Khi cần nói thì im, khi cần im thì nói, Trường Giang hình như hơi "nhây" với khán giả?

Hoàng Nguyên Vũ; Design: Nhatanhngxx, Theo Trí Thức Trẻ 00:30 22/01/2018

Là một nghệ sỹ hài, Trường Giang khiến khán giả được thoải mái, vui vẻ nhờ cái sự "nhây" của mình trên sân khấu. Nhưng mà có phải sân khấu nào cũng có thể "nhây"? Kể cả sân khấu đời?

Khi cần nói thì im, khi cần im thì nói, Trường Giang hình như hơi nhây với khán giả? - Ảnh 1.

Đây không phải lần đầu tiên, "sự nói" của Trường Giang gây bất bình, thậm chí phẫn nộ cho khán giả, sau cái màn "cầu hôn" mà có thể xếp vào hàng "quái dị" ở Việt Nam: tiện tay lấn sóng truyền hình trong một chương trình tôn vinh nghệ sĩ của một tờ báo lớn - mà anh đang xuất hiện ở đó với tư cách người được tôn vinh, chỉ để giải quyết những chuyện cá nhân anh.

Khoan bàn về việc Trường Giang nói gì, có đáng tin hay không, vì dẫu sao đó là cảm xúc cá nhân - mà nghệ sĩ cũng là một con người bình thường, nhưng cái thời điểm nói, và chọn môi trường để nói của Trường Giang, vượt quá phạm vi của một người trưởng thành, của một nghệ sĩ.

Nhân bàn về cái sự nói, lẽ ra, Trường Giang phải là người nên trau chuốt từng câu từng chữ, vì chính cái "sự nói" đã làm nên tên tuổi anh. 

Anh đã "ngược đãi" cái "sự nói" đã sinh ra chính anh hơi nhiều, bằng việc, thứ nhất là quá lạm dụng điều đó trên sân khấu, đôi khi trở thành phản cảm. Khi những câu châm chọc trở nên không còn được gọn gàng và duyên dáng khiến người khác phật lòng, những câu châm chọc ấy bỗng dưng trở thành công kích.

Bằng chứng, không ít lần Trường Giang đã "ngược đãi" chính sự nói của mình, bằng cách nói những điều không mấy hay ho với đồng nghiệp ngay trong các game show hoặc chương trình lớn, mà điển hình là "lý sự cùn" với Thanh Hằng, đồng thời nói để muốn làm bẽ mặt Thanh Hằng khi siêu mẫu đang bấm điện thoại. Tôi biết, đó là những câu bông đùa của một người nhanh mồm nhanh miệng, nhưng điều ấy nên được thể hiện trong một nhóm nhỏ thân thiết nơi mọi người ai cũng hiểu ai, chứ không phải một Lễ trao giải trước hàng triệu khán giả xem truyền hình và bao nhiêu khách quan đến để chứng kiến sự tôn vinh nghệ thuật. 

Khi cần nói thì im, khi cần im thì nói, Trường Giang hình như hơi nhây với khán giả? - Ảnh 2.

Những bình phẩm, đánh giá về điều đó, những ngày qua cư dân mạng, trong đó có những đồng nghiệp của anh đã làm. Tôi chỉ nói thêm rằng, có lẽ Ban tổ chức và nhà tài trợ của Giải Mai vàng hơi dễ tính, khi không đòi hỏi trách nhiệm của anh trong việc phá hỏng, thậm chí làm ảnh hưởng xấu đến chương trình ấy. 

Người ta gọi Trường Giang ích kỷ, tôi chẳng nghĩ thế. Vì chẳng có sự ích kỷ nào ghê gớm đến mức chọn hoàn cảnh này để gào thét chuyện cá nhân. Mà đó là sự thiếu chuyên nghiệp trong một hoàn cảnh lẽ ra cần phải chuyên nghiệp. Một lời cầu hôn, hoặc nhỏ hơn, một lời xin lỗi riêng tư không phải là cái để nói trước đám đông, đó là cái để hai người thủ thỉ với nhau, chia sẻ giãi bày. 

Như trường hợp này, người bị tổn thương nhiều nhất có lẽ là cô bạn gái của anh, chuyện riêng tư đột nhiên bị phơi bày giữa chợ đời một cách công khai và thiếu hợp lý. Không phải bất cứ sự phô trương bày vẽ nào cũng mang lại niềm hạnh phúc. Nhiều người ưa chuộng sự riêng tư.

Chuyện riêng tư là thứ cần giữ trong phạm vi riêng tư đúng nghĩa - nhất là với đàn ông - thì với hành động vừa rồi, rõ ràng Trường Giang còn bồng bột lắm. Anh đã nói, đã gào thét giữa cái lúc, cái ngữ cảnh lẽ ra anh cần phải im lặng.

Khi cần nói thì im, khi cần im thì nói, Trường Giang hình như hơi nhây với khán giả? - Ảnh 3.

Gây sóng gió khiến khán giả chưng hửng xong, là những chuỗi ngày Trường Giang im lặng. Một sự im lặng không cần thiết - nếu không muốn nói là rất đáng ghét - giống như tất cả những lần im lặng trước đây của chính anh, dù hơi khác màu. Đó là lần tham gia một game show với các đồng nghiệp, khi cần nói thì anh lại im lặng rồi gây sóng gió cách đây chừng 1 năm, trong khi trước mặt anh là khán giả và họ cần anh đến đó là để nói.

Và ngay trong chương trình "dậy sóng" hôm vừa rồi, gần như anh cũng chưa nói lời cảm ơn những người đã ủng hộ mình để đến đỉnh vinh quang. Mà thay vào đó, là... lảm nhảm những chuyện riêng tư, gây hậu quả đến rất nhiều thứ.

Anh cần phải nói, nói một cách chân thành như một nghệ sĩ được công chúng từng tin và từng yêu, như một người trưởng thành đã bước qua tuổi 35 - đó chính là nói lời xin lỗi, ngay sau mọi chuyện xảy ra!

Khi cần nói thì im, khi cần im thì nói, Trường Giang hình như hơi nhây với khán giả? - Ảnh 4.

Hành động cướp sóng truyền hình để giải quyết những uẩn ức cá nhân, trước hết, ở tư cách một nghệ sĩ, Trường Giang phải lên tiếng xin lỗi công chúng, mà cụ thể là những khán giả xem truyền hình.

Hành động "cướp sóng" gây tổn hại đến một chương trình có thâm niên như Mai Vàng, lẽ ra, Trường Giang cần phải lên tiếng trực tiếp trên phương tiện truyền thông, xin lỗi Ban tổ chức chương trình, xin lỗi báo Người lao động và bạn đọc của báo Người lao động, những người đã bình chọn, đã tôn vinh anh ba lần liên tiếp trong ba mùa giải.

Hành động "phá hỏng" chương trình tôn vinh anh và các đồng nghiệp nghệ sĩ, điều cần thiết, anh phải xin lỗi những đồng nghiệp có mặt cùng anh trong chương trình ngày hôm đó. Họ đến để tôn vinh đồng nghiệp và được tôn vinh, chứ không phải đến xem một kẻ ngộ tình trưng trổ những chuyện cá nhân bất đắc dĩ như thế.

Và cuối cùng, người anh cần lên tiếng xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông, đó chính là cô bạn gái của anh, một người chỉ vì cái sự nói của anh, đã gần như không còn được sống bình yên, ít nhất là cho đến lúc này. Cô ấy không hề có lỗi khi chuyện riêng tư trở thành một trò tiêu khiển chốn đông người bởi chính người mà cô ấy từng yêu. Tại sao phải xin lỗi công khai? Vì anh gây ra chuyện, cũng một cách công khai cho hàng triệu người biết cơ mà?

Hãy nói lời xin lỗi, Trường Giang ạ!

Kể cả làm nghệ sỹ cũng phải biết cách kìm nén cái tôi

Làm nghệ sĩ, ai cũng có cái tôi của riêng mình. Cái tôi ấy chính là cái nhãn dán, là "label" để khiến họ không lẫn trong đám đông, hay nhập nhùng với cái tên của bất kỳ nghệ sĩ nào khác. Trường Giang rất xuất sắc trong việc thể hiện cái tôi của mình không hề lẫn lộn với bất kỳ ai khác. Không phải chỉ trong lĩnh vực hài kịch mà trong cả làng giải trí.

Tuy nhiên, là một nghệ sỹ chuyên nghiệp, hay rộng hơn là một người trưởng thành, thì luôn biết lúc nào nên thể hiện bản thân và khi nào nên kìm nén. Thể hiện là tốt, nhưng lạm dụng sẽ gây phản cảm. Không phải ai cũng thích đùa cợt hài hước, không phải ai cũng dễ tính hay đủ bao dung để bỏ qua mọi sự giễu cợt nhắm vào mình, hay sản phẩm của mình. 

Đến cả sóng truyền hình cũng bị cướp để giải quyết chuyện cá nhân, thì cái sự khiếm khuyết trong văn hoá ứng xử của Trường Giang đã vượt ra ngoài sức tưởng tượng. Đến cả sóng truyền hình cũng bị sử dụng để thể hiện "cái mặt đớ đờ đơ" trong một game show dậy sóng trước đây, cũng đủ hiểu anh chưa đủ giỏi để kiềm chế chính mình. 

Khi cần nói thì im, khi cần im thì nói, Trường Giang hình như hơi nhây với khán giả? - Ảnh 5.

Và hình như Trường Giang cũng lỡ không tôn trọng Nhã Phương rồi, khi anh cứ thế xồng xộc trước bao nhiêu người tham gia mà cầu hôn bạn gái, cũng chưa kịp để bạn gái đồng ý đã đòi vội làm chồng. Anh đến dự sự kiện muộn, anh mặc quần áo không gọn gàng chỉnh tề, anh làm ảnh hưởng tới bao nhiêu là người. Xấu chàng thì hổ ai? 

Bất cứ nghệ sĩ nào, muốn có màu sắc riêng thì cần cái tôi. Nhưng cái tôi đó phải là bản lĩnh, là nghị lực, là sự dám làm những điều khác biệt, chứ không phải liều lĩnh, sỗ sàng và làm những điều dị biệt. Với một nghệ sĩ, liều lĩnh, sỗ sàng làm những điều dị biệt không để ý, không nể mặt ai thì không được. Như thế là lố bịch. 

Tôi nghĩ rằng, giờ đây Trường Giang chỉ còn hai lựa chọn, một là lời xin lỗi chân thành để bước tiếp con đường nghệ thuật, hai là cứ im lặng và im cho đến mãi mãi, im trên tất cả các sân khấu. Tôi muốn mượn lời nhà thơ Thế Lữ từng nhắc các nghệ sĩ sân khấu để nhắc anh: "Sân khấu là thánh đường, một nghệ sĩ đúng nghĩa trước khi bước chân lên đó, hãy rửa chân cho sạch"

Dù sao, tôi vẫn muốn anh bước tiếp lên cái thánh đường ấy, vì trong tôi, anh là một nghệ sĩ tài năng!