Phát hiện mới về khả năng nấu ăn như người của tinh tinh

, Theo Trí Thức Trẻ 11:27 03/06/2015

Các chuyên gia vô cùng bất ngờ trước khả năng biết lập kế hoạch và chờ thức ăn chín này của loài tinh tinh.

Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây đã công bố nghiên cứu về loài tinh tinh của mình. Theo đó, chuyên gia phát hiện loài tinh tinh có thể hiểu và chúng sở hữu đầy đủ trí tuệ để có thể lập kế hoạch, lựa chọn cách thức, chờ thức ăn chín và thưởng thức thành quả của mình.

Tuy nhiên, chúng lại chưa biết cách để tạo ra lửa một cách chính xác, nếu sở hữu khả năng này, chúng hoàn toàn có thể nấu bữa tối cho mình.

Kết luận này được đưa ra sau khi giới chuyên gia thực hiện 9 thí nghiệm tại Sanctuary Tchimpounga ở Cộng hòa Congo. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã đưa cho các chú tinh tinh hai chiếc nồi, cùng lượng rau và khoai tây vẫn còn sống.

Tinh tinh sẽ không ăn thức ăn ngay lập tức mà mang chúng đến những chiếc nồi. Nhà tâm lý học Felix Warneken thuộc ĐH Harvard (Mỹ) - người tham gia nghiên cứu cho biết: "Dường như tinh tinh hiểu được rằng, việc thêm nhiệt hoặc làm cháy thực phẩm có thể khiến chúng trở nên ngon hơn và dễ tiêu hóa hơn".

Sơ đồ cho thấy 9 thí nghiệm đã được các chuyên gia tiến hành với loài tinh tinh.

Các chuyên gia cũng tiến hành thí nghiệm khác khi đưa ra hai sự lựa chọn phần khoai tây được đặt trong hai vật dụng. Một chiếc nồi đã có thức ăn nấu chín, một chiếc nồi không và một là chiếc nồi với phần đáy có hình ảnh miếng thức ăn.

Sau đó, họ sẽ theo dõi phản ứng của loài tinh tinh này. Chúng đã chọn chiếc nồi không và sẵn sàng đi tìm nguyên liệu nấu ăn.

Tiếp đến, tinh tinh sẽ được đưa cho một miếng khoai tây, cà rốt. Chúng cầm, đi đi lại lại quanh chiếc nồi không, đặt vào trong nồi chứ không đưa thẳng thức ăn vào miệng ăn sống.

Các nhà nghiên cứu cho biết, "Chúng tôi thấy rằng, tinh tinh thích các món ăn nấu chín; hiểu được phần nào sự biến đổi xảy ra trong quá trình nấu nướng, có sự tự kiểm soát để thu được sản xuất thực phẩm nấu chín và lập kế hoạch cơ hội nấu ăn".

Mặc dù chưa có bằng chứng xác thực nhưng dường như tinh tinh có khái niệm về sự tới hạn. Hiện các chuyên gia tiếp tục tiến hành thử nghiệm để hiểu hơn về tập tính này của loài tinh tinh.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Proceedings of Royal Society B.

Nguồn: TheGuardian