Những kết quả trong việc nghiên cứu "trường sinh bất lão"

Pikachu, Theo 12:12 09/12/2011

Khát khao cháy bỏng của loài người là trở nên bất tử, bởi vậy mà những câu chuyện về những người bất tử xuất hiện ở khắp mọi nơi: từ những câu chuyện thần thoại Hy Lạp đến những bộ phim hiện đại hay sách khoa học viễn tưởng. Cùng với thành tựu của khoa học kỹ thuật, tuổi thọ của con người cũng được nâng lên đáng kể.

Trong tương lai, liệu những thành tựu của kỹ thuật di truyền học và y học sẽ tái sinh chúng ta được hay không? Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra các yếu tố giúp con người tiến gần hơn tới việc "trường sinh bất lão".

1. Loại bỏ tế bào lão hóa

Theo một thí nghiệm với chuột được công bố trên tạp chí Nature tháng 11/2011, biện pháp “Đổi cũ lấy mới” có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác nếu áp dụng cho một số tế bào. Theo đó, bằng cách loại bỏ những tế bào đã mòn của cơ thể (tế bào lão hóa), các nhà khoa học đã làm chậm tiến trình đục thủy tinh thể, da lão hóa và mất cơ bắp ở chuột.

2. Có bố mẹ khỏe mạnh

Một nghiên cứu trên chuột tiến hành vào tháng 4/2010 của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết, những thực phẩm mà các bậc phụ huynh sử dụng hàng ngày cộng với những độc tố khác trong môi trường (bụi, khói...) không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái họ.

Cụ thể, khi thí nghiệm với chuột, chế độ ăn của chuột mẹ trong thời kỳ mang thai có hàm lượng axit béo omega-3 cao khiến con gái thậm chí cháu gái của chúng có nguy cơ cao gặp phải chứng bệnh ung thư vú.

3. Làm việc chăm chỉ

Đi làm như... đi chơi có vẻ như sẽ khiến bạn không cảm thấy áp lực trong công việc. Nhưng bạn biết không, đó không phải là chìa khóa cho một cuộc sống lâu dài. Theo một nghiên cứu trên 1.500 người từ năm 1920 (cuộc điều tra kéo dài trong vòng 60 năm - từ lúc họ 18 tuổi cho đến khi kết thúc cuộc sống), các nhà khoa học thấy người làm việc chăm chỉ và thận trọng thường sống lâu hơn những người không có áp lực công việc.

Làm việc chăm chỉ có thể khiến bạn tăng tuổi thọ trung bình từ 2-3 năm, tương đương với việc giảm thiểu 20-30% nguy cơ chết sớm.

4. Trở thành... người lùn Ecuador

Yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong tuổi thọ. Theo một nghiên cứu về hội chứng Laron - hội chứng gây ra bệnh còi cọc ở người lùn Ecuador sống tại Nam Mỹ, các nhà khoa học đã vô cùng kinh ngạc khi nhận ra rằng những người này có thể kháng cự lại 2 loại bệnh thường xuất hiện ở tuổi già là ung thư và tiểu đường.

Người lùn Ecuador và nhóm nghiên cứu.

Không ai trong nhóm những người mắc hội chứng Laron chết vì ung thư và tiểu đường nhưng họ không sống lâu hơn những người không mắc hội chứng Laron bởi họ thường chết...vì rượu. Tuy nhiên sau đó, các nhà khoa học nghiên cứu mở rộng ở động vật trong phòng thí nghiệm cũng chỉ ra rằng yếu tố tăng trưởng cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến tuổi thọ của người.

5. Giã từ... kiếp độc thân

Bạn biết không, đối với đàn ông, kết hôn sẽ giúp họ sống lâu hơn. Theo những kết quả thu được từ cuốn sách “Dự án tuổi thọ”, tỷ lệ những người đàn ông đã lập gia đình và vẫn sống chung cùng gia đình của họ có thể sống đến hơn 70 tuổi cao hơn gấp 3 lần so với những người chưa bao giờ lập gia đình hay đã ly dị.

Và tính trung bình, 1 người đàn ông đã kết hôn sống lâu hơn 10 năm so với 1 người đàn ông chưa kết hôn và phụ nữ đã có chồng sống lâu hơn khoảng 4 năm so với phụ nữ chưa từng kết hôn.