Phát hiện loài ếch mới cực nhỏ có 3 ngón chân

Lê Giang, Theo Mask Online 10:52 07/11/2012

Cùng các cập nhật: Phát hiện loài dơi lạ ở Quảng Bình, phơi quần áo trong nhà gây hại cho sức khỏe...

Phát hiện loài ếch mới cực nhỏ có 3 ngón chân

Nhà sinh học Michel Garey đã tình cờ phát hiện ra một loài ếch mới rất nhỏ và đặc biệt là chỉ có ba ngón chân ở miền Nam Brazil.
Nó có tên khoa học là Brachycephalus tridactylus.

Phát hiện loài ếch mới cực nhỏ có 3 ngón chân  1
Loài ếch B.tridactylus.

B.tridactylus có kích thước vô cùng nhỏ với chiều dài chưa đầy 1,5cm, chủ yếu là màu cam điểm những đốm màu xám ô-liu và các chấm nhỏ trên cơ thể. Đặc điểm nổi bật nhất là sự biến mất của ngón chân thứ tư, một đặc tính thông thường trong quá trình tiến hóa loài ếch nói chung. B.tridactylus đực có thể thực hiện khoảng 30 cuộc gọi giao phối trong một ngày.

Các nhà khoa học cho biết, động vật lưỡng cư máu lạnh như ếch, cóc, kỳ nhông, sa giông… đang ngày càng bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, ô nhiễm và sự xuất hiện của một căn bệnh nguy hiểm lây nhiễm do nấm, có liên quan đến sự nóng lên toàn cầu.

(Nguồn tham khảo: AFP)

Chụp cận cảnh tiểu hành tinh gần Trái đất

Các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn vô tuyến khổng lồ của NASA để thu được hình ảnh radar của một tiểu hành tinh bề ngang 1,6 km đang lượn gần Trái đất.

Tiểu hành tinh gần Trái đất 2007 PA8 đã lọt vào tầm quan sát của ăng-ten Deep Space Network, bề rộng 70m, tại Goldstone, bang California (Mỹ).

Phát hiện loài ếch mới cực nhỏ có 3 ngón chân  2
2007 PA8 trong tầm ngắm của kính thiên văn vô tuyến.

Những tấm hình cận cảnh cho thấy tiểu hành tinh trên có bề ngoài thon dài, với các cạnh bất thường và thậm chí có cả những hố va chạm trên bề mặt. Nó quay khá chậm, phải mất từ 3 - 4 giờ mới kết thúc một vòng quay.

Trong ngày 5/11, 2007 PA8 đã đến sát Trái đất với khoảng cách 6,4 triệu km, tức gấp 17 lần khoảng cách địa cầu - Mặt trăng. Đây cũng là lần tiếp cận gần nhất với Trái đất của 2007 PA8 trong vòng ít nhất 200 năm tới.
(Nguồn tham khảo: NASA, Space)

Phát hiện loài dơi lạ ở Quảng Bình

Ngày 6/11, ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, một báo cáo của 8 chuyên gia nghiên cứu dơi khẳng định đã phát hiện một loài dơi hoàn toàn mới.

Phát hiện loài ếch mới cực nhỏ có 3 ngón chân  3

Đó là một cá thể dơi thuộc giống Rhinolophus. Rhinolophus là loài thuộc họ dơi tai to, có đặc điểm mũi rất phức tạp với vành hình lá, khác với các loài khác, Rhinolophus tập trung vành quanh mũi giúp chúng tập trung sóng siêu âm tốt hơn thu nhận sóng siêu âm ở tai. Hiện, các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu loài dơi mới này.

Phơi quần áo trong nhà gây hại cho sức khỏe

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học người Scotland, phơi quần áo ướt trên trên lò sưởi hay giá phơi quần áo trong nhà có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen.

Phát hiện loài ếch mới cực nhỏ có 3 ngón chân  4

Phơi quần áo trong nhà sẽ khiến độ ẩm không khí cao hơn, là điều kiện lý tưởng để các bào tử nấm và mốc phát triển. Điều này có thể làm tăng nguy nguy cơ mắc các bệnh như, hen suyễn, sốt mùa và những bệnh dị ứng do nấm mốc khác cho người sống trong nhà.

Do đó, ngôi nhà nên được thiết kế với không gian phơi quần áo bên ngoài hay vị trí giá phơi quần áo cần có quạt hút gió tốt nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh dị ứng do nấm mốc.

(Nguồn tham khảo: Telegraph).