10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012

G.P, Theo Mask Online 00:00 28/12/2012

Giun thây ma Osedax, bọt biển ăn thịt, rắn có râu...

Thế giới động vật luôn đa dạng và phong phú, cùng điểm lại 10 loài động vật kỳ dị nhất được phát hiện vào năm 2012, theo tạp chí Livescience.

1. "Hoa tulip" với hệ tiêu hóa

Hóa thạch cổ đại này được phát hiện ở Canada. Nó trông giống như một cánh đồng hoa tulip bị đóng băng trên vách đá nhưng thực tế, đây là những động vật hình cây chưa từng được biết đến trước đây.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 1

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 2

Loài động vật này có tên khoa học là Siphusauctum gregarium, sống cách đây khoảng 500 triệu năm với đầu hình củ hành, chứa hệ tiêu hóa rất đặc biệt.

Chúng bơm nước qua đầu giống bông hoa tulip và giữ lại những phần tử hữu cơ để làm thức ăn.

2. Sinh vật kỳ quái bị nhốt trong kén

Các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch kén nhầy do đỉa cổ đại tiết ra ở vùng Nam Cực, trong đó có chứa một sinh vật kỳ dị có hình giọt lệ với đuôi xoắn, có niên đại khoảng 200 triệu năm.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 3

Sinh vật hình chuông giống họ ký sinh trùng Vorticella, cơ thể dài khoảng 25 micron (tương đương với chiều rộng của tóc người), phần đuôi xoắn dài khoảng 50 micron. Chúng sở hữu một nhân hình móng ngựa cỡ lớn ở bên trong cơ thể chính.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 4

Phần đuôi cuộn chặt của sinh vật là một trong những “động cơ” tế bào nhanh nhất mà khoa học từng biết. Nó có thể biến đổi từ hình thái thẳng thành đuôi xoắn với tốc độ khoảng 8cm/giây.

3. Vượn cáo chuột xám ăn thịt đồng loại

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 5

Loài vượn cáo chuột xám (Microcebus murinus) ở Madagascar có vẻ ngoài trông rất nhút nhát. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu mới phát hiện thấy hành vi kinh khủng của loài động vật này khi bắt gặp một con vượn cáo chuột xám đực ăn thịt một con cái.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 6

Các nhà khoa học đang đi tìm nguyên nhân hiện tượng này bởi trước đây, họ chưa từng thấy loài vượn cáo chuột xám ăn thịt các loài động vật có vú khác.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 7

Các nhà khoa học đã trao danh hiệu vô địch về số lượng chân trong thế giới động vật cho một loài sinh vật nhiều chân tí hon (tổng cộng 750 chân), màu trắng có tên gọi khoa học là lllacme plenipes.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 8

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 9

Loài sinh vật này hiện chỉ được tìm thấy ở một khu vực nhỏ bé phía Bắc California, Mỹ. Chúng khiến giới nghiên cứu kinh ngạc về cấu trúc cơ thể phức tạp một cách bất thường trong một cơ thể nhỏ bé đến như vậy, với chiều dài chỉ 1-3cm.

5. Quái thú cổ đại "vượt mặt" khủng long bạo chúa

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 10

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài bò sát biển khổng lồ từng tung hoành đại dương cách đây 150 triệu năm.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 11

Quái thú này được đặt tên Pliosaurus funkei, dài khoảng 12m, hộp sọ đến 2m với lực táp mạnh gấp 4 lần khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex.

6. Rắn có... râu

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 12

Loài rắn râu (Erpeton tentaculatus) thuộc họ rắn nước Colubridae, chiều dài khoảng 50 - 90cm.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 13

Hai chiếc râu thực chất chính là hai lỗ mũi kéo dài để rắn có thể ẩn mình sâu dưới bùn hay rong bèo mà vẫn thở được.

7. Cá có bộ phận sinh dục trên đầu

Loài Phallostethus cuulong thuộc nhóm Priapiumfish - loài cá ít được biết đến sống ở khu vực châu Á (đặc biệt là Đông Nam Á), có cơ quan sinh dục nằm ở dưới cằm, ngay phía sau miệng.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 14

Priapiumfish đực không có dương vật giống như con người và nhiều loài động vật có vú khác. Thay vào đó, chúng có một cơ quan sinh sản duy nhất được gọi là priapium, nằm quay ngược về phía sau.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 15

Ống dẫn trứng của con Priapiumfish cái có xu hướng chứa đầy tinh trùng trong cơ thể. Do đó, tỷ lệ trứng được thụ tinh khá cao.

8. Bọt biển ăn thịt

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện thấy một loài bọt biển ăn thịt mới có hình dạng rất kỳ lạ ở ngoài khơi bờ biển của bang này.

Loài bọt biển mới, được đặt tên là Chondrocladia lyra, có hình dạng giống như một cây đàn hạc.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 16

Bọt biển đàn hạc có ngạnh ở đầu các tua được sử dụng để bẫy những loài giáp xác nhỏ như tôm, cua, trước khi chúng bao bọc con mồi trong một chiếc màng mỏng và từ từ tiêu hóa con mồi.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 17

Những loài bọt biển thường ăn những loại vi khuẩn, vật chất hữu cơ dưới đáy biển, nhưng Chondrocladia lyra loài bọt biển ăn thịt đầu tiên được phát hiện.

9. Giun thây ma Osedax

Mặc dù không có miệng nhưng loài giun thây ma Osedax (giun ăn xương) vẫn có thể ăn xương cá voi và các sinh vật khác ở đáy biển bằng cách tiết ra axit để phân hủy vỏ xương.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 18

Sau đó, chúng dùng các mô giống rễ luồn lách, đục đẽo quanh xương để lấy chất dinh dưỡng. Một khi giun cái đã đục vào được xương cá voi thì nó sẽ không bao giờ chui ra.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 19

Giun đực (dài 1mm) thì không phải đục đẽo gì cả vì nó sống bên trong giun cái (dài 3cm), có nhiệm vụ duy nhất là thụ tinh cho trứng.

10. Rùa đi tiểu bằng miệng

Loài rùa mai mềm của Trung Quốc (tên khoa học là Pelodiscus sinensis) có thói quen dìm phần đầu xuống nước, mặc dù chúng thở bằng phổi như các sinh vật trên cạn.

10 khám phá động vật "đột biến" nhất năm 2012 20

Tiến hành đo lượng urê trong nước tiểu rùa mai mềm bằng cách gắn ống nhựa vào đằng sau rồi giữ chúng trong hộp khô và sau đó mang ra một vũng nước.

Họ phát hiện loài bò sát này có thể ngâm đầu dưới nước trong khoảng thời gian lên đến 100 phút và lượng urê bài tiết qua đường miệng gấp khoảng 50 lần so với từ đằng sau.

Bạn có thể xem thêm: