Update những cái "nhất" về vũ trụ tuần qua

M.H.L, Theo 12:00 06/09/2011

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy dấu tích hồ nước cổ đại trên sao Hỏa nữa đấy!

Tìm thấy hành tinh giống Trái đất nhất

Theo phát hiện mới nhất, hành tinh mang tên HD85512b, quay quanh một ngôi sao lùn màu cam trong chùm sao Vela được xem là hành tinh có khả năng tạo ra sự sống lớn nhất từ trước đến nay.

Hình ảnh hành tinh HD85512b.

Thuộc nhóm hành tinh ngoài hệ Mặt trời, hành tinh này lớn gấp 3,6 lần Trái đất, cách chúng ta 36 năm ánh sáng. Không những thế, tương tự bầu khí quyển của chúng ta, khí ni – tơ và ôxy là hai thành phần chính được tìm thấy. Hành tinh này quay quanh một ngôi sao chủ ở khoảng cách vừa đủ để tồn tại nước ở thể lỏng trên bề mặt - một yếu tố cần thiết cho việc tồn tại sự sống.

Bức ảnh giả định khoảng cách giữa Mặt trời và hành tinh HD85512b.

Trong hệ mặt trời của HD85512b, khoảng cách của nó đến mặt trời này (tức ngôi sao lùn màu cam trong chòm sao Vela) là khoảng 108 triệu km. Trong khi khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời là 149,6 triệu km. Thế nên hành tinh này có khả năng nhận được nhiều năng lượng mặt trời hơn.

Ảnh chụp Trái đất từ vệ tinh. Nhìn ảnh này, Trái đất của chúng mình trông như một viên ngọc quý, các bạn nhỉ!

Tuy nhiên, để tồn tại được sự sống, ít nhất 50% bầu trời của HD85512b phải được che phủ bởi mây, với lí do mây sẽ giúp phản chiếu lại ánh sáng mặt trời ra vũ trụ, ngăn cho hành tinh không bị đốt cháy.

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới sẵn sàng hoạt động

Hệ thống kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới đã sẵn sàng hoạt động giai đoạn 1 ở sa mạc Atacama thuộc miền bắc Chile.

Mạng lưới ALMA dự kiến sẽ được lắp 66 ăng-ten. Tính đến ngày 28/7, 16 cái đã hoàn thành xong, đủ để khởi động những quan sát khoa học đầu tiên. Ăng-ten thứ 16 có đường kính 12m, nặng gần 100 tấn. Theo kế hoạch, mạng lưới ALMA sẽ hoàn thành vào năm 2013, phục vụ nghiên cứu nguồn gốc hành tinh, các vì sao, thiên hà và vũ trụ với độ phân giải hình ảnh gấp 10 lần kính thiên văn Hubble (kính viễn vọng không gian của NASA, Mỹ).

Kính viễn vọng ALMA đã sẵn sàng phục vụ công việc nghiên cứu vũ trụ.

Dấu tích mới nhất về hồ nước cổ đại trên sao Hỏa

“Vệ tinh quay quanh sao Hỏa đã phát hiện ra một miệng núi lửa trên bề mặt hành tinh - với giả định nơi đây từng là một hồ chứa đầy nước”, trích dẫn công bố mới nhất của các nhà khoa học. Miệng núi lửa rộng 40 dặm (65km), tuy đã bị khô nhưng nó được cho là dấu tích chứng minh rằng trong thời kỳ cổ đại, sao Hỏa đã hình thành trạng thái “ẩm ướt”.

Eberswalde, miệng núi lửa trên sao Hỏa (nhỏ, hình bán nguyệt ở bên phải) được phát hiện là một hồ chứa đầy nước. Bên trái là Holden, miệng núi lửa lớn hơn, bị ảnh hưởng sau này.