Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012

P.B, Theo Mask Online 00:00 29/12/2012

Nấm nhầy có “bộ nhớ”, khủng long “ma cà rồng” ăn chay, giết người theo công thức toán học...

Thế giới rộng lớn luôn tồn tại những điều mà con người chưa khám phá hết. Tiếp theo tổng kết 10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm, cùng điểm lại những điều "điên rồ" nhất mà con người đã khám phá trong năm 2012, theo trang tin Howstuffworks.

1.  Nấm nhầy có “bộ nhớ”

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 1

Là một sinh vật nguyên sinh, dù không có não hay hệ thần kinh nhưng nấm nhầy có thể di chuyển rất thông minh nhờ bộ nhớ đặc biệt.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 2

Khối cơ thể của chúng tạo ra các chuỗi co duỗi liên tục để di chuyển. Từng phần cơ thể thay đổi tốc độ co duỗi theo cảm nhận về môi trường xung quanh nhờ các thụ thể hóa học trên bề mặt tế bào.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 3

Khi di chuyển, chúng để lại những vết chất nhờn ở phía sau và không di chuyển vào những vết nhờn đó nữa.

2. Mật ong có màu xanh

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 4

Những người nuôi ong ở Ribeauville, Đông Bắc nước Pháp hết sức ngỡ ngàng khi thấy đàn ong của mình sản xuất ra loại mật có màu… xanh lá cây hoặc màu xanh dương.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 5

Người ta đã phát hiện ra rằng, thay vì hút mật từ hoa, những chú ong này lại bay tới một nhà máy xử lý chất thải từ kẹo và vỏ kẹo của nhãn hàng M&M để hút đường chứa phẩm màu. Do đó, mật của chúng có màu sắc lạ.

3. Khủng long “ma cà rồng” ăn chay

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 6

Loài khủng long “ma cà rồng lùn” 200 triệu năm tuổi này được đặt tên là Pegomastax africanus, có chiều dài cơ thể dưới 60cm, chỉ nặng cỡ một con mèo, lông tua tủa như nhím với 2 chân sau dài.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 7

Nó có hộp sọ trông như mỏ một con vẹt với những chiếc răng nanh của ma cà rồng (dài gần 1cm) ở trong mỏ dùng để cắt cây cỏ và mổ hoa quả.

Điều đặc biệt là rất hiếm một loại khủng long nào có răng nanh mà lại chỉ ăn thực vật như Pegomastax.

4. Rắn “đồng trinh”

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 8

Các nhà khoa học của ĐH Tulsa tại Mỹ đã phát hiện hai con rắn cái mang thai mà không cần tinh trùng của con đực (sinh sản đơn tính) trong môi trường tự nhiên.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 9

Kiểu sinh sản này khá phổ biển ở những loài động vật không xương sống nhưng lại cực hiếm với động vật hữu tính có xương sống.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 10

Hiện tượng này từng được phát hiện ở gà, cá mập, thằn lằn, rắn và chim nhưng tất cả đều sống trong môi trường nuôi nhốt.

5. Sử dụng gián để tìm kiếm cứu hộ

Gián được “phẫu thuật” chuyển đổi thành “robot sinh học” được điều khiển từ xa để có thể giúp xác định vị trí các nạn nhân động đất trong những khu vực khó tiếp cận.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 11

Một con gián được “trang bị” với các điện cực được chèn vào râu và phần phía sau, cũng như một “balô” nhỏ với hệ thống điều khiển không dây, đèn hiệu định vị và micro.

Gián “robot sinh học” được cho là tốt hơn so với robot vì chúng có khả năng cảm nhận được những nguy hiểm xung quanh.

6. Đàn ông giọng trầm ít tinh trùng hơn

Phần lớn phụ nữ thích những người đàn ông sở hữu giọng nói trầm và nghĩ họ rất nam tính. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện, những người đàn ông giọng nói trầm có chất lượng tinh dịch không tốt bằng đàn ông có giọng nói cao hơn.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 12

Những người đàn ông sở hữu giọng nói trầm thường có lượng hormone sinh dục testosterone cao.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 13

Loại hormone này giúp đàn ông trở nên hấp dẫn hơn nhưng hàm lượng testosterone cao làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Đây có thể là một sự đánh đổi.

7. Thiết bị trì hoãn giọng nói

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 14

Hai nhà khoa học Nhật Bản - Kazutaka Kurihara và Koji Tsukada đã phát minh ra thiết bị Speech Jammer ngắt lời nói bằng cách lặp lại chính giọng nói người đó chậm hơn vài mili giây.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 15

Thiết bị này có thể lưu ý diễn giả xem liệu họ có nói quá nhanh hoặc không có đủ thời gian cho bài phát biểu hay không. Hoặc khi một người nào đó không ngừng nói chuyện, bạn có thể nâng khẩu Speech Jammer lên, nhằm vào họ và buộc họ phải chú ý.

Speech Jammer đã đoạt giải IgNobel 2012 trong lĩnh vực Âm thanh học.

8. Lớp LiquiGlide không dính

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 16

Bạn từng khổ sở để dốc chai sốt cà chua gần hết? Những kỹ sư của MIT đã đưa ra một cách thức làm cho sốt cà chua chảy ra dễ dàng hơn từ chai sốt nhờ phủ một lớp kính trơn, thậm chí sẽ không còn cặn sốt dính ở đáy chai khi bạn dốc ngược nó. Lớp này có thể phủ trên mọi bề mặt như thủy tinh, sứ hoặc nhựa.

9. Giết người theo công thức toán học

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 17

Hai nhà toán học người Mỹ đã phát hiện thấy sự phân bổ về thời gian để thực hiện các vụ giết người của “gã đồ tể của Rostov” - một kẻ giết người hàng loạt những năm 1980, phù hợp với các mô hình toán học.

Tổng hợp những khám phá "điên rồ" nhất năm 2012 18

Mô hình này tuân theo những trận động đất, tuyết lở, tai nạn thị trường chứng khoán… và được gọi là công thức “cầu thang ma quỷ”.

Bạn có thể xem thêm: