Ngắm loài hoa lan mang tên Hồ Chí Minh

Lê Giang, Theo Mask Online 10:34 05/10/2012

Cùng các cập nhật: Nọc rắn cực độc có thể làm thuốc giảm đau, lần đầu tiên phát hiện hai hố đen trong chòm sao, phát hiện khủng long "ma cà rồng".

Lạ kỳ loài hoa mang tên Hồ Chí Minh

Có một loài hoa mang tên Bác Hồ kính yêu được nhiều nước trên thế giới biết đến, đó là loài lan hài Hồ Chí Minh.

ngam-loai-hoa-lan-mang-ten-ho-chi-minh
Cây lan hài Hồ Chí Minh là sự kết hợp giữa hai loại lan Delenatii (cây mẹ) và cây lan Vietnamense (cây cha).

ngam-loai-hoa-lan-mang-ten-ho-chi-minh
Cây lan Vietnamense được phát hiện ở Cao Bằng, mọc ở núi đá vôi trên độ cao 350 - 550m, có 3 - 5 lá, nhánh hoa cao khoảng 25cm, hoa có đường kính 10 - 12cm và nở vào khoảng tháng 3 hàng năm.

ngam-loai-hoa-lan-mang-ten-ho-chi-minh
Nhà trồng lan Popow - người Đức đã quyết định nhân giống cây lan Delenatii với cây lan Vietnamense để cho ra đời một giống hoa mới. Thật bất ngờ, đến năm 2002, cây con nở hoa và được đặt tên chính thức là "Paphiopedilum Ho Chi Minh".

ngam-loai-hoa-lan-mang-ten-ho-chi-minh
Cây lan hài mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh rất dễ trồng, dáng cây đẹp, mau ra hoa, hoa to có màu từ hồng đến đỏ rất đẹp.

(Nguồn tham khảo: OrchidsWikia/kienthuc)

Tìm thấy mộ của nữ hoàng Maya

Theo NBC News dẫn thông cáo báo chí từ ĐH Washington ở St. Louis (Mỹ), mộ của nữ hoàng K'abel - một trong những nữ hoàng vĩ đại nhất của nền văn minh Maya cổ đại đã được tìm thấy trong quá trình khai quật thành phố cổ hoàng gia ở El Peru-Waka, vùng Tây Bắc Peten (Guatemala).

ngam-loai-hoa-lan-mang-ten-ho-chi-minh
Vật dụng được tìm thấy trong mộ nữ hoàng Maya.

Họ tìm thấy một hũ thạch cao nhỏ, được chạm khắc bên trong hầm mộ và đây là chứng cứ giúp xác định chủ nhân ngôi mộ là K'abel.

Nữ hoàng K'abel cùng trị vì vương quốc với chồng là K'inich Bahlam từ năm 672 đến 692. Bà là nhà lãnh đạo quân sự của vương quốc Wak, thuộc về hoàng tộc Vua Rắn.

Nọc rắn cực độc có thể làm thuốc giảm đau

Theo nghiên cứu mới đây, nọc của một trong những loại rắn độc nhất trên thế giới có thể được sử dụng để điều chế ra dòng thuốc giảm đau mới, ưu việt hơn các loại hiện có trên thị trường.

Các hợp chất giảm đau có tên gọi Mambalgin được chiết xuất từ nọc của loài rắn đen cực độc của châu Phi có tác dụng mạnh như một số loại thuốc phiện, kể cả moóc phin. Ưu điểm của chúng là không gây nguy cơ về hô hấp cũng như các tác dụng phụ khác như những dược phẩm giảm đau phổ biến hiện nay.

ngam-loai-hoa-lan-mang-ten-ho-chi-minh

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy, nọc của một số loại rắn nhất định chứa độc tố có khả năng thúc đẩy cơn đau bằng cách kích hoạt các kênh ion thụ cảm axít (ASIC) ở trung khu thần kinh và hệ thần kinh ngoại biên.

Bên cạnh đó, khi tách các chuỗi axít amin mà họ đặt tên là mambalgin, cơn đau sẽ được giảm tới mức tối thiểu hoặc thậm chí chấm dứt thông qua việc ức chế một số ASIC nhất định bên trong cơ thể.

(Nguồn tham khảo: National Geographic)

Lần đầu tiên phát hiện hai hố đen trong chòm sao

Các nhà thiên văn mới đây tìm thấy cặp hố đen sau khi phân tích dữ liệu của Messier 22, chòm sao cách Trái đất chừng 10.000 năm ánh sáng. Mỗi hố đen có khối lượng gấp từ 10 - 20 lần Mặt trời.

Vùng trong không gian có trường hấp dẫn mạnh đến nỗi mọi dạng vật chất, kể cả ánh sáng, không thể thoát ra khỏi mặt biên của nó được gọi là hố đen. Chúng là phần còn lại của những ngôi sao siêu lớn đã "chết" do tự sụp đổ vào bên trong.

ngam-loai-hoa-lan-mang-ten-ho-chi-minh

Từ nhiều năm qua, giới thiên văn tin rằng mỗi chòm sao chỉ chứa một hố đen. Vì thế phát hiện mới có thể dẫn tới việc xem xét lại giả thuyết về sự tồn tại của hố đen trong mỗi chòm sao.

Nhóm nghiên cứu đã lập mô hình để tái hiện quá trình tiến hóa của chòm sao Messier 22. Mô hình cho thấy, nhiều hố đen hình thành trong quá trình tiến hóa của nó.

Vì thế, cặp hố đen mà nhóm chuyên gia vừa phát hiện không phải là những hố đen duy nhất trong chòm sao này.

(Nguồn tham khảo: Telegraph)

Phát hiện khủng long "ma cà rồng"

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài khủng long tiền sử có hình thù kỳ lạ với răng nanh ma cà rồng và lông cứng lông nhím.

Loài khủng long Pegomastax africanus sống trên Trái đất cách đây 200 triệu năm, có chiều dài cơ thể dưới 60cm và trọng lượng tương đương một con mèo nhà. Đây là một trong những loài khủng long nhỏ nhất được phát hiện từ trước tới nay.

ngam-loai-hoa-lan-mang-ten-ho-chi-minh

Nó có hộp sọ hình dạng của chim vẹt với chiều dài chỉ 7,6cm và một cặp răng nanh nhọn giống như ma cà rồng, có thể được sử dụng để tự vệ và chiến đấu giành quyền giao phối.

Cùng với răng nanh ma cà rồng trong miệng, khủng long Pegomastax africanus cũng có hàm răng dài giúp nó nghiền các loại thực phẩm và có thể thích nghi với việc hái trái cây.