Phát hiện mới về khả năng đặc biệt của con người

Lê Giang, Theo Trí Thức Trẻ 11:06 08/11/2012

Cùng các cập nhật: Phát hiện loài khủng long săn mồi có bốn cánh, vũ trụ đang khủng hoảng, giảm tắc đường bằng đèn giao thông ảo.

Phát hiện mới về khả năng đặc biệt của con người

Theo kết quả từ một nghiên cứu mới đây, con người có thể ngửi thấy mùi của sự sợ hãi và ghê tởm, những cảm xúc đó cũng dễ dàng truyền từ người này sang người khác.

Theo các nhà khoa học, hầu hết động vật giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng khứu giác, nhưng vì cơ thể người từ lâu đã thiếu mất bộ phận giúp cảm giác mùi nên không còn khả năng ngửi thấy nhiều loại cảm xúc khác nhau.

Phát hiện mới về khả năng đặc biệt của con người 1
Khi chúng ta ngửi mùi mồ hôi của một người đang sợ hãi, chúng ta cũng cảm thấy cảm giác tương tự.

Phát hiện này trái với giả định vẫn thường được chấp nhận rằng quá trình trao đổi thông tin giữa người với người được thực hiện nhờ ngôn ngữ hoặc cơ quan thị giác.

Tuy nhiên, nó đã chứng minh rằng, con người có thể giao tiếp bằng khứu giác, ít nhất là với một số cảm xúc nhất định ở nơi đông người. Những biểu hiện hóa học về mặt tình cảm còn là nguyên nhân góp phần làm lây lan cảm xúc trong các tình huống có liên quan đến đám đông.

Phát hiện loài khủng long săn mồi có bốn cánh

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố phát hiện một loài khủng long lông vũ cỡ bằng con quạ, tên dromaeosaur, có đến bốn cánh giúp nó tối ưu khả năng chuyển hướng trên không. Dromaeosaur là loài khủng long ăn thịt, săn mồi trong các khu rừng ở Trung Quốc cách nay 130 triệu năm.

Phát hiện mới về khả năng đặc biệt của con người 2
Loài khủng long dromaeosaur có bốn cánh.

Ban đầu, các nhà cổ sinh vật học không hiểu tại sao loài khủng long nhỏ như vậy với cơ thể được cấu tạo để chạy trên mặt đất lại được trang bị đến bốn cánh và có cái đuôi lông dài.

Sau khi nghiên cứu, các nhà giải phẫu học cho rằng cấu tạo hình thể như trên cho phép nó trở thành "bậc thầy" của việc kiểm soát hướng bay trên không. Các cánh sau của dromaeosaur giúp nó dễ dàng đổi hướng với tốc độ cực cao. Điều này được xem là một lợi thế lớn trong thế giới ăn thịt lẫn nhau của các loài khủng long bay.

(Nguồn tham khảo: Discovery)

Giảm tắc đường bằng đèn giao thông ảo

Mới đây một nhà nghiên cứu viễn thông tại ĐH Carnegie Mellon, Pennsylvania (Mỹ) đã nảy sinh ý tưởng thiết kế hệ thống đèn giao thông ảo nhằm giải quyết nạn tắc đường.

Thiết kế mô phỏng cách thức tránh đường của kiến, ong và mối, đã được cấp bằng sáng chế, sử dụng một thuật toán chỉ đạo đèn giao thông tại những các nút có lưu lượng xe cộ quá lớn.

Phát hiện mới về khả năng đặc biệt của con người 3
Nhóm phương tiện có cùng hướng đi lớn nhất sẽ nhận được đèn xanh và được phép đi trong khi nhóm ít hơn sẽ là màu đỏ và phải đợi.

Khi phương tiện tiếp cận giao lộ, hệ thống sẽ nhận được thông tin về số lượng xe cũng như hướng của chúng. Dựa vào dữ liệu thu thập được, nhóm phương tiện có cùng hướng đi lớn nhất sẽ nhận được đèn xanh và được phép đi  trong khi nhóm ít hơn sẽ là màu đỏ và phải đợi.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, hệ thống đèn giao thông ảo đã làm giảm 40 đến 60% thời gian đi lại của các cư dân đô thị trong giờ cao điểm.
(Nguồn tham khảo: Newscientist)

Vũ trụ đang khủng hoảng

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế cho biết, họ đã phát hiện tốc độ hình thành sao mới trong vũ trụ chỉ còn ở mức 1/30 so với thời đỉnh cao và tốc độ này đang trên đà giảm sút.

Phát hiện mới về khả năng đặc biệt của con người 4

Nếu xu hướng này tiếp tục, sẽ không có hơn 5% ngôi sao sẽ được hình thành trong lịch sử còn lại của vũ trụ. Nghiên cứu trên đã dự đoán rằng, con người sẽ sống trong một vũ trụ toàn những sao già cỗi.

Tương lai trên có vẻ bi đát, nhưng các chuyên gia cho hay thật ra chúng ta khá may mắn là đang sống trong thiên hà “mắn đẻ”. Đó sẽ là nguồn đóng góp quan trọng về sao trẻ cho vũ trụ. Các nhà thiên văn học hi vọng, vũ trụ của chúng ta sẽ không có tương lai quá bi đát.
(Nguồn tham khảo: Space)