hàng máy bay, trong khi mức trung bình năm ngoái đạt 121 đơn/tháng. Đặc biệt, tháng 1 trở thành khoảng thời gian nhà sản xuất có có kết quả kinh doanh kém nhất kể từ sau COVID-19 với 3 đơn hàng.

Theo Reuters