Vào sa mạc tìm... cá voi

Mèo Lợn, Theo 10:00 03/12/2010

Tại sa mạc trên đất Ai Cập tồn tại hóa thạch của những con cá voi từ cách đây hàng chục triệu năm.

57 triệu năm về trước, trong làn nước của đại dương thời tiền sử, một con quái vật dài hơn 15m với bộ hàm rộng ngoác đầy những chiếc răng lởm chởm đã chết và chìm xuống đáy biển.

Qua thời gian, từng lớp trầm tích đã phủ lên bộ xương của nó. Đại dương rồi cũng rút đi và nơi này trở thành một sa mạc để rồi gió lại dần thổi đi từng lớp, từng lớp cát che phủ phần còn lại của con quái vật. Thời gian dần dần trôi qua, Trái Đất cũng dần dần biến đổi và cho tới một ngày, các nhà khảo cổ xuất hiện để tái hiện lại hình ảnh của một sinh vật cổ xưa.

Hãy tưởng tượng rằng nơi khô cằn này từng là một biển nước với những bầy cá voi bơi lặn và săn mồi. Ngày nay, du khách tới Wadi Hitan có thể bước trên một con đường đá để nhìn thấy từng khối lớn lưu giữ lại hóa thạch của các động vật biển đã tuyệt diệt từ lâu.

Ai Cập không phải là nơi duy nhất có hóa thạch của cá voi cổ. Ảnh trên là một bộ xương cá voi 47 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Pakistan. Nó vẫn còn cá chân và thậm chí có thể di chuyển trên đất liền giống như sư tử biển ngày nay.

Một bộ hàm cá voi hóa thạch nằm ở vị trí cách đại Kim tự tháp khoảng 150km. Các câu truyện cổ ở Ai Cập có đề cập tới thủy quái và rất có khả năng chúng được lấy cảm hứng từ loài động vật có thật này.

Người ta đưa phần hàm của cá voi cổ vào máy scan để từ đó tạo ra hình ảnh 3D hoàn chỉnh của toàn bộ phần đầu. Các cử động nhai, há miệng cũng sẽ được mô phỏng hoàn chỉnh.

Có thể hình dung phần nào kích thước của cá voi thời cổ qua hình ảnh này. Chính nhờ việc phát hiện nhiều hóa thạch cá voi mà UNESCO đã công nhận khu khảo cổ này là di sản thế giới.

Các khúc xương lớn giúp cá voi có thể cử động phần đuôi rất khỏe của nó trong khi bơi.

Hơn một ngàn bộ xương cá voi cổ đại, trong đó có nhiều bộ hoàn chỉnh đã nằm trên lớp cát ở Wadi Hitan, miền Đông Bắc Ai Cập. Đây là một trong những bộ như thế và nó được gọi là cá voi Ý, dựa theo quốc tịch của nhà khoa học phát hiện ra nó.

Bộ xương 37 triệu năm tuổi này được giữ lại hoàn hảo trong khối đá của sa mạc. Nó sẽ là hiện vật đinh của bảo tàng về sự tiến hóa của cá voi sẽ được mở tại Ai Cập trong năm nay.