Phát hiện cực mới về tổ tiên loài người

Phanh Nguyễn, Theo 10:34 21/07/2011

Người nguyên thủy đã có dáng đi thẳng sớm hơn nhiều so với những suy nghĩ trước đây.

Cho tới nay, người ta tin rằng khả năng tiến hóa đứng thẳng bằng 2 chân của con người hình thành cách đây 1,9 triệu năm về trước. Tuy nhiên các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu chân rất giống với loài người có niên đại gần 3,7 triệu năm.

Tổ tiên loài người - họ Australopithecus afarensis

Trước đây, các nhà nghiên cứu chỉ tìm thấy một kiểu dấu vết hình bàn chân, nên việc xác thực nó là thật hay giả là điều rất khó.

11 dấu chân in lại trên đá trầm tích ở Laetoli, đất nước Tanzania, Châu Phi, được các nhà nghiên cứu nhận thấy nó được tạo ra từ dáng đi giống như của con người hiện đại hơn là tư thế đi lại khó khăn, vụng về của loài tinh tinh, đười ươi hay khỉ đột.

Dấu chân trên đá trầm tích ở Laetoli, Tanzania, Châu Phi

Các nhà khoa học đã so sánh các phân tích giữa dấu chân tìm thấy với các dữ liệu nghiên cứu về dấu chân của người và khỉ đột không đuôi. Nhờ có máy tính, họ đã mô phỏng và dự đoán được những dấu chân đó đã được hình thành bởi các dáng đi khác nhau.

Những dấu chân được cho là của loài vượn người nguyên thủy Australopithecus afarensis - sống giữa khoảng 2,9 - 3,9 triệu năm về trước, rất có thể là của tổ tiên chúng ta ngày nay.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Robin Crompton cho biết: "Trước đây họ nghĩ rằng loài vượn người Australopithecus afarensis đi trong tư thế cúi, chỉ đi bằng 1 phần của bàn chân, từ phần giữa chân nâng lên khỏi mặt đất, giống hệt như loài khỉ không đuôi bây giờ."

Họ đã tìm thấy dấu chân của người Hominid Laetoli, đại diện cho tư thế đứng thẳng trên 2 chân và được điều khiển đặc biệt là bởi ngón chân cái, giống như con người hiện đại, nó hoàn toàn khác của tinh tinh và khỉ không đuôi.

Họ cũng thấy rất lạ khi tìm thấy dấu chân của một vài người bình thường tạo ra giống như của loài khỉ không đuôi hơn là người Hominid Laetoli.

Các tư thế tiến hóa của con người từ thời cổ đại

Nghiên cứu cho thấy khả năng tiến hóa để đi bộ của con người đã có cách đây gần 4 triệu năm, bắt đầu từ loài mà phần lớn thời gian của chúng là ở trên cây.

Các kiểu bàn chân: Tinh tinh, khỉ đột, đười ươi, con người, vượn, khỉ đầu chó (từ trái qua phải, trên xuống dưới)

Sự phát triển các tính năng của bàn chân là điều rất quan trọng, bởi nhờ vậy mà tổ tiên của loài người chúng ta đã đi xa hơn, vượt ra khỏi lãnh thổ Châu Phi ngày nay.