Tinh tinh "già" hơn con người cả triệu năm

May, Theo Trí Thức Trẻ 09:48 26/02/2016

Nghiên cứu mới đây cho thấy tinh tinh có tổ tiên tồn tại từ cách đây 1 triệu năm, tức là gấp 5 lần so với con người.

Nếu có thể lật ngược lại quá khứ, mỗi người trên Trái đất sẽ có chung một ông tổ sống từ cách đây 200.000 năm.

Con số này là tương đối lớn. Các loài vượn khác như gorillas chỉ xuất hiện cách đây 100.000 năm. Chỉ có một số loài như đười ươi là tồn tại lâu hơn con người - khoảng 300.000 năm.

Tinh tinh già hơn con người cả triệu năm - Ảnh 1.

Tinh tinh là loài linh trưởng già nhất.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây thì tất cả chẳng là gì so với tinh tinh. Chúng đã tồn tại từ cách đây 1 triệu năm, tức là "già" hơn bất kỳ loài linh trưởng nào trên thế giới.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Leicester (Anh) đã xét nghiệm mẫu ADN của tinh tinh, khỉ bonobo, đười ươi và gorilla để tìm kiếm nhiễm sắc thể (NST) Y "Adam" - tổ tiên chung của tất cả các loài linh trưởng hiện nay. Và cuối cùng, NST này được tìm thấy trong bộ gene của tinh tinh.

Tiến sĩ Pille Hallast - chủ nhiệm nghiên cứu cho biết: "Tinh tinh mang trong mình NST Adam - loài linh trưởng sống cách đây 1 triệu năm".

Tinh tinh già hơn con người cả triệu năm - Ảnh 2.

Bằng cách lập cây phả hệ NST, các nhà khoa học sẽ xác định được tổ tiên của từng loài sống cách đây bao nhiêu năm. Nhờ vậy, nghiên cứu cũng cho thấy NST Y của con người thực chất giống với gorilla hơn là tinh tinh.

Tinh tinh già hơn con người cả triệu năm - Ảnh 3.

Cụ thể, cây phả hệ NST của gorilla và con người nông hơn rất nhiều so với tinh tinh và khỉ bonobo. Nguyên nhân được cho là vì loài người đã từng có thời gian thực hiện chế độ "đa thê" - một chồng nhiều vợ giống gorilla, nên NST Y không được phân tán nhiều như hai loài kia.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Genome Research.

Nguồn: Daily Mail